Bài học về tư vấn điều trị bệnh

27/12/2012 03:20 GMT+7

Sáng sớm 26.12, vợ của một bệnh nhân đã tử vong đã tới Sở Y tế TP.HCM để phản ứng về cái chết của chồng mình sau khi điều trị tại Bệnh viện Bình Dân.

>> Người nhà bức xúc về cái chết của bệnh nhân

Đó là bà Đ.T.L, vợ của ông Đ.V.T (49 tuổi, ngụ Tôn Đản, Q.4, TP.HCM). Ông Đ.V.T vào Bệnh viện (BV) Bình Dân hôm 21.7, với chẩn đoán ban đầu “theo dõi tắc mật, cơn đau quặn gan”. Qua thăm khám, bác sĩ (BS) quyết định phẫu thuật; và chẩn đoán trước mổ là, sỏi ống mật chủ, sỏi gan. Bệnh nhân (BN) được mổ ống mật chủ ngày 3.8 để lấy sỏi, dẫn lưu, và làm sinh thiết. Khi mổ ra, BS mới phát hiện BN bị ung thư di căn, và xử trí tiếp một số khâu chuyên môn. BN được cho về, và sau đó tử vong tại nhà.

Trao đổi với các báo đài sáng qua, Thanh tra Sở Y tế cho biết người nhà đã làm đơn gửi đến Sở, bức xúc cho rằng tại sao trong quá trình khám, chẩn đoán, BS không biết BN bị ung thư; và không hỏi ý kiến người nhà trước khi xử trí chuyên môn tiếp theo khi phát hiện ung thư…? Theo PGS-TS Nguyễn Tấn Bỉnh - Giám đốc Sở Y tế TP, khi nhận được phản ánh của gia đình BN, Sở đã lập hội đồng chuyên môn xem xét. Ngày 9.11, hội đồng đưa ra kết luận: BN bị ung thư di căn gan (có khả năng tiên phát từ đường mật), kèm sỏi đường mật; không sai sót về phẫu thuật; nhưng, BS có thiếu sót, không tư vấn cho thân nhân BN khi phát hiện bất thường so với chẩn đoán trước mổ. Để khách quan hơn, hội đồng có gửi bệnh phẩm để làm thêm giải phẫu bệnh lý ở một BV khác (BV Nhân dân Gia Định).

Mới đây, BV này kết luận: ác tính tuyến biệt hóa trung bình, xâm lấn trên cơ địa xơ gan. Giám đốc Sở Y tế nhìn nhận, thiếu sót của BS trong ca này là không tư vấn, giải thích rõ ràng cho người nhà BN, nhất là khi mổ ra phát hiện bệnh tình có khác so với chẩn đoán ban đầu; không chăm sóc tốt, ân cần khi BN nặng, dẫn đến bức xúc của người nhà.

Thanh Tùng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.