Nhiều đối tượng được miễn, giảm học phí

29/12/2012 03:10 GMT+7

Trong những năm học tới, có thể thêm một số đối tượng và ngành học được miễn, giảm học phí.

Các ngành được miễn học phí

Ngày 20.12, Bộ GD-ĐT đã công bố dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 49/2010/NĐ-CP về miễn, giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập cho học sinh, sinh viên (HS-SV).

Theo đó, SV học chuyên ngành Mác - Lê Nin và Tư tưởng Hồ Chí Minh theo Quyết định số 494/QĐ-TTg ngày 24.6.2002 của Thủ tướng Chính phủ và HS, SV học chuyên ngành giải phẫu bệnh, giám định pháp y, pháp y tâm thần là 2 đối tượng được miễn học phí.

Hỗ trợ tối đa cho SV lĩnh vực năng lượng nguyên tử

Trước đó, vào đầu tháng 12 Bộ GD-ĐT cũng công bố bản dự thảo quyết định của Thủ tướng Chính phủ quy định chính sách ưu đãi, hỗ trợ cho người được cử đi đào tạo, bồi dưỡng trong lĩnh vực năng lượng nguyên tử do Bộ GD-ĐT xây dựng, để lấy ý kiến đóng góp.

Theo đó, dự thảo đề xuất đối với chương trình đào tạo ĐH ngành này ở trong nước, SV xếp loại giỏi trở lên được cấp học bổng có giá trị 15 lần tiền học phí/tháng; SV xếp loại khá được cấp học bổng có giá trị 8 lần tiền học phí/tháng; SV xếp loại trung bình được cấp học bổng có giá trị bằng tiền học phí/tháng.

Ngoài ra các SV theo học ngành này còn được ở ký túc xá miễn phí.

SV theo học các chuyên ngành trong lĩnh vực năng lượng nguyên tử năm cuối của chương trình đào tạo, đạt học lực khá trở lên được xem xét tuyển chọn đi thực tập 6 tháng tại một số nước có ngành năng lượng nguyên tử phát triển. SV  tốt nghiệp đạt loại giỏi trở lên, được chuyển tiếp học cao học và làm nghiên cứu sinh ở trong nước và nước ngoài, được ưu tiên tuyển chọn vào làm việc tại các cơ quan năng lượng nguyên tử và liên quan, không phải qua thời gian thử việc.

Giảm 50-70% học phí

Bên cạnh đó, các đối tượng được giảm 70% học phí gồm: HS-SV các chuyên ngành nhã nhạc cung đình, chèo, tuồng, cải lương, múa, xiếc; một số ngành học nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm đối với dạy nghề.

Các đối tượng được giảm 50% học phí gồm: trẻ em học mẫu giáo và HS-SV là con cán bộ, công nhân, viên chức mà cha hoặc mẹ bị tai nạn lao động hoặc mắc bệnh nghề nghiệp được hưởng trợ cấp thường xuyên; trẻ em học mẫu giáo và HS phổ thông có cha mẹ thuộc hộ cận nghèo theo quy định của nhà nước; HS tốt nghiệp trung học cơ sở đi học trung cấp nghề và trung cấp chuyên nghiệp.

Đặc biệt, HS-SV học trường ngoài công lập cũng được miễn giảm học phí. Cụ thể: nhà nước cấp trực tiếp tiền hỗ trợ miễn giảm học phí cho các đối tượng thuộc diện được miễn, giảm học phí theo học tại các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông, giáo dục nghề nghiệp và giáo dục đại học ngoài công lập (theo mức học phí của các trường công lập trong vùng đối với giáo dục mầm non, phổ thông; theo mức học phí quy định tại Nghị định số 49/2010/NĐ-CP tương ứng với các nhóm ngành nghề đối với giáo dục nghề nghiệp và giáo dục đại học).

Mỹ Quyên
(tổng hợp)

>> Thu học phí sai trong nhiều năm
>> Gian nan nhận lại học phí miễn giảm
>> Sẽ thí điểm thu học phí cao một số ngành

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.