Xem lưng ảo thuật

31/12/2012 16:43 GMT+7

(TNO) Tại Liên hoan ảo thuật toàn quốc lần thứ 2 (diễn ra từ 29-31.12.2012, tại Hà Nội), Ban tổ chức vẫn cho bán vé những chỗ chỉ xem được tiết mục ảo thuật từ phía sau khiến nhiều khán giả thấy trọn ngón nghề của nghệ sĩ.

>> 11 nước tham gia Liên hoan Xiếc quốc tế
>> Ba chị em theo nghề xiếc
>> Đoàn Xiếc TPHCM thắng lớn tại Nga và Kazakhstan
>> Ấn tượng xiếc Việt
>> Mãn nhãn với xiếc Long An
>> Đoàn xiếc Long An tái xuất
>> Kịch xiếc - rối dành cho thiếu nhi
>> James Cameron làm phim về đoàn xiếc Cirque du Soleil

 xiếc
Khán giả có thể thấy rõ nữ nghệ sĩ trốn sau tấm pano cho tiết mục thêm, bớt người

Sử dụng rạp Xiếc T.Ư làm “sàn thi đấu” ảo thuật sẽ khiến chất lượng các tiết mục ảo thuật bị ảnh hưởng là điều Ban tổ chức đã nhìn thấy. Bởi sân khấu xiếc với đặc thù tròn hoàn toàn không có gì chung với sân khấu ảo thuật hình chữ nhật. Hình chữ nhật đó khiến khán giả chỉ có thể nhìn “mặt tiền” của tiết mục ảo thuật, tạo điều kiện cho những “tiểu xảo” phía sau của nghệ sĩ.

Chính vì thế, trả lời Thanh Niên Online tại buổi họp báo về Liên hoan ảo thuật toàn quốc lần thứ 2, NSND Lê Tiến Thọ - Chủ tịch Hội nghệ sĩ Sân khấu đã xác nhận mặt bất lợi này. Tuy nhiên, ông Thọ cũng cho biết về một phương án hóa giải. “Chúng tôi sẽ cho ngăn sân khấu (tạo thành sân khấu hình quạt - NV) để việc biểu diễn thuận lợi hơn. Đồng nghĩa với việc sẽ không bán vé ở một số vị trí nhất định”, ông Thọ nói.

Mặc dù vậy, tại liên hoan, đã không hề có một tấm màn nào được dựng lên như dự định. Các vé “xem lưng” ảo thuật cũng được bán ra. Khán giả Lê Đức Lân là một trong những người mua được vé như thế. Vé của ông mang số ghế P86, với giá 100.000 đồng. Trong khi nghệ sĩ hướng về “khán đài” nơi có ban giám khảo chấm thi thì tại vị trí của ông có thể nhìn thấy khá rõ cách thức để tạo dựng một vài tiết mục.

Chẳng hạn, với tiết mục Lính đảo xa của CLB ảo thuật Hải Phòng, khi khán giả phía trước không thể hiểu vì sao cô gái biến mất thì khán giả như ông Lân có thể thấy nữ nghệ sĩ mở nắp bục và chui xuống. Những động tác lấy đồ từ túi quần để hô biến cũng nhìn thấy rất rõ từ phía sau. “Tôi thấy hết cả bất ngờ”, nữ khán giả Thùy Linh, cùng lô ghế với ông Lân nói.

Cũng nhờ xem phía sau nên trong tiết mục phá khóa, tránh lưỡi cưa người của đoàn Vũng Tàu, một số khán giả nhí đã hét lên “Cháu nhìn thấy ông ấy mở khóa rồi”.

Trong trường hợp không nhìn thấy rõ "tiểu xảo" của nghệ sĩ, việc không nhìn thấy mặt trước của tiết mục biểu diễn cũng khiến khán giả gần như không được xem tác phẩm. Với lượng khán giả ngồi khắp rạp, số lượng khán giả chỉ “ngắm lưng” ảo thuật này không phải nhỏ. Dù được “bù đắp” bằng nhiều tiết mục xiếc nhưng liệu có thỏa đáng hay không khi họ mua vé chủ yếu là để xem Liên hoan ảo thuật toàn quốc. Những tiết mục xiếc còn lại các khán giả nhỏ tuổi đã thuộc nằm lòng khi được bố mẹ cho xem, hoặc xem tại trường.

Là một dịp để hội tụ, khuyến khích ảo thuật phát triển, có lẽ việc “tự vạch lưng” cho khán giả thấy hết bí quyết là điều hoàn toàn không phải với nghệ sĩ. Ban tổ chức nên cân nhắc điều này trong lần tổ chức tiếp theo.

Bài và ảnh: Trinh Nguyễn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.