Giải bóng đá không... giải thưởng

25/12/2012 03:50 GMT+7

Vừa qua, tại TP.HCM, giải bóng đá mi ni của Hội đồng hương Sa Huỳnh (H. Đức Phổ, Quảng Ngãi) với 8 đội tham dự đã khép lại với chức vô địch thuộc về đội Tân Diêm (hai đội Én Việt và Như Ý lần lượt đoạt giải nhì và ba).

Cái “không giống ai” là cả ba đội nói trên đều nhận giải thưởng là chiếc phong bì… rỗng. Giải thích điều này, anh Phạm Hoàng Minh, Trưởng ban tổ chức giải, cho biết: anh em đã “ngoéo” tay rồi, giải thưởng là… không có gì vì số tiền còn lại sau chi phí (khoảng 6 triệu đồng) được sung vào Quỹ hỗ trợ học sinh nghèo vượt khó.

 Giải bóng đá không... giải thưởng
Đội Tân Diêm đoạt chức vô địch - Ảnh: Võ Thanh Tân

Không chỉ lạ lùng chuyện cái phong bì “gió”, giải đấu còn những điểm lạ. Chẳng hạn, 8 đội bóng đồng thời cũng là 8 “nhà tài trợ”, tự nguyện bỏ tiền túi, góp vào quỹ chi phí cho giải đấu như thuê trọng tài, thuê sân bóng, làm cúp, cờ lưu niệm, băng rôn và cơ cấu “giải thưởng”. Để có những trận cầu “xanh - sạch - đẹp”, tránh những pha bóng phi thể thao, các cầu thủ bàn nhau lập thêm quỹ “fair play” bằng cách đóng mỗi đội 300.000 đồng. Cứ mỗi thẻ vàng bị trừ 50.000 đồng. Cuối giải, đội nào thiếu thì đóng thêm, đội nào thừa thì… để lại, đội nào không dính thẻ vàng cũng giữ nguyên đó. Số tiền này cũng sẽ được đưa thêm vào Quỹ trao tặng những học sinh ở quê nhà có hoàn cảnh khó khăn nhưng khát khao học tập vào dịp Tết Quý Tỵ.

Cầu thủ của các đội bóng đa số là sinh viên, cựu sinh viên cùng quê Sa Huỳnh đang học tập và làm việc tại TP.HCM. Trong số đó có cả những bạn sinh viên tuy chẳng đồng hương, chưa hề biết dải đất Quảng Ngãi “tròn méo” ra sao nhưng vì đồng cảm với mục tiêu thiết thực của giải đấu cũng đã sẵn sàng nhập cuộc. Những người làm cho quê nhà cảm động là các bạn sinh viên đang học hoặc đã tốt nghiệp, đang trong quá trình tìm việc. Họ đã vượt lên những chật vật trong chi tiêu sinh hoạt hằng ngày, vui vẻ đóng góp những đồng tiền ít ỏi của mình cho giải đấu vì biết rằng mọi đường bóng trên sân sẽ “dẫn đến” những món quà nho nhỏ dành tặng cho số trẻ nghèo khó ở quê, góp phần động viên các em yên tâm học hành.

Giải đấu không giải thưởng đã nhận được những lời cảm kích của nhiều người. Giải đấu và ý nghĩa của nó đã neo lại trong tâm hồn các cầu thủ - sinh viên những cảm xúc đẹp đẽ về sự sẻ chia và chung tay vì sự nghiệp giáo dục ở quê nhà.

Trần Cao Duyên

>> Khai mạc giải bóng đá "Kết nối trái tim tình nguyện
>> Giải bóng đá "Kết nối trái tim tình nguyện
>> Giải bóng đá sinh viên

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.