Chặt phá rừng phòng hộ

05/01/2013 03:40 GMT+7

Ngày 4.1, UBND tỉnh Bình Định cho biết đã có văn bản yêu cầu các cơ quan chức năng xử lý những trường hợp chặt phá rừng phòng hộ tại khu vực dự án Nhà máy phong điện Phương Mai 1.

Khu vực rừng phòng hộ bị phá thuộc dự án trồng mới 5 triệu ha rừng của Chính phủ, đã được giao cho 50 hộ dân thôn Huỳnh Giản Bắc (xã Phước Hòa, H.Tuy Phước) trồng và chăm sóc từ năm 1999. Người đại diện cho nhóm 50 hộ dân này là ông Võ Hữu Quế (58 tuổi, ở thôn Huỳnh Giản Bắc). Diện tích rừng được giao khoán rộng 50 ha. Hiện khu vực rừng này đã được giao cho Công ty cổ phần phong điện Phương Mai triển khai dự án Nhà máy phong điện Phương Mai 1.

Ông Quế và khu vực rừng phòng hộ thôn Huỳnh Giản Bắc đang bị chặt phá  
Ông Quế và khu vực rừng phòng hộ thôn Huỳnh Giản Bắc đang bị chặt phá
- Ảnh: Hoàng Trọng

Theo ông Võ Hữu Quế, từ khi xuất hiện tin Công ty cổ phần phong điện Phương Mai sẽ giải phóng mặt bằng rừng phòng hộ ven biển tại thôn Huỳnh Giản Bắc thì rừng bắt đầu bị tàn phá. Những ngày cao điểm có gần 100 người mang cả cưa máy đến phá rừng dương đem về nhà làm củi đốt hoặc bán cho người khác.

Nhà máy phong điện Phương Mai 1 có diện tích giải phóng mặt bằng 150 ha tại 2 huyện: Phù Cát (100 ha), Tuy Phước (50 ha). Trong quá trình xây dựng nhà máy, Công ty cổ phần phong điện Phương Mai đã cam kết với người dân và chính quyền địa phương sẽ giải phóng mặt bằng rừng khoảng 15 ha tại những nơi xây dựng trụ tuabin và các nhà xưởng, rừng những nơi khác vẫn giữ nguyên, chỉ được khai thác theo đúng kế hoạch.

Theo ông Phan Trần Phú, Trưởng thôn Huỳnh Giản Bắc, những người tham gia Tổ bảo vệ rừng của Công ty cổ phần phong điện Phương Mai biết trước những địa điểm rừng mà công ty sẽ tổ chức khai thác để xây dựng tuabin nên đã chặt phá rừng rồi nhiều người bắt chước làm theo. Ngoài H.Tuy Phước, nhiều khu vự
c trên địa bàn H.Phù Cát cũng xảy ra tình trạng phá rừng phòng hộ.

Hiện UBND tỉnh Bình Định đã có công văn yêu cầu các cơ quan chức năng điều tra, làm rõ các đối tượng chặt phá rừng phòng hộ tại khu vực dự án Nhà máy phong điện Phương Mai 1; đồng thời yêu cầu Công ty cổ phần phong điện Phương Mai chấn chỉnh, khắc phục ngay những bất cập trong việc thuê người và quản lý Tổ bảo vệ rừng phòng hộ thuộc dự án Nhà máy phong điện Phương Mai 1.

Ông Nguyễn Văn Ngọc, Phó giám đốc Công ty cổ phần phong điện Phương Mai, cho biết: “Qua kiểm tra, chúng tôi khẳng định không có nhân viên Tổ bảo vệ rừng của công ty tham gia phá rừng phòng hộ ven biển tại thôn Huỳnh Giản Bắc. Tuy nhiên, để bảo vệ rừng tốt hơn, chúng tôi đã thanh lý hợp đồng với Tổ bảo vệ rừng cũ, hợp đồng thuê những người có uy tín ngay tại thôn Huỳnh Giản Bắc tham gia bảo vệ rừng”.

Hoàng Trọng - Lê Minh

>> Khởi tố vụ phá rừng phòng hộ Sông Tranh 2
>> Bắt 18 lâm tặc phá rừng tại Vườn quốc gia Bidoup - Núi Bà
>> Lợi dụng trồng cao su để chặt phá rừng
>> Phá rừng gần UBND xã
>> Phá rừng phòng hộ
>> Điều tra cán bộ kiểm lâm câu kết lâm tặc phá rừng
>> Phá rừng hàng loạt
>> Phá rừng phòng hộ làm nhà máy xi măng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.