Khám phá "hắc mỹ nhân" sao Hỏa

04/01/2013 11:22 GMT+7

(TNO) Thiên thạch biệt danh "hắc mỹ nhân" có thể hé lộ những manh mối quan trọng về quá trình tiến hóa của sao Hỏa, chuyển từ trạng thái ẩm và ẩm ướt sang tình trạng lạnh lẽo và khô cằn như hiện nay.

(TNO) Thiên thạch biệt danh "hắc mỹ nhân" có thể hé lộ những manh mối quan trọng về quá trình tiến hóa của sao Hỏa, chuyển từ trạng thái ẩm và ẩm ướt sang tình trạng lạnh lẽo và khô cằn như hiện nay.

Được phát hiện tại sa mạc Sahara thuộc Morocco vào năm 2011, hòn đá vũ trụ chứa lượng nước cao gấp 10 lần so với các thiên thạch khác cũng xuất phát từ sao Hỏa.

Khám phá “hắc mỹ nhân”
Thiên thạch từ sao Hỏa với tên gọi "hắc mỹ nhân" - Ảnh: ĐH New Mexico

Các chuyên gia cho rằng hòn đá nặng 320 gam, tên chính thức là Northwest Africa 7034 (tạm dịch: Tây Bắc Phi 7034), có thể là đại diện đầu tiên có nguồn gốc từ bề mặt của sao Hỏa, theo BBC dẫn thông báo từ NASA.

Sau hơn một năm nghiên cứu tỉ mỉ, nhóm do chuyên gia Carl Agee tại Đại học New Mexico (Mỹ) dẫn đầu đã xác định thiên thạch trên đã hình thành từ 2,1 tỉ năm trước, trong quá trình thành lập địa chất trên sao Hỏa, gọi là Amazonian.

Sự phong phú của các phân tử nước trong thiên thạch, khoảng 6.000 phần triệu, cho thấy hoạt động nước từng diễn ra trên bề mặt sao Hỏa khi nó mới hình thành, theo báo cáo đăng trên chuyên san Science.

Các chuyên gia cũng xác định “hắc mỹ nhân” là một dạng đá sao Hỏa mới được phát hiện trong số hơn 100 thiên thạch xuất xứ từ hành tinh đỏ trên toàn thế giới.

Hạo Nhiên

>> Giả lập sứ mệnh trên sao Hỏa
>> Con người chịu được bức xạ trên sao Hỏa
>> Nước trên sao Hỏa và Trái đất có thể chung nguồn gốc
>> NASA sắp công bố khám phá chấn động về sao Hỏa
>> Nghiên cứu bầu khí quyển sao Hỏa
>> Tàu thăm dò sao Hỏa sẽ về lại trái đất ?
>> Bộ áo "Người sắt" phục vụ sứ mệnh sao Hỏa
>> Phát hiện vật sáng bí ẩn trên sao Hỏa
>> Thiên thạch từ sao Hỏa được rao giá 5,4 tỉ đồng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.