Xuyên suốt hành trình du học

26/12/2012 04:00 GMT+7

Cuộc thi hành trình 13.000 cây số do Hội Thanh niên - Sinh viên Việt Nam vùng Boston mở rộng phối hợp với Báo Thanh Niên tổ chức vừa khép lại sau 3 tháng phát động.

 
Anh Huỳnh Thế Du (ảnh), Chủ tịch Hội Thanh niên - Sinh viên Việt Nam vùng Boston mở rộng, Trưởng ban tổ chức cuộc thi chia sẻ:

Cuộc thi xuất phát từ ý tưởng tạo ra một diễn đàn để du học sinh (ít nhất là ở Mỹ) cùng chia sẻ kinh nghiệm của hội và kế hoạch phát triển chuyên mục Du học sinh của Báo Thanh Niên. Hơn 3 tháng, chúng tôi đã nhận được một lượng đáng kể bài dự thi so với số du học sinh trong vùng. Tuy nhiên, so với hơn 15.000 du học sinh ở nước Mỹ, hoặc rất nhiều người đã hay đang nuôi dưỡng ước mơ du học thì số lượng thí sinh còn khiêm tốn.

Hiện tại quá trình chấm giải vừa kết thúc. Dự kiến giải thưởng sẽ được công bố và trao giải trước Tết m lịch. Tổng giải thưởng và toàn bộ kinh phí là 5.000 USD do Báo Thanh Niên tài trợ.

Anh đánh giá thế nào về chất lượng những tác phẩm dự thi? Những tác phẩm nào khiến cá nhân anh thấy ấn tượng?

Có thể khẳng định cuộc thi đã đạt được mục tiêu đề ra. Thành phần thí sinh thể hiện đúng nguyên tắc mở rộng từ bờ Đông cho đến bờ Tây, từ cực Nam cho đến cực Bắc của hội. Ngoài số lượng đông đảo các thành viên trong hội tham gia, chúng tôi còn nhận được những tác phẩm dự thi từ trong nước, cũng như nhiều vùng khác nhau ở Mỹ.

Tất cả các câu chuyện đều là người thật việc thật do chính tác giả kể ra nên có sức thuyết phục rất cao. Các tác phẩm đã kết nối với nhau tạo ra một bức tranh xuyên suốt của hành trình du học. Điển hình như: Ước mơ, nuôi dưỡng ước mơ, thực hiện ước mơ; Du học: Từ con đường làng đến đại lộ Main Stress; Bước khỏi vùng êm ái; Sống trong mơ, Trận bão tuyết đầu tiên, Lớn lên từ những trận bão; Anh Robinson khờ trên đất Mỹ; Hãy đi và trải nghiệm cuộc sống; Hành trình quay lại giảng đường; Khi mẹ đi du học; Ở Boston - tri thức, xinh đẹp và lãng mạn; Nhớ về Hà Nội… và còn rất nhiều tác phẩm mà tôi không thể kể hết ra đây.


Nhiều bài dự thi kể về hành trình du học  

Dự định sắp tới của hội từ cuộc thi này là gì, thưa anh?

Theo tôi, mục tiêu ban đầu đã đạt được và qua cuộc thi, rất nhiều người đã biết đến hoạt động của chúng tôi với hơn 360.000 lượt truy cập vào trang web http://www.sinhvienboston.org/ và gần 1.000 người gia nhập cổng Facebook http://www.facebook.com/svhsboston.

Thời gian qua, Hội Thanh niên - Sinh viên ở một số vùng trên nước Mỹ gồm: Boston, California, DC, Indiana, New York và Philadelphia đã trao đổi về ý tưởng kết nối du học sinh ở Mỹ, thông qua sự hỗ trợ, khuyến khích của các cơ quan ngoại giao Việt Nam tại Mỹ. Cuộc thi này là khởi đầu cho kế hoạch kết nối du học sinh của chúng tôi bằng những việc làm cụ thể.

Kết quả cuộc thi

Thi viết:

Giải đặc biệt thuộc về tác giả Hương Nguyễn, với chùm bài viết: Du học: Từ con đường làng đến đại lộ Main Stress; Khi mẹ đi du học; Tết trên đất Mỹ.

Giải nhất: Bước khỏi vùng êm ái (Mai Ngọc Châu).

Đồng giải nhì: Sống trong mơ của tác giả Cơm Hến; Ước mơ, nuôi dưỡng ước mơ, thực hiện ước mơ của Dung Lê.

Đồng giải ba: Tôi không muốn trở thành Massa thứ hai (Thụy Khúc); Anh Robinson khờ trên đất Mỹ (Lê Đức).

Giải khán giả bình chọn: Đi du học là phải tập gym (Dương Trọng Hoàng); Bước khỏi vùng êm ái (Mai Ngọc Châu); Tản mạn về đời đi học (Lưu Đức Hiếu).

Giải khuyến khích: Bay lên bầu trời đầy sao (Tú Long); Lớn lên từ những trận bão (Minh Thu); Nhớ về Hà Nội (Đỗ Huyền); Hãy đi và trải nghiệm cuộc sống (Nguyễn Thế Anh).

Thi ảnh:

Giải nhất: thuộc về tác phẩm Mount Holyoke College - South Hadley, MA của tác giả Đặng Hà My.

Giải nhì: St. Anselm College - Manchester, NH của Đồng Sỹ Tâm.

Giải ba: Northeastern University - Boston, MA của Huỳnh Khánh Thái.

Giải khán giả bình chọn: M.I.T (2) - Cambridge, MA của Võ Cao Minh Nhật; Colby Sawyer College - New London, NH của Windy Phạm.

Giải khuyến khích: Colgate University - Hamilton, NY của Kiều Phương Nam; Wellesley College, MA của Nguyễn Phan Đài Trang.

Như Lịch
(thực hiện)

>> Những lưu ý để làm tốt bài thi ĐH
>> Kinh nghiệm làm bài thi của thủ khoa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.