Mưu sinh từ đồng vốn nhỏ - Kỳ 24: Cây “phát tài” trên vùng đất cát

27/12/2012 03:35 GMT+7

Cây măng tây xanh có nguồn gốc từ Mỹ đã bén duyên trên vùng đất cát Ninh Thuận, mở ra hướng đi mới cho nông dân.

Sinh ra trong gia đình thuần nông, anh Nguyễn Nhật Linh (27 tuổi) ở P.Văn Hải,TP.Phan Rang-Tháp Chàm, Ninh Thuận rất “thấm” cảnh cơ cực của bố mẹ quanh năm lam lũ ngoài nương rẫy. Khó nhọc vậy nhưng gia đình anh vẫn không thoát được cảnh nghèo khó do vùng đất cát ở quê anh thuộc loại “kén” cây trồng. Năm 2009, tham khảo trên internet, anh vào Bình Dương, nơi có nhiều nông dân làm giàu nhờ trồng cây măng tây xanh (MTX) để học cách làm.

 Chăm sóc cây măng tây xanh
Chăm sóc cây măng tây xanh - Ảnh: Thiện Nhân

“Sau thời gian tiếp xúc với cây trồng này tôi rất thích và quyết định phá một giàn nho hơn một sào (1.000 m2) đang trong mùa thu hoạch để trồng cây MTX. Dù nhiều người góp ý vì cho rằng giống cây này không phù hợp với thổ nhưỡng, khí hậu... nhưng tôi vẫn quyết tâm làm cho bằng được”, anh Linh kể.

Sau hơn bốn tháng chăm sóc, vườn MTX của anh phát triển xanh tốt và cho kết quả bất ngờ. Chồi măng mọc liên tục, bình quân mỗi ngày anh Linh thu hoạch khoảng 5 - 7 kg. Với giá thị trường hiện nay khoảng 60.000 - 70.000 đồng/kg, trừ chi phí mỗi ngày anh thu lãi gần 300.000 đồng. Theo anh Linh, cây MTX đâm chồi vào ban đêm và cho “lộc” quanh năm.

Chi phí đầu tư rất thấp (10 triệu đồng/sào) nhưng hiệu quả kinh tế cao, mỗi năm lãi khoảng 100 triệu đồng/sào. Đây là sản phẩm rau sạch nên đòi hỏi người chăm sóc phải tuân thủ theo quy trình, chỉ được dùng phân chuồng bón cho cây và phải có phương án phòng ngừa sâu bệnh. Khi cây phát bệnh thì tốt nhất loại bỏ chứ không dùng thuốc để điều trị. Gia đình anh Linh còn hướng dẫn cho người dân địa phương về kỹ thuật gieo trồng, chăm sóc cây MTX để cùng nhau thoát nghèo.

 

Anh Nguyễn Nhật Linh cho biết sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm với nông dân về kỹ thuật chăm sóc cây MTX. Địa chỉ liên lạc: HTX rau sạch an toàn Văn Hải, số 23 Trường Chính, P.Văn Hải, TP.Phan Rang-Tháp Chàm, Ninh Thuận. ĐT: 0947962008”.

Khi cây MTX được nhiều hộ trồng phát triển tốt trên vùng đất cát, ông Nguyễn Văn Trinh (bố anh Linh) đã đứng ra vận động thành lập HTX rau sạch an toàn Văn Hải, tổ chức thu mua sản phẩm cung cấp cho thị trường. HTX bao tiêu sản phẩm cho nông dân, sau đó đóng gói, dán nhãn cung cấp cho các nhà hàng, khách sạn, siêu thị... khu vực phía nam. Hiện nay, mỗi ngày HTX rau sạch an toàn Văn Hải thu gom từ 2 - 3 tạ MTX của nông dân trong vùng. “Sản phẩm MTX rất giàu chất dinh dưỡng, thường xuyên dùng sẽ có công dụng tốt cho tim mạch, tăng cường sức đề kháng cho cơ thể nên được người tiêu dùng ưa chuộng. Nhu cầu về loại đặc sản này rất lớn, cung không đủ cầu”, ông Trinh cho biết.

Thành công của gia đình anh Linh là một trong các cơ sở thuyết phục quỹ hỗ trợ của T.Ư Hội Nông dân Việt Nam giải ngân cho nông dân Ninh Thuận phát triển diện tích MTX. Đến nay đã có hơn 20 ha cây MTX được trồng trên vùng đất cát bồi sa. Hội đồng khoa học - kỹ thuật Ninh Thuận đã triển khai dự án “Xây dựng mô hình trồng rau măng tây xanh theo hướng VietGap tại Ninh Thuận”.

Thiện Nhân - Đình Tuấn

>> Mưu sinh từ đồng vốn nhỏ - Kỳ 23: Bước ngoặt từ... mớ trái cây hỏng
>> Mưu sinh từ đồng vốn nhỏ - Kỳ 22: Khá lên nhờ Artemia
>> Mưu sinh từ đồng vốn nhỏ - Kỳ 21: Trại nấm giữa động cát
>> Mưu sinh từ đồng vốn nhỏ - Kỳ 20: Trồng thử, giàu thật
>> Mưu sinh từ đồng vốn nhỏ - Kỳ 19: Lập nghiệp nhờ... đất mượn
>> Mưu sinh từ đồng vốn nhỏ - Kỳ 18: Trồng gừng trong bao
>> Mưu sinh từ đồng vốn nhỏ - Kỳ 17: Trồng chuối thu tiền tỉ mỗi năm
>> Mưu sinh từ đồng vốn nhỏ - Kỳ 16: Trồng hoa giống lạ
>> Mưu sinh từ đồng vốn nhỏ - Kỳ 15: Triệu phú gà tây
>> Mưu sinh từ đồng vốn nhỏ - Kỳ 14: Thuần dưỡng gà rừng
>> Mưu sinh từ đồng vốn nhỏ - Kỳ 13: Đi lên từ nước đá
>> Mưu sinh từ đồng vốn nhỏ - Kỳ 12: Làm giàu từ chồn nhung đen
>> Mưu sinh từ đồng vốn nhỏ - Kỳ 11: Làm giàu từ bần
>> Mưu sinh từ đồng vốn nhỏ - Kỳ 10: Liên kết nuôi thỏ
>> Mưu sinh từ đồng vốn nhỏ - Kỳ 9: Hốt bạc nhờ hàng “độc”
>> Mưu sinh từ đồng vốn nhỏ - Kỳ 8: Lò nung vôi không khói
>> Mưu sinh từ đồng vốn nhỏ - Kỳ 7: "Vua" đặc sản từ 8,5 triệu đồng
>> Mưu sinh từ đồng vốn nhỏ - Kỳ 6: Làm đồ ăn chay
>> Mưu sinh từ đồng vốn nhỏ - Kỳ 5: Nuôi cá xứ lạnh
>> Mưu sinh từ đồng vốn nhỏ - Kỳ 4: Nuôi chim trĩ
>> Mưu sinh từ đồng vốn nhỏ - Kỳ 3: Làm giàu nhờ vỏ trấu
>> Mưu sinh từ đồng vốn nhỏ - Kỳ 2: Nuôi chồn hương
>> Mưu sinh từ đồng vốn nhỏ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.