Người dân cảnh giác với thương lái Trung Quốc

01/01/2013 03:20 GMT+7

Sau khi nhóm thương lái người Trung Quốc (TQ) núp bóng khách du lịch đến Cà Mau mua cua, quỵt nợ hơn 17 tỉ đồng và biến mất, gần đây, một nhóm thương lái TQ khác trên 40 người lại tiếp tục đến Cà Mau mua cua.

Thiếu tá Mã Thiện Hùng, Phó trưởng Công an thị trấn Năm Căn (H.Năm Căn), nhận định: “Các thương lái này đang lách luật để hoạt động ở địa phương. Họ núp bóng dưới hình thức là khách du lịch, thủ tục hợp pháp, nên ngành chức năng không thể xử lý được”. Hiện có 7 người TQ đăng ký tạm trú tại thị trấn Năm Căn (trong đó, ở tại nhà dân 3 người, ở khách sạn 4 người).

Kiểm tra cua  
Kiểm tra cua trước khi giao hàng cho thương lái Trung Quốc - Ảnh: Gia Bách

Theo ông Hùng, khi đăng ký tạm trú, hộ chiếu của thương lái TQ có thời hạn 6 tháng, sau đó họ xin gia hạn để tiếp tục ở lại mua bán. Mọi việc từ chào giá, thu gom cua đến việc đóng thùng gửi đi… đều do các vựa cua ở địa phương đảm nhiệm. Chính vì thế khi xảy ra chuyện quỵt nợ, ngành chức năng không thể xử lý. Các thương lái TQ khi giao dịch với các vựa cua chỉ bằng miệng trực tiếp hoặc qua điện thoại.

Nhiều chủ vựa mua cua biển ở thị trấn Năm Căn (H.Năm Căn) cho biết bản thân họ cũng hồi hộp khi làm ăn với thương lái TQ vì họ hay quỵt nợ, tuy nhiên vẫn làm vì đơn hàng lớn.

Chị Tươi, chủ một cơ sở thu gom cua biển ở khóm 7, thị trấn Năm Căn, cho biết: “Bị lừa nhiều nên bây giờ tui và nhiều vựa cua ở đây cảnh giác. Thương lái TQ phải trả tiền trước mới mua bán. Ví dụ như sáng nay, thương lái TQ cho giá thì đến chiều tui báo cho họ đã gom được khoảng 100 triệu đồng tiền cua. Trước khi đóng thùng gửi đi tui phải cầm trong tay số tiền 100 triệu đồng”. Hiện chị Tươi đang làm ăn với một thương lái TQ tên A Sin. Theo lời chị, trong số các thương lái TQ đang có mặt ở thị trấn Năm Căn, chỉ có người này là làm ăn uy tín. Còn các thương lái khác đưa ra điều kiện khi giao cua đến TP.HCM mới chung tiền.

Ông Đỗ Chí Hùng, chủ một vựa cua ở H.Năm Căn, khẳng định: “Bây giờ không dám bán chịu theo kiểu gối đầu với các thương lái TQ như trước đây nữa. Làm ăn hiện tại phải giao dịch bằng tiền mặt. Tui đang mua bán với các thương lái TQ tên là A Dũng, A Quý, dù thời gian qua họ thanh toán sòng phẳng nhưng nếu họ có khất lại 1 chuyến tui cũng không cho”.

Theo thiếu tá Mã Thiện Hùng, hồi đầu năm 2012, các thương lái TQ đã quỵt gần 17 tỉ đồng tiền mua cua của các chủ vựa trên địa bàn thị trấn. Cho đến nay, các chủ nợ vẫn chưa lấy lại được tiền vì con nợ đã “một đi không trở lại”. Theo tìm hiểu của chúng tôi, không chỉ có các chủ vựa cua ở H.Năm Căn bị quỵt tiền mà tình trạng này còn diễn ra ở nhiều địa phương khác, như H.Đầm Dơi, Ngọc Hiển, Trần Văn Thời…

Gia Bách

>> Tạm giữ xe máy của thương lái Trung Quốc quỵt tiền mua cua
>> Thương lái Trung Quốc nợ 33 tỉ đồng tiền mua cá cơm
>> Thương lái Trung Quốc gây thiệt hại hơn 100 tỉ đồng
>> Nhiều thương lái Trung Quốc hoạt động thương mại trái phép ở VN
>> Thương lái Trung Quốc tranh mua khóm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.