Lang thang ở Ayutthaya

31/12/2012 03:50 GMT+7

Được sự hỗ trợ của Thai Airways và Tổng cục Du lịch Thái Lan, đoàn famtrip gồm 10 thành viên đã có dịp chiêm ngưỡng nhiều thắng cảnh ở Ayutthaya với những vẻ đẹp tuyệt mỹ ở hiện tại và cả những tàn tích của một thời oanh liệt.

Dạo quanh kinh đô cổ

Sau đoạn đường dài 76 km từ Bangkok, chúng tôi đến Ayutthaya, nơi được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa thế giới vào tháng 12.1991. Trải rộng trên diện tích tới 2.557 km2 là cả trăm công trình kiến trúc, chủ yếu được xây bằng gạch nung đỏ au, cái nguyên vẹn, cái chỉ còn một phần.

Cũng như chúng tôi, nhiều du khách lần đầu đến đây đều ghé qua Trung tâm thông tin du lịch Ayutthaya tìm kiếm thông tin và để được hướng dẫn trước khi bắt đầu hành trình khám phá. Chị Tanada Wichakana ở trung tâm này cho biết Ayutthaya là hòn đảo bao quanh bởi ba con sông: Lopburi ở phía bắc, Pasak ở phía đông và Chao Phraya ở phía tây nam. Năm ngoái, cả cố đô này ngập chìm trong biển nước, có nơi ngập đến hơn 4 m, mọi người phải sơ tán hết. Một năm sau trận lũ lịch sử, vết nước vẫn còn in hằn trên các bức tường thành.

 Lang thang ở Ayutthaya
Phế tích Ayutthaya - Ảnh: Lê Nga

Cũng như cố đố Huế của Việt Nam, Ayutthaya lưu giữ lại dấu ấn quá khứ vàng son của kinh đô cổ tồn tại hơn 400 năm từ giữa thế kỷ 14 đến nửa cuối thế kỷ 18. Ayutthaya được vua U Thong xây dựng làm kinh đô năm 1350, vua Ekatat là người cuối cùng. Sau 33 đời vua với 7 triều đại cai trị, đến năm 1767 nước láng giềng phía bắc là Miến Điện đã xâm lược và phá hủy toàn bộ kinh đô Ayutthaya. Tuy nhiên, giữa những phế tích hoang tàn đổ nát ấy, ngày nay du khách vẫn còn thấy thấp thoáng đâu đó bóng dáng tráng lệ một thời của cố cung thịnh vượng vào hàng bậc nhất Đông Nam Á. 

Những điểm đến không thể bỏ qua

Ấn tượng đầu tiên khi đặt chân đến Ayutthaya là cảm giác choáng ngợp, khi du khách đứng lọt thỏm giữa những phế tích của cố cung huy hoàng một thời. Có lẽ rất ít nơi trên thế giới, du khách có thể thấy một ngôi chùa hay đền cổ từ thế kỷ 15 chỉ cách cửa hàng hiện đại một dãy phố. Tuy là phế tích với những bức tường thành loang lổ, những bức tượng Phật mất tay, mất đầu hay những ngôi đền bị phá hủy gần hết hoặc chỉ còn lại một phần... nhưng Ayutthaya lại lôi cuốn khiến du khách mê mệt ngắm nhìn.

Ở Ayutthaya có 3 cung điện, nổi bật nhất trong số đó là đại hoàng cung - Grand Palace, Chan Kasem Palace và Wang Lang nằm ở phía tây thành phố. Đại hoàng cung bao gồm 6 tòa nhà là nơi ở của tất cả đức vua và hoàng gia thuộc vương triều Ayutthaya. Một phần không thể tách rời đại hoàng cung là chùa Wat Phra Si Sanphet, được xây vào thế kỷ 14. Đây là ngôi chùa mà các vị vua Ayutthaya thường đến làm lễ đăng quang cũng như những nghi lễ quan trọng khác. Anh hướng dẫn viên cho biết, điểm đặc biệt của ngôi chùa là không có một vị sư nào trụ trì ở đây. Họ chỉ được mời đến khi cần thiết. Do vị trí quan trọng đó mà nhà vua đã lấy mô hình này xây dựng chùa Phật ngọc tại Bangkok hiện nay. Đáng chú ý ở Wat Phra Si Sanphet là ba ngọn tháp kiểu Ceylonese (Sri Lanka), vốn là nơi cất giữ tro cốt của ba vị vua trị vì trong thời kỳ Ayutthaya.

Kế đến là đền Wat Mahathat, nằm ở phía đông của đại hoàng cung. Đền bắt đầu xây dựng vào năm 1374 dưới thời vua Borom Rachathirat I và hoàn thành dưới thời vua Ramesuan. Xá lợi Phật đã được tìm thấy ở chính điện. Tương tự nhiều hạng mục đền chùa khác ở Ayutthaya, Wat Mahathat cũng bị hủy hoại bởi cuộc chiến. Ấn tượng nhất khi đến đây là hàng loạt pho tượng Phật không đầu nằm cùng với hệ thống nền móng và những bức tường thành đổ nát bằng gạch đỏ.

Trong khi nhiều nơi bị phá hủy gần như hoàn toàn thì Wat Chai Watthanaram, ngôi đền trên bờ tây sông Chao Phraya đối diện với cung điện hoàng hậu vẫn còn trong tình trạng tốt. Đến đây, du khách sẽ thấy rõ dấu ấn lối kiến trúc Khmer. Ngôi đền được xây dựng gồm các bảo tháp chính với các tháp phụ bao quanh, tương tự cách bố trí của kỳ quan thế giới Angkor Wat.

Ở Ayutthaya có khoảng 400 ngôi đền, chùa đáng để du khách chiêm ngưỡng. Một ngày tại Ayutthaya quả thật rất ngắn. Để thật sự đắm mình trong không khí trầm mặc thiêng liêng, chiêm ngưỡng hết những phế tích ở nơi đây, bạn phải mất khá nhiều ngày. 

Lê Nga

>> 1 triệu USD quảng bá du lịch ẩm thực Việt Nam
>> Giải bài toán nguồn nhân lực du lịch
>> Kiện toàn trung tâm thông tin xúc tiến Du lịch
>> Tuần lễ kích cầu du lịch Huế
>> Dọn vệ sinh tại các khu du lịch

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.