Nguy hiểm từ thực phẩm ướp hàn the

01/01/2013 03:25 GMT+7

Hàn the khi vào cơ thể sẽ tích tụ ở gan, rất khó đào thải, lâu ngày sẽ gây hại cho người sử dụng.

Hầu hết các bà nội trợ, khi đi chợ bao giờ cũng thích mua thịt cá thật tươi, thật ngon mắt. Nắm bắt thị hiếu này của người tiêu dùng, những người buôn bán thịt, cá có thể do không hiểu biết về tác hại của việc sử dụng hàn the trong bảo quản thực phẩm, hoặc biết nhưng vì lợi nhuận nên đã sử dụng hàn the. Do có tính năng giữ thực phẩm tươi lâu, làm chậm quá trình phân rã, nhất là làm cho thực phẩm trở nên giòn, dai, nên hàn the đang được những người buôn bán sử dụng như một chất không thể thiếu trong việc bảo quản thực phẩm.

Tác hại lâu dài

Các loại thịt, cá được ướp hàn the để bảo quản sẽ gây hại cho người sử dụng. Hàn the là hóa chất có tên khoa học là borat natri, kết tinh dưới dạng tinh thể màu trắng. Khi hòa tan trong nước, hàn the trở thành chất không màu, không mùi, không vị. Vì thế, người tiêu dùng chọn mua thực phẩm không thể nào phát hiện được đâu là thực phẩm đã bị ướp hàn the. Một lượng hàn the thật thấp (khoảng 5 gr trở lên) có thể gây ngộ độc cho người sử dụng, thậm chí dẫn đến tử vong khi nồng độ cao hơn. Tuy nhiên, trong quá trình muối ướp của người buôn bán thì lượng hàn the trong thực phẩm thường không đủ cao nên ít gây ra ngộ độc cấp tính, mà nó sẽ gây tình trạng ngộ độc mạn tính với số lượng mỗi ngày đưa vào cơ thể một ít, cơ thể tích tụ dần dần khó mà hay biết.

Hàn the khi vào cơ thể sẽ tích tụ ở gan, rất khó bị đào thải ra ngoài; khi tích tụ số lượng đủ lớn chúng sẽ bộc phát ra ngoài gây bệnh mạn tính. Trong cơ thể người, hàn the gây nên những tác động xấu làm ảnh hưởng đến chức năng hoạt động của thận, gan, gây biếng ăn, suy nhược cơ thể...

Hàn the là một hóa chất không nằm trong danh mục các loại hóa chất phụ gia được Bộ Y tế cho phép sử dụng trong việc bảo quản và chế biến thực phẩm. Người buôn bán cần biết, không nên sử dụng hàn the để ướp thực phẩm nhằm tránh gây tổn hại sức khỏe người sử dụng.

BS Hồ Văn Cưng

>> Bức xúc thực phẩm bẩn
>> Tiêu hủy nhiều thực phẩm bẩn
>> Phát hiện 10 tấn thực phẩm "bẩn
>> Thực phẩm bẩn vây quanh trường thi 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.