Hàng ngàn trẻ chờ mổ tim

06/01/2013 15:58 GMT+7

(TNO) Tỷ lệ trẻ mắc bệnh tim bẩm sinh cao, trong khi các bệnh viện có chuyên môn chữa trị thì ít, nên hàng ngàn trẻ phải chờ mổ rất lâu.

(TNO) Tỷ lệ trẻ mắc bệnh tim bẩm sinh cao, trong khi các bệnh viện có chuyên môn chữa trị thì ít, nên hàng ngàn trẻ phải chờ mổ rất lâu.

>> Thông báo giúp đỡ chi phí mổ tim cho trẻ em nghèo

Đó là thông tin được các nhà chuyên môn về tim mạch tại TP.HCM cho biết sáng nay 6.1.

Theo PGS-TS Vũ Minh Phúc - Chủ tịch Hội Tim mạch nhi và tim bẩm sinh TP.HCM, hiện ở Bệnh viện (BV) Nhi đồng 1 có khoảng 2.000 bệnh nhi mắc bệnh tim bẩm sinh chờ đến lượt mổ.

PGS-TS Phạm Nguyễn Vinh - Phó chủ tịch Hội Tim mạch TP.HCM cho biết, ở Viện Tim TP.HCM hiện cũng còn khoảng 2.000 bệnh nhi chờ được mổ tim. Nhưng con số này còn thấp hơn trước đây (thường có 6.000-7.000 ca chờ mổ mỗi năm ở Viện Tim), nhờ có thêm nhiều BV triển khai mổ tim cho trẻ.

Theo các chuyên gia, thực tế, đã có nhiều trẻ bệnh tim bẩm sinh vì phải chờ đợi mổ quá lâu mà bệnh tình nặng thêm; thậm chí có trường hợp sau một thời gian chờ, khi quay lại BV thì không còn khả năng chữa trị được nữa.


Chưa có nhiều nơi chữa bệnh tim cho trẻ, nhất là trẻ sơ sinh, nhẹ cân

PGS-TS Vũ Minh Phúc cho biết, hiện bình quân tại BV Nhi đồng 1 tính từ lúc trẻ bắt đầu được khám, làm các xét nghiệm… đến khi được mổ là khoảng 1 năm.

Nguyên nhân là do tỷ lệ trẻ mắc bệnh tim bẩm sinh cao (khoảng 8 trẻ mắc bệnh trong số 1.000 trẻ sinh sống) nhưng, BV chữa trị, phẫu thuật được trẻ mắc bệnh tim là rất ít, nhất là chữa cho trẻ sơ sinh thì càng ít hơn.

Công suất phẫu thuật của những nơi đã làm được thì còn rất hạn chế.

Chẳng hạn, năm 2012, Viện Tim (là nơi mổ tim nhiều nhất tại TP.HCM) cũng chỉ phẫu thuật được cho khoảng 1.300 trẻ bệnh tim.

Dự kiến, sau khi sửa chữa nâng cấp, Việm Tim sẽ có 3 phòng mổ, 2 phòng thông tim; và mỗi năm sẽ mổ được 1.600 bệnh nhi.

“Để trẻ mắc bệnh tim không phải chờ mổ quá lâu là mong ước, trăn trở của người làm chuyên môn”, PGS-TS Vũ Minh Phúc nói.

Trẻ mắc bệnh tim bẩm sinh dưới 6 tuổi được miễn phí gần như toàn bộ khi chữa trị, phẫu thuật, gia đình chỉ cần đóng một ít chi phí mà thôi. Chẳng hạn, tại BV Nhi đồng 1, với ca mổ 35-40 triệu đồng, gia đình chỉ đóng vài trăm ngàn đồng; với ca mổ 50-70 triệu đồng, chỉ đóng khoảng 1 triệu đồng.

Từ ngày 9 - 11.1, hơn 300 chuyên gia về tim mạch từ châu u, châu Mỹ, châu Á sẽ đến TP.HCM để chia sẻ kinh nghiệm về bệnh tim bẩm sinh, đặc biệt nhấn mạnh về can thiệp chữa trị bệnh thông liên thất (một dạng của tim bẩm sinh) do Hội Tim mạch nhi và tim bẩm sinh TP.HCM lần đầu tổ chức.

Tin; ảnh: Thanh Tùng

>> Tư vấn bệnh tim mạch miễn phí
>> Yếu tố tiền định của bệnh tim
>> Dấu hiệu lão hóa liên quan bệnh tim mạch
>> Đoán bệnh tim qua khuôn mặt
>> Sẩy thai làm tăng nguy cơ bệnh tim
>> Ăn khoai tây giảm bệnh tim mạch
>> Giúp trẻ em bệnh tim
>> Bấp bênh tìm chỗ thực tập
>> Khám bệnh tim miễn phí cho người nghèo
>> Thêm cơ hội cho người bệnh tim mạch
>> Người bệnh tim mạch tăng nhanh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.