Singapore phạt doanh nhân Việt mang số tiền lớn không khai báo

21/12/2012 13:40 GMT+7

(TNO) Tòa án Singapore hôm 20.12 phạt một doanh nhân Việt Nam 10.000 SGD (gần 172 triệu đồng) vì đã nhập cảnh vào nước này cùng số tiền mặt 836.000 SGD mà không khai báo.

Báo Straits Times trích hồ sơ tòa án cho hay Trần Ngọc Khôi, 36 tuổi, là doanh nhân, thường qua lại Singapore và đánh bạc ở sòng bài Marina Bay Sands.

Ngày 23.5.2012, Khôi đến sân bay Changi lúc 12 giờ 30 phút và chỉ có hành lý xách tay. Trong lúc ông Khôi kéo hành lý đi ra ngoài, an ninh sân bay đã ra tín hiệu yêu cầu đưa hành lý qua máy soi, vốn là một việc rất bình thường. Tuy nhiên, không rõ do vô ý hay cố tình, Khôi ngó lơ và đi thẳng vào nhà vệ sinh.

An ninh sân bay đã áp tới, kiểm tra hành lý của Khôi và phát hiện 436.000 SGD (7,5 tỉ đồng) trong túi xách. Chưa hết, lục soát người Khôi, an ninh sân bay tìm thấy 400.000 SGD (6,9 tỉ đồng) nữa được giấu trong quần lót.

Khôi khai số tiền này là của 3 người bạn, cũng là những doanh nhân Việt Nam, nhờ cầm giúp để trả nợ sòng bạc. Khôi cũng nói rằng giấu tiền trong quần lót là để tránh bị cướp giật ở Việt Nam trước khi lên máy bay.

Theo Đạo luật về Tham nhũng, Buôn lậu ma túy và Các tội hình sự khác của Singapore, hành vi của Khôi cấu thành tội hình sự, với mức án phạt tối đa 50.000 SGD, hoặc bị tù 1 năm, hoặc bị cả hai.

Theo quy định nhằm chống hoạt động rửa tiền và tài trợ cho các tổ chức khủng bố, những ai nhập cảnh vào Singapore mang theo tiền mặt trị giá từ 30.000 SGD trở lên phải khai báo tại cửa khẩu.

Tuy nhiên, Khôi nói rằng anh không biết quy định đó. Tại phiên tòa hôm 20.12, công tố viên đề nghị phạt Khôi 10.000 SGD. Luật sư Subhas Anandan bào chữa cho Khôi cũng đề nghị tòa chỉ phạt tiền với mức 8.000 - 10.000 SGD.

Vị luật sư hình sự hàng đầu ở Singapoore này cũng biện minh rằng Khôi không biết tiếng Anh, trong khi các biển báo ở sân bay Changi không có tiếng Việt.

“Không chấp hành luật lệ là điều không thể biện minh. Tuy vậy, việc các cơ quan chức năng tự mặc định rằng bất kỳ người nước ngoài nào cũng hiểu được luật lệ của Singapore là điều không công bằng”, ông Anandan nói.

Ông cũng nhắc nhở cơ quan chức năng cần nhắc khách nước ngoài khai báo số tiền họ đem vào hoặc đem ra khỏi Singapore.

Cuối cùng, tòa án tuyên phạt Khôi 10.000 SGD (gần 172 triệu đồng), và sẽ làm thủ tục trao trả lại cho Khôi 836.000 SGD bị tạm giữ từ tháng 5.2012 đến nay.

Báo Straits Times cho biết, sau phiên tòa, Khôi tuyên bố sẽ tiếp tục lui tới các sòng bạc Singapore và sẽ tuân thủ luật lệ của xứ này.

Thục Minh
(Văn phòng Singapore)

>> Người Singapore ít làm từ thiện
>> Singapore quen mà vẫn lạ
>> Singapore bắt 4 tài xế xe buýt
>> Người Singapore ít biểu lộ cảm xúc nhất?
>> Singapore tìm cách nâng chuẩn trường tư
>> Singapore mở đường sống cho tử tù
>> Úc - Singapore sau sự kiện “tro tàn của châu Á”
>> Singapore cấm phim "Sex.Violence.FamilyValues
>> Công đoàn Singapore sa thải cán bộ nói ẩu trên Facebook
>> Tập trận chung 5 nước tại Singapore

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.