Em Hưng có cơ hội học đại học năm tới

26/12/2012 14:20 GMT+7

(TNO) Ngày 26.12, trao đổi với Thanh Niên Online , luật sư Nguyễn Anh Thơm, Văn phòng luật sư Nguyễn Anh thuộc Đoàn luật sư TP.Hà Nội, cho biết đã tới Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.Hà Nội để làm thủ tục bào chữa cho bị can Nguyễn Quang Hưng (18 tuổi, quê quán ở cụm 5, xã Phú Xuân, H.Phúc Thọ, TP.Hà Nội). Luật sư Thơm đã đứng ra nhận bào chữa miễn phí cho Hưng.

>> Phạm tội vì chống lại cái xấu
>> Ra tòa vì bị bạn học tấn công
>> Mong em Hưng được trắng án!
>> Xin giảm án cho cậu học trò "giết người
>> Phạm tội vì chống lại cái xấu - Nỗi đau của người cha
>> Phạm tội vì chống lại cái xấu: Luật đang dung túng cái xấu ?

Trước đó, Công an TP.Hà Nội đã khởi tố, bắt tạm giam 4 tháng đối với Hưng để điều tra, làm rõ về hành vi giết người.

Theo luật sư Thơm, hành vi phạm tội của Hưng có thể rơi vào khoản 1, điều 95 bộ luật Hình sự. Nghĩa là Hưng thực hiện hành vi giết người trong trường hợp trạng thái tinh thần bị kích động mạnh. Điều này cũng đồng nghĩa với mức khung hình phạt mà Hưng sẽ phải nhận từ 6 tháng cho tới 3 năm tù giam.


Luật sư Thơm - Ảnh: Hà An

Luật sư Thơm cho biết thêm, tại phiên tòa sắp tới, một số tình tiết như nhân thân tốt, địa chỉ cư trú rõ ràng, làng xã ủng hộ, đỗ 2 trường đại học…, có thể sẽ được đem ra để xem xét giảm nhẹ hình phạt cho Hưng.

“Ngoài việc xử đúng người đúng tội, đúng pháp luật thì còn phải xem xét tới ý nghĩa nhân đạo để giúp con người có hướng phục thiện. Như vậy thì nhiều khả năng Hưng sẽ có cơ hội theo học đại học trong năm tới”, luật sư Thơm nhận định.

Cũng theo luật sư Thơm, thông qua Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an TP.Hà Nội, gia đình Hưng đã gửi số tiền 10 triệu đồng tới gia đình nạn nhân.

Cần khởi tố nhóm thanh niên đi cùng để răn đe

“Nếu nhóm thanh niên đi cùng không vào hùa, mà có hành động can ngăn nạn nhân lại thì đã không xảy ra sự việc thương tâm đó. Đây được coi là khởi nguồn cho hậu quả nghiêm trọng. Chính vì vậy mà cần phải làm rõ hành vi gây rối trật tự công cộng, gây mất an ninh trật tự địa phương và khởi tố theo điều 245 bộ luật Hình sự đối với nhóm thanh niên này”, luật sư Thơm nêu quan điểm.

Theo luật sư Thơm, cần phải xử lý nghiêm nhóm thanh niên này để răn đe và làm gương cho những người khác.

Ông Hoàng Văn Thịnh, Trưởng Công an xã Xuân Phú cho biết, hiện vẫn đang trong quá trình điều tra nên việc đi lại của 10 thanh niên (đi cùng với nạn nhân buổi tối xảy ra trọng án) vẫn được Công an xã Xuân Phú giám sát. Và quan điểm của ông Thịnh là cần phải xử lý nghiêm nhóm thanh niên để làm gương.


Ở nhà, không ngày nào là bố mẹ không mong ngóng tin Hưng - Ảnh: Hà An  

Trước đó như Thanh Niên Online đã thông tin, tối 31.8, Hưng cùng hai người bạn cấp 3 (gồm một nam và một nữ) rủ nhau tới chơi tại khu vực đầu cầu ở thôn Ân Phú, xã Phú Xuân. Đang trò chuyện thì bất ngờ nhóm thanh niên ở cùng xã kéo đến trêu ghẹo bạn nữ đi cùng. Để tránh phiền phức, Hưng lấy xe đạp đưa bạn nữ về nhà.

Nhưng mới đi được một quãng đường ngắn thì nhóm thanh niên khi nãy bắt kịp, chặn xe, lao vào tấn công Hưng. Hoảng sợ vì bị tấn công, Hưng vớ vội con dao đem theo để gọt bưởi, cất trong giỏ xe đạp để tự vệ. Và trong lúc đưa dao ra để dọa nhóm thanh niên này không được xông vào tấn công mình, Hưng đã đâm một nhát trúng vùng ngực trái của Hoàng Văn Thân (21 tuổi, ở cụm 3, xã Phú Xuân, H.Phúc Thọ, TP.Hà Nội). Hậu quả Thân tử vong ngay sau đó.

Sau khi gây án, Hưng đã vứt lại dao rồi bỏ chạy. Tới ngày 1.9, Hưng được bố là ông Nguyễn Quang Đạo đưa tới trụ sở công an để đầu thú. Ngày 3.9, Hưng nhận được giấy báo nhập học của Trường Đại học Tài Nguyên và Môi trường, Đại học Nông nghiệp I Hà Nội. Ngày 4.9, cơ quan Công an TP.Hà Nội khởi tố Nguyễn Quang Hưng về hành vi giết người.

Theo luật sư Thơm, gặp phải trường hợp như của Hưng, mọi người hết sức bình tĩnh, cố gắng giải thích, cư xử hết sức chừng mực, ôn hòa và không được tỏ thái độ để làm phía kia bị kích động. Chỉ nên tự vệ khi biết rõ phía kia có ý định, hành vi nhằm tước đoạt tính mạng của mình.

Hà An - Mai Hà

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.