Đất sử dụng ổn định không phải lập đồ án quy hoạch đô thị

24/12/2012 09:47 GMT+7

(TNO) Sau hơn hai tháng Nghị định số 64 của Chính phủ về cấp giấy phép xây dựng (CPXD) bị ách tắc do các địa phương không biết triển khai ra sao, thông tin từ Bộ Xây dựng ngày 24.12 cho hay Bộ này đã ban hành Thông tư số 10 hướng dẫn thực hiện Nghị định nói trên.

(TNO) Sau hơn hai tháng Nghị định số 64 của Chính phủ về cấp giấy phép xây dựng (CPXD) bị ách tắc do các địa phương không biết triển khai ra sao, thông tin từ Bộ Xây dựng ngày 24.12 cho hay Bộ này đã ban hành Thông tư số 10 hướng dẫn thực hiện Nghị định nói trên.

Nghị định 64 quy định, điều kiện để xem xét CPXD là phải có quy hoạch chi tiết 1/500, thiết kế đô thị. Tuy nhiên, việc triển khai công tác lập quy hoạch chi tiết 1/500, thiết kế đô thị ở các địa phương còn chậm, nên đến nay, quy hoạch chi tiết chưa được phủ kín, hầu hết đô thị chưa có thiết kế đô thị, thậm chí chưa có các quy định về quản lý quy hoạch, kiến trúc.

Chính vì vậy, Thông tư số 10 đã hướng dẫn, đối với các khu vực, tuyến phố trong đô thị cơ bản ổn định chức năng sử dụng các lô đất thì không phải lập đồ án quy hoạch đô thị, nhưng phải lập đồ án thiết kế đô thị để làm cơ sở cho việc CPXD.

UBND cấp tỉnh căn cứ vào tính chất, chức năng và yêu cầu quản lý kiến trúc, cảnh quan đô thị quy định cụ thể các khu vực, tuyến phố trong đô thị phải lập đồ án thiết kế đô thị, đặc biệt đối với các tuyến phố có lộ giới từ 12 mét trở lên.


Người dân làm thủ tục cấp phép xây dựng tại Q.Tân Phú, TP.HCM - Ảnh: Đình Sơn 

Những khu vực, tuyến phố khác không thuộc danh mục yêu cầu phải lập đồ án thiết kế đô thị, UBND cấp tỉnh ban hành Quy chế quản lý quy hoạch, kiến trúc để làm căn cứ CPXD. Đối với nhà ở riêng lẻ nông thôn, nếu khu vực xây dựng chưa có quy hoạch xây dựng xã nông thôn mới được duyệt, thì UBND cấp huyện có trách nhiệm quy định các khu vực khi xây dựng phải có giấy phép xây dựng để làm căn cứ CPXD. Nhà ở riêng lẻ tại nông thôn nằm ngoài các khu vực quy định tại khoản này thì không phải xin CPXD.

Trước đó, Nghị quyết của Chính phủ thống nhất lùi thời điểm áp dụng quy định phải có quy hoạch chi tiết 1/500, thiết kế đô thị mới được CPXD đến ngày 1.7.2013.

Đối với nhà ở riêng lẻ không bắt buộc phải có báo cáo thẩm định, phê duyệt thiết kế, nhưng nếu quy mô từ ba tầng trở lên hoặc có tổng diện tích sàn xây dựng từ 250 m2 trở lên thì phải do tổ chức tư vấn hoặc cá nhân có đủ điều kiện năng lực theo quy định thiết kế và phải chịu trách nhiệm về chất lượng thiết kế. Cơ quan CPXD chỉ kiểm tra tính hợp lệ của các bản vẽ kết cấu chịu lực.

Tổ chức, cá nhân thiết kế và thẩm tra thiết kế (nếu có) phải chịu trách nhiệm về kết quả thiết kế do mình thực hiện. Đối với nhà ở riêng lẻ dưới ba tầng hoặc có tổng diện sàn xây dựng nhỏ hơn 250 m2, hộ gia đình có thể tự tổ chức thiết kế và chịu trách nhiệm về an toàn của công trình và các công trình lân cận.

Thông tư số 10 sẽ có hiệu lực thi hành từ ngày 6.2.2013.

Đình Sơn

>> Quy định làm khó xây dựng
>> Tiếp tục cấp phép xây dựng theo quy định hiện hành
>> Tiếp tục cấp phép xây dựng theo quy định hiện hành

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.