Lơ là giải quyết khiếu kiện dễ mất lòng dân

29/12/2012 03:10 GMT+7

Sáng 28.12, Thanh tra TP.HCM tổ chức Hội nghị tổng kết công tác thanh tra năm 2012 và triển khai chương trình công tác năm 2013. Tham dự có Phó tổng thanh tra Chính phủ Nguyễn Chiến Bình, cùng cán bộ, lãnh đạo Thanh tra TP và các quận, huyện.

Tại hội nghị, ông Bình ghi nhận nỗ lực trong công tác giải quyết khiếu nại của Thanh tra TP.HCM (86%, cao hơn mặt bằng chung của cả nước). Ngoài ra, ông cũng đề cao chuyên môn cũng như công tác đào tạo, xây dựng lực lượng của Thanh tra TP. Ông Bình cũng nêu ra ba hạn chế lớn còn tồn đọng của ngành thanh tra. Thứ nhất là chất lượng giải quyết khiếu kiện của người dân chưa đạt yêu cầu. Hiện vẫn còn tình trạng dân tái khiếu kiện nhiều lần.

Đoàn thanh tra này lập rồi, dân chưa đồng tình, kiện tiếp, lại lập đoàn khác và đoàn này lại phủ định đoàn trước... “Ngày xưa chúng ta đâu có tàu to, vũ khí hiện đại nhưng vẫn thắng Mỹ. Tất cả đều nhờ vào lòng dân. Bây giờ hòa bình rồi, đụng đến đất đai, quyền lợi của người dân phải giải quyết sao cho hợp lý. Giải quyết thế nào thì coi chừng người dân từ người bạn đồng hành, tin cậy mình biến thành người hận thù mình. Lơ là giải quyết khiếu nại, tố cáo coi chừng sẽ mất dân, vì dân không còn tin nữa”, ông Bình cảnh báo.

Vấn đề thứ hai là văn hóa thanh tra. Ông Bình nhấn mạnh đạo đức của công chức đối với dân, với công việc rất quan trọng, vì nó thể hiện bộ mặt của chế độ. “Các đồng chí thử về vùng sâu vùng xa, nơi không biết mình là thanh tra, xem họ hành mình thế nào. Như tôi đây, nhỏ con nên nhiều người không nghĩ tôi làm lãnh đạo. Khi vô gặp, rất nhiều người nạt tôi như nạt con”, ông Bình nói.

Vấn đề thứ ba là chất lượng công tác thanh tra trách nhiệm. Theo ông Bình, thời gian qua Thanh tra Chính phủ làm nhiều, nhưng chất lượng còn hạn chế. Lập đoàn thanh tra tốn kinh phí, thời gian, công sức nhưng hiệu quả không cao. Điều này dần dần sẽ làm uy tín của ngành thanh tra mất đi. Ông Bình đặt vấn đề: “Rất nhiều vụ thanh tra chúng ta không dám xử lý. Thấy sai nhưng lách chỗ khác. Xem lại trong năm qua, chúng ta xử lý bao nhiêu trách nhiệm thủ trưởng cơ quan, các đồng chí lãnh đạo chính quyền ở địa phương trong việc giải quyết khiếu kiện của người dân, trong việc quản lý đất đai, dự án, kinh tế...”.

Quý 1/2013, xử lý dứt điểm 84 vụ khiếu nại tồn đọng

Nhằm đẩy nhanh kết quả giải quyết khiếu kiện của công dân, Thanh tra TP kiến nghị Quốc hội, Chính phủ cho phép thực hiện cơ chế chủ tịch UBND ủy quyền cho cấp phó hoặc GĐ sở, ngành liên quan đối thoại với người khiếu nại trong việc giải quyết khiếu nại lần 2. Về việc này, ông Bình cho biết Thanh tra Chính phủ ghi nhận và sẽ báo cáo với Thủ tướng để có chỉ đạo chung.

Ngoài ra, với những vụ việc khiếu kiện tồn đọng kéo dài, lãnh đạo Thanh tra Chính phủ thống nhất phải đưa vào thực hiện các quy trình về đối thoại, gặp gỡ, vận động nhân dân nếu cần thiết. Riêng cụ thể 84 vụ khiếu nại, tố cáo còn tồn đọng của TP.HCM, ông Bình yêu cầu từ nay đến hết quý 1/2013 phải tập trung giải quyết dứt điểm.

Nguyễn Tập

>> Dự án luật Đất đai (sửa đổi): Phải chấm dứt khiếu kiện triền miên
>> Tập trung giải quyết 528 vụ khiếu kiện còn tồn đọng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.