Philippines “mạnh tay” đánh thuế thuốc lá và rượu, bia

02/01/2013 16:55 GMT+7

(TNO) Kể từ ngày 1.1, chính phủ Philippines bắt đầu “mạnh tay” tăng thuế đánh vào các mặt hàng thuốc lá và rượu, bia.

(TNO) Kể từ ngày 1.1.2013, chính phủ Philippines bắt đầu “mạnh tay” tăng thuế đánh vào các mặt hàng thuốc lá và rượu, bia.

Nhiều cửa hàng tại Philippines đã bán thuốc lá và rượu, bia với "giá trên trời" trước thời hạn chính phủ chính thức tăng thuế, theo tin tức từ AFP ngày 1.1.2013.

Theo lộ trình, thuế thuốc lá sẽ tăng dần mỗi năm kể từ ngày 1.1.2013. Đến năm 2017, giá một gói thuốc lá sẽ tăng gần gấp đôi (lên mức 52 peso, tương đương 1,27 USD). Thuế rượu bia cũng sẽ tăng dần hằng năm, mỗi năm tăng 4%, kể từ ngày 1.1.2013 đến năm 2017.

Đây là một phần trong kế hoạch tăng cường nguồn thu ngân sách của chính phủ nước này.

“Giá cả các mặt hàng rượu, bia và thuốc lá sau khi bị tăng thuế vẫn còn thấp so với nhiều quốc gia khác như Singapore. Nhưng đối với người dân thường Philippines, rượu, bia và thuốc lá sẽ sớm trở thành xa xỉ phẩm”, ông Laudemer Angeles, một ông chủ cửa hàng tạp hóa ở thị trấn Bacoor, phía nam thủ đô Manila của Philippines, nhận định.

Nhà hoạt động chống hút thuốc ở Philippines, ông Emer Rojas, cho biết ông hy vọng việc tăng thuế sẽ giúp giảm dần số lượng người mắc bệnh hoặc chết vì nghiện thuốc lá.

“Tôi nghĩ phải tăng thuế cao hơn nữa”, ông Rojas nói.

Chính phủ Philippines cho biết nước này là một trong số những quốc gia có nhiều người nghiện thuốc lá nhất ở châu Á. Trong năm 2012, Philippines đã tiêu tốn 4,3 tỉ USD vì những căn bệnh liên quan đến thuốc lá.

Việc tăng thuế rượu, bia, thuốc lá sẽ giúp chính phủ Philippines tăng nguồn thu ngân sách thêm 800 triệu USD trong năm 2013. Một phần lớn số tiền thu được từ đây sẽ được dùng cho các chương trình y tế công cộng, theo AFP.

Chính phủ Philippines lần đầu tiên đề xuất tăng thuế rượu, bia, thuốc lá lên quốc hội vào năm 1997, nhưng các nhà sản xuất thuốc lá đã vận động hành lang, làm “ì ạch” việc tăng thuế cho đến năm 2013, theo AFP.

Trong một diễn biến có liên quan khác, chính phủ Nga cũng giới hạn bán bia kể từ ngày 1.1.2013 nhằm ngăn chặn nạn nghiện rượu bia ở nước này.

Phúc Duy

>> Nga hạn chế bán bia từ ngày 1.1
>> Báo động tai nạn giao thông do rượu, bia
>> Cấm dùng rượu bia buổi trưa trong ngày làm việc
>> Hàn Quốc siết chặt quảng cáo rượu bia
>> Uống rượu bia bao nhiêu là vừa?
>> Kiến nghị xử lý hình sự người uống rượu bia lái xe
>> Iran “đau đầu” với nạn rượu, bia
>> Báo cáo danh sách viên chức uống rượu bia vi phạm giao thông
>> Rượu bia rẻ, say xỉn nhiều

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.