Nga cảnh báo Syria về vũ khí hóa học

25/12/2012 03:10 GMT+7

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov ngày 24.12 tuyên bố nếu chính quyền của Tổng thống Syria Bashar al-Assad sử dụng vũ khí hóa học chống lại phe nổi dậy thì đây sẽ là hành động “tự sát về mặt chính trị”. Trả lời phỏng vấn của Đài RT, ông Lavrov cho biết Tổng thống al-Assad đã nhiều lần đảm bảo với Moscow rằng ông không có ý định ra lệnh dùng tới vũ khí hóa học.

Cũng theo Ngoại trưởng Lavrov, Nga kiểm tra mọi báo cáo về việc di chuyển vũ khí hóa học tại Syria và làm việc chặt chẽ với chính quyền Damascus để ngăn chặn mọi nguy cơ. Cùng ngày, AFP dẫn nguồn tin địa phương cáo buộc quân đội Syria sử dụng một loại bom “tỏa ra khí giết người”. Theo đó, ít nhất 6 tay súng thiệt mạng sau khi hít phải khói trắng, không mùi lan rộng sau khi quân đội thả bom. “Loại khói này gây khó thở và thu hẹp mống mắt. Đây không phải vũ khí hóa học nhưng tôi không biết nó có bị luật quốc tế cấm hay không”, một bác sĩ tại thành phố Homs nói. Các bên chưa có phản ứng về thông tin này.

 Nga cảnh báo Syria về vũ khí hóa học
Đặc sứ Brahimi gặp Tổng thống al-Assad tại Damascus - Ảnh: AFP

Cũng trong ngày 24.12, Đặc sứ LHQ - Liên đoàn Ả Rập Lakhdar Brahimi đã thảo luận với Tổng thống al-Assad về cuộc khủng hoảng. Theo AP, phát biểu sau cuộc gặp tại Damascus, ông Brahimi cho biết chưa có tiến bộ rõ ràng nào trong nỗ lực tìm giải pháp hòa bình cho Syria.

Trùng Quang

>> Nga “không bận tâm số phận ông al-Assad”
>> Kịch bản cho số phận ông al-Assad
>> Ecuador có thể cho ông al-Assad tị nạn
>> Iran “thất vọng với Tổng thống Syria al-Assad” 

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.