Thủ tướng Ý từ chức trước thềm bầu cử

22/12/2012 09:45 GMT+7

(TNO) Thủ tướng Ý Mario Monti đã đệ đơn từ chức lên Tổng thống nước này vào ngày 21.12, trước thềm cuộc bầu cử sắp tới.

Trước đó, ông Monti (69 tuổi) đã tuyên bố sẽ từ chức nếu Quốc hội thông qua một đạo luật về ngân sách, và ông đã giữ lời hứa, theo tin tức từ AFP

Tổng thống Ý Giorgio Napolitano hồi tháng 11.2011 từng đề nghị ông Monti soạn thảo kế hoạch cải tổ nhằm giúp Ý thoát khỏi cuộc khủng hoảng nợ công ở châu u, đồng thời kêu gọi ông Monti giữ chức Thủ tướng cho đến cuộc bầu cử dự kiến diễn ra vào tháng 2.2013.

Sau khi ông Monti từ chức, Tổng thống Napolitano sẽ triệu tập cuộc họp với lãnh đạo các đảng vào ngày hôm nay 22.12 trước khi giải tán Quốc hội.

Theo AFP, trong suốt 13 tháng điều hành chính phủ, ông Monti đã được báo giới, người dân trong nước lẫn nước ngoài đánh giá cao về nỗ lực cứu nguy Ý khỏi nguy cơ phá sản thông qua nhiều chính sách thắt lưng buộc bụng, tiến hành các chính sách cải tổ lâu dài.

Đài La7 TV của Ý công bố một cuộc khảo sát cho thấy 2/3 dân Ý tin rằng chính phủ ông Monti đã thành công trong việc phục hồi sự ổn định nền kinh tế và hơn một nửa dân Ý cho rằng chính phủ này đã có nhiều bước tiến trong công tác chống trốn thuế.

Cuộc khảo sát này được thực hiện với 1.040 người Ý, nhưng có đến 80% người tham gia chỉ trích chính sách thuế thu nhập cá nhân, hoãn tuổi nghỉ hưu của chính phủ ông Monti.

Phát biểu sau khi đệ đơn từ chức vào ngày 21.12, ông Monti cho biết: "Chúng tôi đã nỗ lực hết mình để giúp nền kinh tế nước Ý trở nên đáng tin cậy, nâng cao năng lực cạnh tranh và thu hút nhiều nhà đầu tư nước ngoài”.

Ông Monti được đề cử và nhậm chức Thủ tướng không thông qua bầu cử vào tháng 11.2011 sau khi cựu Thủ tướng Silvio Berlusconi từ chức vì những vụ bê bối tình dục.

Hồi tuần rồi, ông Berlusconi quyết định không ủng hộ chính phủ ông Monti và tuyên bố sẽ chạy đua chức Thủ tướng.

Phúc Duy

 >> Kế toán của cựu Thủ tướng Ý bị bắt làm con tin
>> Cựu Thủ tướng Ý Berlusconi lại gây sóng gió
>> Cựu Thủ tướng Ý Berlusconi làm cha ở tuổi... 75?
>> Hôn thê kém 49 tuổi của ông Berlusconi
>> Silvio Berlusconi muốn trở lại lãnh đạo nước Ý

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.