Đêm Gọi tên bốn mùa

24/12/2012 03:20 GMT+7

Dàn nhạc với những nhạc công tên tuổi của 2 miền Nam - Bắc, dưới sự chỉ huy của Đức Trí cùng 4 giọng hát tuyệt vời cho không gian nghe: Tuấn Ngọc, Hồng Nhung, Mỹ Linh, Tùng Dương, đã tạo nên tâm điểm của đêm nhạc Trịnh - Gọi tên bốn mùa...

Dẫu thực hiện chương trình Trịnh Công Sơn In the spotlight vào thời điểm không nhân dịp kỷ niệm nào (ngày 22.12 tại Nhà hát Hòa Bình, TP.HCM, sau đó là 3, 4.1 tại Hà Nội), nhưng với mong muốn mang đến cho khán giả một đêm nhạc với những xúc cảm mới lạ từ âm nhạc Trịnh Công Sơn, và có lẽ tin vào cảm nhận: âm nhạc chưa bao giờ bị chi phối bởi thời gian; có thể nói, những người thực hiện đã thành công khi gửi và giữ lại được những dấu ấn đẹp trong lòng người mộ điệu với chương trình này.

Bốn giọng hát đẹp đã tạo nên đêm đáng nhớ cho Gọi tên bốn mùa
Bốn giọng hát đẹp đã tạo nên đêm đáng nhớ cho Gọi tên bốn mùa - Ảnh: N.V 

Khoảng 20 ca khúc đều đã quen thuộc với người yêu nhạc Trịnh, khi được giữ lại nét mộc mạc, lúc được vẽ lên những gam màu tươi mới (từ bản phối của Hoài Sa, Hồng Kiên, từ cách thể hiện của ca sĩ, dù solo hay kết hợp thật hòa quyện), mỗi sự chọn lựa để chuyển tải đến người nghe đều tỏa ra một sức cuốn hút riêng, nhưng đều gặp nhau ở “tâm điểm”: chạm đến trái tim của khán giả, những “tai nghe” vốn bị hạn chế thưởng thức khi thời gian qua các chương trình ca nhạc ở phía nam thường được đầu tư nghe - nhìn ngang nhau, thậm chí chú trọng phần nhìn nhiều hơn.

Thế nên, dẫu trên sân khấu chỉ có sự kết hợp giữa âm thanh và ánh sáng, giữa giai điệu và những giọng ca, nhưng không vì vậy mà thiếu đi những rung cảm, khi hân hoan lắc lư theo nhịp, lúc đắm chìm vào những lời hát đẹp như thơ. Nếu Hồng Nhung tràn đầy cảm xúc lẫn sự tự tin khi được sống trong âm nhạc Trịnh Công Sơn; Mỹ Linh dịu dàng, tinh tế vừa đủ để người nghe cảm thấy gần nhau hơn khi hòa với Mưa hồng, thì Tuấn Ngọc và Tùng Dương rất duyên khi hát cũng như lúc chia sẻ những trạng thái khác nhau trong lần đầu biểu diễn những bài được chọn. Ở Tùng Dương, có cảm giác anh hưng phấn khi mình được tin tưởng cho lần xuất hiện này. Còn với Tuấn Ngọc, người hâm mộ anh hẳn đã hiểu nhiều ở giọng hát này - càng về sau càng hát hay, và hẳn cũng rất chia sẻ với anh khi đây là lần hiếm hoi anh vừa hát vừa “run một góc trời” (lời anh tâm sự) với 2 bài nhạc Trịnh lần đầu thể hiện: Cuối cùng cho một tình yêu, Dấu chân địa đàng.

Những hiệu ứng mà đêm nhạc mang lại, ngoài chất lượng nội dung, có lẽ còn vì lâu nay, khán giả đã quên hoặc mất niềm tin đối với chữ “nghe nhạc” (như chia sẻ của nhạc sĩ Đức Trí). Nhưng điều đáng quan tâm hơn, là sự ít ỏi của những chương trình có giá trị về mặt thưởng thức như thế này (vì chúng hiếm khi được thực hiện từ tài trợ mà chủ yếu từ tình yêu nghề và cái tâm của người làm nghệ thuật) liệu có đủ vực dậy sự tin yêu của công chúng, để họ cùng cầm tay hưởng ứng, ủng hộ trở lại và tiếp thêm nhiệt tâm cho các nhà tổ chức?

Tình hoài hương với Phạm Duy

Cũng trong tối 22.12, tại phòng trà ATB đã diễn ra đêm nhạc Tình hoài hương với những ca khúc của Phạm Duy. Điều đáng quý là số tiền thu được từ đêm nhạc này, ca sĩ Ánh Tuyết và các nghệ sĩ tham gia chương trình (Vân Khánh, Xuân Phú, Quý Bình, nhạc sĩ Anh Khoa và toàn ban ATB) đã dành ủng hộ nhạc sĩ Phạm Duy để chia sẻ với ông trong những ngày đang điều trị bệnh. (C.M.H)

Ca sĩ Ánh Tuyết đến tận nhà nhạc sĩ Phạm Duy chiều hôm qua để trao số tiền thu được (30 triệu đồng) từ đêm nhạc
Ca sĩ Ánh Tuyết đến tận nhà nhạc sĩ Phạm Duy chiều hôm qua để trao số tiền thu được (30 triệu đồng) từ đêm nhạc - Ảnh: A.T cung cấp

Nguyên Vân

>> Xúc động "Đêm nhạc tình thương" dành cho Duy Quang
>> Đêm nhạc tri ân nhạc sĩ Phạm Duy
>> 3 đêm nhạc của 4 ca sĩ hải ngoại
>> Đêm nhạc “Chung dòng Mêkông”
>> Đêm nhạc gây quỹ ủng hộ Wanbi Tuấn Anh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.