Ông John Kerry chính thức được đề cử làm Ngoại trưởng Mỹ

22/12/2012 09:59 GMT+7

(TNO) Tổng thống Mỹ Barack Obama đã chính thức đề cử Thượng nghị sĩ John Kerry kế nhiệm bà Hillary Clinton trên cương vị Ngoại trưởng Mỹ vào hôm 21.12.

Ông Obama nói ông Kerry đã được chuẩn bị trong “cả cuộc đời” để giữ vai trò mới, và ca ngợi sự “tôn trọng và tin tưởng” mà các lãnh đạo thế giới dành cho ông.

Ông Kerry, một cựu chiến binh tại Việt Nam và là người tích cực phản chiến sau đó, từng đại diện đảng Dân chủ tranh cử tổng thống năm 2004 và hiện là Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Thượng viện.

Ông John Kerry chính thức được đề cử làm Ngoại trưởng Mỹ
 Tổng thống Mỹ Barack Obama (trái) đề cử ông John Kerry - Ảnh: AFP

Việc đề cử chính trị gia 69 tuổi này diễn ra sau khi đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc Susan Rice xin thôi đề cử vào tuần trước.

Các nhân vật đảng Cộng hòa đã chỉ trích gay gắt vai trò của bà Rice sau vụ tấn công chết người nhắm vào lãnh sự quán Mỹ ở thành phố Benghazi của Libya vào tháng 9.2012.

“John có được sự tôn trọng và tin tưởng của các lãnh đạo trên toàn thế giới. Tôi nghĩ là hợp lý khi nói rằng có ít cá nhân biết nhiều tổng thống và thủ tướng hoặc nắm vững chính sách đối ngoại của chúng ta như John Kerry”, hãng AFP trích phát biểu của ông Obama khi đề cử.

Là con của một nhà ngoại giao, Kerry có thời gian sống tại nước ngoài khi còn nhỏ, từng là sĩ quan hải quân trong cuộc chiến Việt Nam và có nhiều năm tiếp xúc trực tiếp với các vấn đề đối ngoại tại Thượng viện.

Việc phê chuẩn ông Kerry, người nổi tiếng ở nước ngoài với vai trò một đại diện không chính thức của ông Obama, dự kiến sẽ diễn ra suôn sẻ lọt tại Thượng viện.

Thượng nghị sĩ bang Massachusetts từng đến Trung Đông và Nam Á, gặp Tổng thống Syria Bashar al-Assad vài lần khi Washington cân nhắc các kênh ngoại giao.

Ông cũng tìm kiếm việc nối lại các cuộc hòa đàm giữa Israel và người Ả Rập trước khi cuộc nổi dậy ở Syria nổ ra.

Vào tháng 5.2011, ông Kerry từng đến Pakistan để xoa dịu căng thẳng sau vụ tiêu diệt Osama bin Laden và vào tháng 2.2009, ông có chuyến thăm hiếm hoi đến Dải Gaza do Hamas kiểm soát mà không gặp bất kỳ nhân vật nào của phong trào này.

Ngay sau khi được phê chuẩn, ông Kerry sẽ phải đối mặt với một loạt thách thức ngoại giao lớn, gồm chương trình hạt nhân của Iran và cuộc chiến tranh tại Syria.

Sơn Duân

>> Ông John Kerry được chọn làm Ngoại trưởng Mỹ
>> Thượng nghị sĩ John Kerry sẽ nắm Lầu Năm Góc?
>> Ông Obama lần thứ hai trở thành Nhân vật của năm
>> Chi tiết lễ nhậm chức lần hai của ông Obama
>> Ông Obama cảnh cáo Syria về vũ khí hóa học

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.