Tổng thống Pháp thừa nhận quá khứ “tàn bạo” ở Algeria

21/12/2012 12:12 GMT+7

(TNO) Tổng thống Pháp Francois Hollande vào hôm 20.12 đã thừa nhận chế độ thực dân “tàn bạo và không công bằng” của nước này tại Algeria song không đưa ra lời xin lỗi với quốc gia Bắc Phi.

(TNO) Tổng thống Pháp Francois Hollande hôm 20.12 đã thừa nhận chế độ thực dân “tàn bạo và không công bằng” của nước này tại Algeria song không đưa ra lời xin lỗi với quốc gia Bắc Phi.

Nhắc lại sự hòa giải với nước Đức sau Thế chiến Thứ hai, ông Hollande phát biểu trước quốc hội Algeria trong chuyến thăm hai ngày rằng ông muốn có “một thời kỳ quan hệ mới” dựa trên “sự công nhận sự thật”.

Ông Hollande là tổng thống Pháp thứ ba đối mặt với vấn đề hóc búa trong mối quan hệ với nước cựu thuộc địa kể từ khi tổng thống Algeria Abdelaziz Bouteflika đưa ra yêu cầu vào năm 2003 rằng nước Pháp phải xin lỗi về sự cai trị “kéo dài, tàn bạo và diệt chủng”.

“Trong 132 năm, Algeria là đối tượng của một hệ thống tàn bạo và không công bằng: thực dân. Tôi thừa nhận những thống khổ mà nó gây ra”, ông Hollande phát biểu.

Một lời xin lỗi chính thức về quá khứ thực dân của Pháp tại Algeria là vấn đề nhạy cảm, theo Reuters.

Những công dân Pháp từng sống tại Algeria trước khi nước này giành độc lập và từng chiến đấu trong quân đội Pháp chống lại quân nổi dậy Algeria đã chống đối việc xin lỗi.

Ở cương vị lãnh đạo đảng Xã hội trước đây, ông Hollande từng phát biểu vào năm 2006 rằng nước Pháp nên xin lỗi người dân Algeria song ông đã không thực hiện điều này trong chuyến thăm Algeria hôm 20.12.

Sơn Duân

>> Máy bay quân sự Algeria rơi ở Pháp
>> Mỹ cảnh báo công dân tại Algeria
>> Algeria đi tiên phong về số nữ chính trị gia trong quốc hội
>> Ông Hollande thừa nhận khó khăn
>> Nhiều người Pháp thất vọng với cách điều hành của Tổng thống Hollande
>> Quốc khánh đầu tiên của Tổng thống Hollande
>> Francois Hollande tuyên thệ nhậm chức tổng thống Pháp

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.