Kỷ luật hàng loạt hiệu trưởng

29/12/2012 03:40 GMT+7

Chiều 28.12, Bộ GD-ĐT đã họp báo công bố kết quả thanh tra 22 trường vi phạm về việc xác định và thực hiện chỉ tiêu tuyển sinh và 161 chuyên ngành đào tạo thạc sĩ bị dừng tuyển sinh.

Dừng tuyển sinh của 161 chuyên ngành thạc sĩ

Tước quyền tự chủ về xác định chỉ tiêu

Tại cuộc họp báo, ông Nguyễn Huy Bằng, Chánh thanh tra Bộ GD-ĐT, cho biết: Đây là năm đầu tiên các trường được tự xác định chỉ tiêu tuyển sinh theo Thông tư 57 của Bộ. Để thực hiện nghiêm, Bộ đã tiến hành thanh tra và phát hiện nhiều trường xác định không đúng. Ngoài việc xử phạt hành chính như mọi năm, Bộ sẽ đề nghị các giải pháp xử lý cá nhân người đứng đầu cơ sở vi phạm. Một số trường sẽ chỉ được giao chỉ tiêu ở mức tối thiểu trong năm 2013 và trong các năm tiếp theo để trở về với các tiêu chí đảm bảo chất lượng.

 Thí sinh thi vào Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM
Thí sinh thi vào Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM trong kỳ tuyển sinh năm 2012 - Ảnh: Đào Ngọc Thạch

Ông Nguyễn Văn Áng - Vụ phó Vụ Kế hoạch tài chính (Bộ GD-ĐT), cho biết thêm: Thực chất những trường bị giảm chỉ tiêu và bị giao chỉ tiêu ở mức tối thiểu là những trường bị tước quyền tự xác định chỉ tiêu. Bộ sẽ áp chỉ tiêu ở mức duy trì hoạt động của trường nhưng không để trường được tự đăng ký chỉ tiêu nữa.

Ông Áng cho rằng năm nay các trường được hoàn toàn tự chủ đăng ký theo quy định, nhưng nhiều trường đã không hiểu rõ quy định và vẫn làm theo “quán tính” nên xác định quá mức. Ông Áng cũng cho biết, trong hội nghị tuyển sinh sắp tới, Bộ sẽ quán triệt rõ hơn về quyền tự chủ của các trường trong việc này. Từ năm nay, Bộ không can thiệp đến việc tính toán chỉ tiêu của các trường và không có chuyện phải xin - cho như trước nữa.

Sẽ tiếp tục tiền kiểm và hậu kiểm

Để thực hiện nghiêm túc việc tự xác định chỉ tiêu tuyển sinh trong thời gian tới, ông Nguyễn Huy Bằng cho biết: Bộ sẽ tiếp tục tiền kiểm và hậu kiểm việc xác định chỉ tiêu tuyển sinh năm 2013. Bên cạnh đó sẽ đề nghị các bộ ngành, các tỉnh có trách nhiệm thanh tra những cơ sở giáo dục mà mình quản lý.

Trả lời câu hỏi của PV Thanh Niên về việc trách nhiệm của cơ quan quản lý khi để các trường vi phạm (đặc biệt là các trường thuộc Bộ Công thương), ông Bằng cho hay: Bộ sẽ kiến nghị với Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành quản lý nghiêm các trường.

Về việc các trường công lập bị đề nghị hình thức kỷ luật đối với hiệu trưởng, còn các trường ngoài công lập thì không, ông Bằng giải thích: Bộ không có thẩm quyền quản lý các trường ngoài công lập. Bộ chỉ đề nghị chính quyền các địa phương, đơn vị đã được phân cấp quản lý sẽ hủy bỏ việc công nhận hiệu trưởng nếu họ tiếp tục tái phạm trong năm 2013. Ông Bằng cũng thông tin, hiện nay các trường vượt chỉ tiêu tuyển sinh sẽ bị xử phạt từ 15 - 20 triệu đồng theo Nghị định 40 và Nghị định 49 của Chính phủ. Tuy nhiên, việc xác định chỉ tiêu không đúng với năng lực đào tạo thì chưa có quy định xử phạt nên Bộ chỉ sử dụng biện pháp là cắt giảm và tước quyền tự xác định chỉ tiêu. Sắp tới, Bộ sẽ đề nghị Chính phủ sửa đổi nghị định và sẽ có mức phạt cho hành vi xác định không đúng.

Dừng tuyển sinh 161 chương trình thạc sĩ

Tại cuộc họp báo, ông Bùi Anh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Giáo dục - Đại học, cho biết: Qua quá trình khảo sát, thống kê các cơ sở đào tạo thạc sĩ và xử lý kết quả, Bộ đã có thông báo dừng tuyển sinh của 161 chuyên ngành thạc sĩ từ năm 2013 do không đáp ứng một trong các điều kiện quy định. Nhiều chuyên ngành đào tạo thạc sĩ nhưng không có một giảng viên cơ hữu nào. Thậm chí, có ngành đào tạo thạc sĩ nhưng trong tình trạng 3 không: không có giảng viên cơ hữu cùng ngành; không có giáo sư, phó giáo sư, tiến sĩ khoa học và không có giảng viên cơ hữu đúng chuyên ngành như ngành đại số và lý thuyết số của ĐH Cần Thơ.

Công văn của Bộ cũng thông báo: Sau ngày 31.12.2014, Bộ sẽ thu hồi quyết định cho phép đào tạo của các chuyên ngành chưa khắc phục được các nguyên nhân bị đình chỉ và không báo cáo về Bộ. Lãnh đạo Bộ cũng cho biết: Chậm nhất đến ngày 31.12.2014, nếu các nguyên nhân dẫn đến việc đình chỉ tuyển sinh của chuyên ngành nêu trên được khắc phục, cơ sở đào tạo báo cáo Bộ để được xem xét cho phép tuyển sinh trở lại.

Cùng ngày, Bộ cũng đã có công văn tới ĐH Quốc gia Hà Nội thông báo việc thu thập các báo cáo thống kê của các cơ sở đào tạo thuộc ĐH này chưa đầy đủ. Hiện tại, còn 5 cơ sở đào tạo thạc sĩ chưa nộp báo cáo và 4 cơ sở nộp báo cáo không hoàn chỉnh. Theo thông báo, năm 2013, ĐH này phải dừng tuyển sinh thạc sĩ đối với 9 cơ sở đào tạo thạc sĩ đến khi nhận được thông báo của Bộ về kết quả xử lý báo cáo thống kê của các cơ sở đào tạo này; các cơ sở đào tạo thạc sĩ cần tiếp tục thực hiện và nộp báo cáo thống kê theo quy định về Bộ để được xử lý. Đối với các học viên thạc sĩ đã trúng tuyển và đang học tập tại các cơ sở đào tạo bị dừng tuyển sinh thạc sĩ, cơ sở đào tạo tiếp tục thực hiện đào tạo theo quy định tại Quy chế đào tạo trình độ thạc sĩ hiện hành.

Cụ thể các chuyên ngành của các trường bị dừng tuyển sinh, xem tại đây.

Trước kết quả thanh tra này, Bộ đưa ra các hướng xử lý: kỷ luật Hiệu trưởng Trường ĐH Quy Nhơn với hình thức khiển trách. Kiến nghị Bộ chủ quản các trường công lập xem xét và có hình thức kỷ luật: cảnh cáo Hiệu trưởng Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM; khiển trách hiệu trưởng các trường ĐH: Công nghiệp thực phẩm TP.HCM, Tài chính - Quản trị kinh doanh; các trường CĐ: Thương mại, Công nghiệp Việt - Hung; Kỹ thuật y tế II.

Xử phạt vi phạm hành chính đối với các trường tuyển sinh năm 2012 từ 5% trở lên, gồm các trường ĐH: Ngoại ngữ - Tin học TP.HCM, Quy Nhơn, Nội vụ; các trường CĐ: Công thương TP.HCM, Thương mại.

Cảnh báo bằng văn bản và gửi UBND tỉnh (thành phố) liên quan theo dõi, hủy bỏ việc công nhận hiệu trưởng nếu các trường sau tiếp tục tái phạm vào năm 2013 gồm các trường ĐH: Văn Lang,  Lương Thế Vinh, Kiến trúc Đà Nẵng, Yersin Đà Lạt, Nguyễn Trãi, Chu Văn An; các trường CĐ: Văn hóa nghệ thuật và du lịch Sài Gòn, Kỹ thuật công nghiệp Quảng Ngãi.

Vũ Thơ

 >> Dừng tuyển sinh 161 chương trình thạc sĩ
>> Tái phạm xác định chỉ tiêu, có thể hủy công nhận hiệu trưởng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.