Việc cuối năm: 12.000 -15.000 đồng/giờ

24/12/2012 09:50 GMT+7

Đang là thời điểm sinh viên và những người tìm việc thời vụ có nhu cầu tăng cao, nhưng việc làm thời vụ cuối năm nay giảm nhiều so với mọi năm.

Bạn Nguyễn Thị Khiêm, sinh viên Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM, hiện đang tìm công việc ngày thứ bảy, chủ nhật nhưng chưa có. "Hầu hết là các công việc theo ca 6g-8g, các công việc ngày nghỉ hoặc ngắn ngày rất ít", Khiêm cho biết.


Công việc thời vụ dịp này: trang trí gấu cho ngày Noel - Ảnh: Ngọc Trường

 

Rao tuyển giảm

 

12.000 đồng - 15.000 đồng/giờ

Mức thu nhập cho công việc thời vụ thời gian này khoảng 12.000 - 15.000 đồng/giờ, so với năm trước cũng không tăng bao nhiêu. Các công việc thời vụ đều kéo dài đến cận tết âm lịch mới kết thúc.

Anh Nguyễn Trọng Hoàng, trưởng phòng hỗ trợ đời sống sinh viên (Trung tâm Hỗ trợ học sinh - sinh viên TP.HCM), cho biết hiện trung tâm có 110 đơn vị đăng ký tuyển dụng với hơn 1.900 đầu việc thời vụ dành cho các bạn trẻ. Trong đó, công việc tại siêu thị và làm bảo vệ chiếm đến 80%. "Các công ty và doanh nghiệp lớn vẫn duy trì số lượng tuyển dụng như hằng năm. Nhưng các công ty nhỏ thì năm nay không chỉ giảm về số lượng tuyển mà số công ty đăng ký tuyển dụng cũng giảm", anh Hoàng nhận định.

Anh Trần An, phụ trách tuyển dụng Công ty TNHH TMDV Sài Gòn Thứ Bảy, cho biết dịp cuối năm các công ty thường thuê nhân viên đóng giả nhân vật hoạt hình để tham gia các sự kiện, nhưng năm nay các công ty chỉ thuê đồ cho chính nhân viên mặc nên Sài Gòn Thứ Bảy ít tuyển nhân viên thời vụ.

Tương tự như vậy, tuyển lao động thời vụ cuối năm tại Trung tâm Hướng nghiệp, dạy nghề và hỗ trợ việc làm thanh niên (Yes Center, Thành đoàn TP.HCM) cũng chỉ có gần 700 đầu việc. "Mọi năm các công ty tuyển người đóng vai ông già Noel đi giao quà, năm nay gần như không có. Số lượng doanh nghiệp đăng tuyển các việc khác cũng không nhiều", chị Kim Phụng, phụ trách tuyển dụng tại trung tâm, cho biết.

Trung tâm Giới thiệu việc làm TP.HCM đang đăng tuyển gần 1.500 đầu việc, so với cùng thời gian năm trước số vị trí tuyển dụng và sự đa dạng các ngành nghề cũng giảm mạnh. Chỉ có nhóm công việc về an ninh như nhân viên áp tải, bảo vệ tăng nhiều nhưng ít người lao động lựa chọn vì lương thấp.

Tìm việc qua bạn bè

Tìm việc tại Trung tâm Yes Center không được, Huỳnh Văn Quang - sinh viên Trường ĐH Ngân hàng TP.HCM - tiếp tục đến Trung tâm Hỗ trợ học sinh sinh viên TP.HCM. "Mình nhắm được việc làm bán hàng thời trang tại Trung tâm Yes Center nhưng chưa ưng ý lắm. Tại Trung tâm Hỗ trợ học sinh - sinh viên cũng phần nhiều là việc bán hàng trong siêu thị. Thôi thì chọn đại", Quang chia sẻ. Nhiều sinh viên khác cũng như Quang, chọn một việc gì đó dù chưa ưng ý.

Những sinh viên có kinh nghiệm làm thêm lâu năm còn tự kiếm việc thông qua bạn bè giới thiệu. Nguyễn Thị Kim Yến (khoa du lịch ĐH Văn hóa TP.HCM) cho biết: "Trong thời gian nghỉ ôn thi một tháng, mình muốn đi làm thêm kiếm tiền về xe nhưng khó quá. May mắn được một chị quen trong trường giới thiệu đi làm tiếp tân cho một công ty tổ chức sự kiện vào hai ngày cuối tuần với mức thù lao 200.000 đồng/ngày". Theo Yến, thường các công việc do bạn bè truyền tai nhau rất hiếm và có mức thù lao khá cao so với các đầu việc ở trung tâm.

Công việc tiếp tân ở các sự kiện, khảo sát thị trường, phụ cho các tour, làm khán giả game show, ngắt lá mai mùa tết... là những công việc được nhiều sinh viên chọn làm vì thu nhập tốt.

Theo N.Trường - Phước Tuần / Tuổi Trẻ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.