Laser bắn hạ tên lửa

29/12/2012 03:15 GMT+7

Tập đoàn vũ khí Lockheed Martin đang giới thiệu lá chắn tên lửa thế hệ mới: dùng laser phá hủy hỏa tiễn, rốc két và máy bay không người lái.

Gần đây, hệ thống phòng thủ tên lửa Iron Dome (tạm dịch: Vòm sắt) của Israel khiến dư luận chú ý khi hoạt động khá hiệu quả trong bối cảnh tình hình Trung Đông liên tục căng thẳng. Tuy nhiên, sức mạnh của Vòm sắt có nguy cơ bị lu mờ trước hệ thống phòng không (ADAM), do Lockheed Martin phát triển, dùng tia laser triệt tiêu các cuộc tấn công.

Kênh Fox News dẫn lời Paul Shattuck, Giám đốc các hệ thống năng lượng điều hướng dành cho hệ thống phòng thủ tên lửa và chiến lược của tập đoàn này, cho biết: “Chúng tôi kết hợp cấu trúc kiểm soát tia laser đã được chứng minh khả năng, kết hợp với phần cứng để tạo ra một hệ thống vũ khí laser”.

Sức mạnh đáng nể

Theo đó, ưu điểm nổi trội của hệ thống trên là có thể phóng tia laser đạt tốc độ nhanh gấp 50.000 lần so với loại tên lửa nhanh nhất, trong khi kích thước của nó khá gọn. Vì thế, nó có thể trở thành một lá chắn cực kỳ lợi hại cho những trận chiến trong tương lai.

Suốt vài tháng qua, Lockheed Martin liên tục biểu diễn năng lực của hệ thống laser đất đối không này khi dễ dàng tiêu diệt các loại rốc két hoặc tên lửa tầm ngắn. Hệ thống phóng ra các tia laser sợi, vốn từ lâu đã được sử dụng trong ngành công nghệ hàn và cắt. Đến nay, khi được ứng dụng trong lĩnh vực quân sự, các tia laser sợi đạt hiệu quả đáng nể dù chi phí chế tạo cũng thấp hơn đáng kể. Tia laser do hệ thống ADAM tân tiến phát ra đủ sức tiêu diệt mục tiêu ở khoảng cách 1,93 km trong khi tầm rà soát hơn 5 km. Ngoài ra, hệ thống này còn có thể theo dõi chính xác mục tiêu trong những môi trường ánh sáng bị xáo trộn mạnh.

 
Hệ thống ADAM sử dụng laser do Lockheed Martin phát triển trông đơn giản nhưng cực kỳ hiệu quả - Ảnh: Business Insider

Đồng thời, nó cũng rất linh hoạt để vừa có thể được điều khiển độc lập vừa có thể phối hợp cùng các hệ thống phòng không đa nhiệm gắn kèm các trụ radar hiện đại. Nhờ đó, ADAM sử dụng laser của Lockheed Martin sẽ bảo vệ hiệu quả những căn cứ và khu vực quân sự ở các quy mô khác nhau. Cũng trong quá trình thử nghiệm, hệ thống này đánh chặn thành công máy bay không người lái (UAV) ở khoảng cách trên dưới 1,5 km. Lâu nay, các lá chắn thường chỉ đánh chặn ở khoảng cách xa hơn. Ngoài ra, so với hệ thống Vòm sắt, hệ thống ADAM trên còn được cho là dễ sử dụng và chi phí hoạt động hợp lý hơn.

Thời gian qua, các nhà thầu và cơ quan nghiên cứu công nghệ quốc phòng Mỹ ra sức chạy đua phát triển vũ khí laser. Điển hình như hệ thống phòng không tia laser lỏng năng lượng cao (HELLADS) do Cơ quan Các dự án nghiên cứu quốc phòng tiên tiến (DARPA) của Mỹ nghiên cứu. Boeing cũng đang thúc đẩy dự án hệ thống phòng không bằng laser mang tên Laser Avenger. Đó là chưa kể đến nhiều dự án khác. Tất cả đều nhằm mục tiêu tích hợp những vũ khí laser tối tân vào tàu chiến, xe bọc thép, hệ thống phòng không và chiến đấu cơ. Trang mạng AOL dẫn dự đoán từ giới chuyên gia nhận định hải quân Mỹ đến năm 2018 có thể trang bị thành công hệ thống phòng thủ bằng laser vào các chiến hạm được tích hợp lá chắn Aegis.

Trong truyền thuyết và phim ảnh

Dùng ánh sáng làm vũ khí từng được ghi nhận từ thời Hy Lạp cổ đại. Vào thế kỷ thứ 3 trước CN, nhà khoa học Archimedes vận dụng các luồng tia nhiệt đốt cháy đội thuyền do tướng La Mã Marcus Claudius Marcellus chỉ huy thu phục thành phố Syracuse.

Đến thế kỷ 20, vũ khí laser bắt đầu xuất hiện trong các phim khoa học viễn tưởng. Khởi đầu là tiểu thuyết gia Arthur C.Clarke, người Anh, với quyển Earthlight (tạm dịch: Ánh đất). Sau đó, loại vũ khí này được nhắc đến khá nhiều trong các loạt phim đình đám như Star Trek (Du hành giữa các vì sao) và Star Wars (Chiến tranh giữa các vì sao).

H.G
(tổng hợp)

Thụy Miên

>> Nga cảnh báo Mỹ về lá chắn tên lửa
>> Trùng điệp lá chắn tên lửa
>> Lá chắn tên lửa Mỹ - Hàn “không tương thích”
>> Hàn Quốc phủ nhận khả năng gia nhập lá chắn tên lửa Mỹ
>> Mỹ bổ sung Hàn Quốc vào lá chắn tên lửa
>> Lại căng thẳng vì lá chắn tên lửa
>> Nga biết tường tận về lá chắn tên lửa châu u

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.