TP.HCM còn tồn trên 28.000 căn hộ

03/01/2013 16:27 GMT+7

(TNO) Theo báo cáo quý 4/2012 của công ty chuyên về nghiên cứu, phân phối bất động sản CBRE Việt Nam ngày 3.1.2013, TP.HCM vẫn còn trên 28.000 căn hộ tồn kho trên thị trường và sẽ mất ít nhất 5 năm để có thể vượt qua tình trạng thừa cung hiện nay.

Theo báo cáo của CBRE, quý 4/2012 tiếp tục chứng kiến sự sụt giảm trong giá chào bán của thị trường căn hộ tại TP.HCM ở tất cả phân khúc, trong đó phân khúc căn hộ cao cấp có mức giảm nhiều nhất so với quý 3/2012 (2,3%) và năm trước (7,6%).

Việc giảm giá được thực hiện dưới nhiều hình thức như giảm giá trực tiếp và giảm giá gián tiếp, bao gồm chiết khấu trên giá bán cho hình thức thanh toán một lần hoặc thanh toán trước thời hạn, tặng vé du lịch nước ngoài, tặng vàng miếng, tặng gói nội thất và hỗ trợ lãi suất.

 Quý 4/2012 tiếp tục chứng kiến sự sụt giảm trong giá chào bán của thị trường căn hộ bán tại TP.HCM
Quý 4/2012 tiếp tục chứng kiến sự sụt giảm trong giá chào bán của thị trường căn hộ
tại TP.HCM - Ảnh: Mai Vọng

Theo CBRE Việt Nam, TP.HCM vẫn còn trên 28.000 căn hộ tồn kho (đã chào bán nhưng chưa có người mua) trên thị trường, đặc biệt là ở phân khúc cao cấp và hạng sang do mức giá chào bán của những phân khúc này vẫn còn rất cao so với khả năng chi trả của đại bộ phận dân cư. Ngay cả khi giá bán giảm, người mua chưa vội vàng mua ngay bởi họ kỳ vọng giá sẽ giảm hơn nữa.

Ông Marc Townsend - Tổng giám đốc CBRE Việt Nam - cho rằng: “Chúng ta chỉ có khả năng bán được lượng hàng tồn kho hiện nay trong 2-3 năm tới nếu giá được điều chỉnh lại, người mua cảm thấy tự tin hơn hoặc có khả năng tiếp cận được nhiều nguồn vốn vay hơn”.

Cũng theo CBRE Việt Nam, trước thực trạng rất nhiều dự án ở những mảng thị trường khác gặp khó khăn thì thị trường bán lẻ vẫn là một điểm sáng trong bức tranh bất động sản ảm đạm của năm 2012.

Quý cuối cùng của năm 2012 là thời điểm bận rộn của thị trường bán lẻ khi cùng lúc chào đón hai dự án trung tâm thương mại rất được mong chờ là dự án Vincom Center A tại trung tâm Q.1 với diện tích sàn 38.000 m2 và dự án Pandora City tại Q.Tân Phú với diện tích sàn 40.000 m2.

Cả hai dự án này đạt tỷ lệ lấp đầy rất khả quan, cụ thể là dự án Vincom Center A đạt tỷ lệ lấp đầy theo cam kết là 95%, trong khi dự án Pandora City là 80%.

Mặc dù có sự gia tăng nguồn cung trong quý vừa qua nhưng giá chào thuê trung bình của toàn thị trường cũng tăng cao hơn do mức giá chào thuê cao của dự án Vincom Center A.

Mai Vọng

>> Gói lãi suất cứu bất động sản: Thị trường sẽ ấm?
>> TP.HCM công bố bảng giá đất năm 2013
>> Thứ trưởng Bộ Xây dựng: Sẽ có căn hộ 300 triệu đồng
>> TP.HCM chủ trương mua 15.441 căn hộ chung cư, nền đất
>> Khách hàng tố bị tính sai diện tích căn hộ
>> Chuyện căn hộ và đô thị trong tương lai
>> Kiến nghị giảm 50% thuế VAT cho căn hộ dưới 70 m2
>> Hoàng Anh Gia Lai mở bán căn hộ Thanh Bình (Q.7, TP.HCM)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.