Cháu bé 3 tháng tuổi tử vong sau khi tiêm vắc xin

06/01/2013 19:15 GMT+7

(TNO) Khoảng 6 giờ sáng 5.1, cháu Nguyễn Thành Long (3 tháng tuổi, ở thôn Yên Khê, xã Yên Thường, H.Gia Lâm, Hà Nội) bất ngờ xuất hiện nhiều dấu hiệu bất thường và đã tử vong sau khi được gia đình đưa tới Bệnh viện Đa khoa Đức Giang cấp cứu. Trước đó cháu vừa được tiêm phòng vắc xin ở trạm y tế xã.

(TNO) Khoảng 6 giờ sáng 5.1, cháu Nguyễn Thành Long (3 tháng tuổi, ở thôn Yên Khê, xã Yên Thường, H.Gia Lâm, Hà Nội) bất ngờ xuất hiện nhiều dấu hiệu bất thường và đã tử vong sau khi được gia đình đưa tới Bệnh viện Đa khoa Đức Giang cấp cứu. Trước đó một ngày cháu vừa được tiêm phòng vắc xin ở trạm y tế xã.

>> 3 trẻ nhập viện sau khi tiêm vắc xin
>> Khi nào không nên tiêm vắc xin thủy đậu ?
>> Kết luận vụ 3 cháu bé tử vong sau khi tiêm vắc xin
>> Kết luận ban đầu về vụ 3 cháu bé tử vong sau khi tiêm vắc xin

Anh Nguyễn Văn Bồi (30 tuổi, ở thôn Yên Khê), bố của cháu Nguyễn Thành Long kể lại sự việc: 9 giờ 30 phút sáng 4.1, cháu Long đã được bác dâu là Lý Thị Quy (27 tuổi, trú cùng thôn Yên Khê, xã Yên Thường) và một người giúp việc cho gia đình anh Bồi đưa đến Trạm y tế xã Yên Thường tiêm phòng vắc xin.

Tại đây, cháu Long đã được các y sĩ tiêm 2 mũi liên tiếp loại vắc xin tổng hợp 5 trong 1 phòng các bệnh bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm màng não, viêm phổi vào vị trí bắp đùi.

Sau khi tiêm, cháu Long được đưa về nhà.


Trạm Y tế xã Yên Thường - Ảnh: Hà An

Đến 16 giờ 30 phút cùng ngày, gia đình thấy cháu Long có biểu hiện sốt nhẹ nên cặp nhiệt độ. Kết quả cho thấy nhiệt độ cơ thể là 36,7 độ.

Tiếp đó, đến 12 giờ đêm, cháu Long vẫn ngủ bình thường. Tuy nhiên, đến 4 giờ 30 phút sáng 5.1, lúc tỉnh dậy, gia đình phát hiện sức khỏe cháu Long rất yếu, dần dần lịm đi. Gia đình lập tức đưa cháu Long đến Bệnh viện Đa khoa Đức Giang cấp cứu.

Mặc dù đã được các bác sĩ trong ca trực nỗ lực cấp cứu, tận tình truyền nước, hút dịch cứu chữa nhưng cháu Long đã không thể qua khỏi.

Tới 6 giờ 2 phút sáng 5.1, cháu Long đã tử vong.

Theo thông tin từ phía gia đình nạn nhân cho biết thêm, khi cháu bé tử vong, thân nhân đã phát hiện vùng da quanh bụng, ngực cháu có rất nhiều nốt bầm tím bất thường, đường kính khoảng 2 cm.

Chị Vũ Hoa Linh (27 tuổi), mẹ của nạn nhân cho biết, sức khỏe cháu Long trước khi được đưa đi tiêm phòng vắc xin vẫn hoàn toàn khỏe mạnh, bình thường. Đây là mũi tiêm phòng thứ 3. Những lần trước đi tiêm về, gia đình không phát hiện thấy sức khỏe cháu Long có dấu hiệu bất thường.

Trao đổi với Thanh Niên Online, bác sĩ Nguyễn Trọng Oanh - Trưởng trạm Y tế xã Yên Thường cho biết: Tới trưa 5.1, phía Trạm Y tế xã mới nhận được tin báo từ UBND xã Yên Thường về sự việc liên quan đến cái chết của cháu Long.

Theo bác sĩ Oanh, toàn bộ số vắc xin tiêm chủng cho khoảng 160 cháu bé tại Trạm Y tế xã Yên Thường vào ngày 4.1 được lấy về từ Trung tâm Y tế Dự phòng của H.Gia Lâm và số thuốc sau khi lấy về đã được bảo quản đúng quy định. Cho đến thời điểm này, ngoài trường hợp của cháu Long, hiện tình hình sức khỏe của các cháu còn lại không phát hiện dấu hiệu bất thường.

Bác sĩ Oanh cho biết, hiện mẫu vắc xin trong lô thuốc tiêm chủng cho cháu Long đã được đưa đi kiểm tra, giám định đồng thời có khuyến cáo các bà mẹ theo dõi trẻ sau tiêm chủng để phát hiện sớm các phản ứng sau tiêm và kịp thời thông báo cho cơ sở y tế để có biện pháp xử lý phù hợp.

Cũng trong hôm nay 6.1, Công an H.Gia Lâm đã phối hợp với lực lượng Công an xã Yên Thường vào cuộc điều tra, xác minh, làm rõ vụ việc.

Sáng nay, Đoàn kiểm tra gồm Sở Y tế Hà Nội, Trung tâm Y tế Dự phòng H.Gia Lâm đã có buổi làm việc với Trạm Y tế xã Yên Thường. Tuy nhiên, vẫn chưa có thông tin kết luận về nguyên nhân dẫn đến cái chết của cháu Long.

Hà An - Nguyễn Tuấn

>> 3 cháu bé tử vong sau khi tiêm vắc xin
>> Làm rõ việc hai trẻ tử vong sau tiêm vắc xin
>> Cháu bé 3 tháng tuổi chết sau khi tiêm vắc xin
>> Vụ “cháu bé 3 tháng tuổi chết sau khi tiêm vắc xin”: Viện Pasteur TP.HCM vào cuộc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.