Iran sắp phóng hai vệ tinh vào quỹ đạo

22/12/2012 21:00 GMT+7

(TNO) Ngày 22.12, Iran tuyên bố nước này có kế hoạch phóng hai vệ tinh tự tạo vào quỹ đạo thời điểm cuối năm lịch Iran hiện tại (20.3.2013).

(TNO) Ngày 22.12 , Iran tuyên bố nước này có kế hoạch phóng hai vệ tinh tự tạo vào quỹ đạo thời điểm cuối năm lịch Iran hiện tại (20.3.2013), tin tức từ đài Press TV.

Phát biểu với các phóng viên tại thủ đô Tehran, Giám đốc Cơ quan không gian Iran (ISA) Hamid Fazeli tuyên bố: “Việc phóng hai vệ tinh Fajr và Shrif Sat vào cuối năm hiện tại nằm trong lịch trình của chúng tôi”.

Liên quan đến những diễn biến mới nhất về vệ tinh Nahid của Iran, ông Fazeli nói dự án này đang tiến triển, đồng thời bày tỏ sự lạc quan rằng vệ tinh này sẽ được "trình làng" vào tháng 2.2013.

Lãnh đạo ISA cho biết vệ tinh Nahid ban đầu dự định được phóng vào quỹ đạo vào cuối năm lịch Iran hiện tại, nhưng kế hoạch phóng bị hoãn lại do cần phải làm thêm một số việc liên quan đến dự án.

Iran đã phóng vệ tinh tự tạo đầu tiên của nước này, Omid (Hy vọng), vào quỹ đạo vào năm 2009. Nước này cũng đã phóng thiết bị mang các sinh vật sống vào không gian vào tháng 2.2010 bằng tên lửa Kavoshgar-3.

Ngoài ra, vào tháng 6.2011, Iran đã đưa vệ tinh Rasad vào quỹ đạo. Sứ mệnh của Rasad là chụp ảnh Trái đất và truyền thông tin về các trạm mặt đất.

Iran cũng đã phóng vệ tinh Navid-e Elm-o Sanat vào quỹ đạo vào ngày 3.2.2012.

Iran là một trong 24 thành viên sáng lập của Ủy ban Liên Hiệp Quốc về Sử dụng hòa bình khoảng không vũ trụ, vốn được thành lập vào năm 1959.

Tehran cũng dự định thực hiện sứ mệnh thám hiểm không gian (có người lái) đầu tiên của họ vào năm 2019.

Trùng Quang

>> Iran biết việc Triều Tiên phóng tên lửa từ rất sớm
>> Iran đưa đề xuất mới về Syria
>> Iran ấn định ngày bầu cử tổng thống
>> Iran có thể chế tạo UAV RQ-170 của Mỹ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.