Đủ kiểu chờ đón “tận thế”

21/12/2012 03:25 GMT+7

Trong lúc con cháu người Maya mở hội mừng thời đại mới vào ngày 21.12 thì nhiều nơi trên thế giới lại tất bật chuẩn bị đối phó với “tận thế”.

Từ lời đồn vô căn cứ ban đầu, với tốc độ bùng nổ thông tin của thời internet, ngày 21.12.2012 trở thành một trong những “sự kiện” gây chú ý nhất trong năm. Tin hay không, mê tín thật hay bông đùa, hàng loạt “hoạt động” đã được tổ chức để chuẩn bị cho ngày-bị-xem-là-tận-thế này.

Bội thu dịch vụ

Tin đồn về “ngày sau cuối” là cơ hội bằng vàng để các dịch vụ ăn theo hốt bạc. Theo AFP, tại New Delhi (Ấn Độ), quán bar Sky đưa ra lời quảng cáo rất hợp thời: “Đây có thể là điệu nhảy cuối cùng của bạn nên đừng để lỡ!”. Nhạy bén không kém, tại Hồng Kông (Trung Quốc), nhiều nhà hàng đã lập thực đơn đặc biệt cho ngày 21.12, không quên hứa hẹn sẽ miễn phí hoàn toàn nếu xảy ra... tận thế. Còn ở thành phố Sydney (Úc), những người thích không khí sôi nổi được mời gọi tham gia “lễ hội ngày tàn của thế giới”.

 Người Maya tưng bừng mở hội mừng thế giới mới
Người Maya tưng bừng mở hội mừng thế giới mới - Ảnh: AFP

Vừa qua, chi nhánh tại Pháp của kênh truyền hình National Geographic đã tổ chức cuộc thi về khả năng sống sót khi xảy ra thảm họa với giải thưởng là một căn nhà được thiết kế đặc biệt để chống... tận thế. Phần thưởng đặc biệt này to cỡ một container, được xây bằng bê tông dùng trong các công trình dành cho quân đội và trang bị đầy đủ giường xếp, mặt nạ chống khí độc, thức ăn khô dự trữ...

Những người lo sợ thật sự về ngày 21.12 và túi rủng rỉnh tiền có thể bỏ ra khoảng 9.700 euro (268 triệu đồng) để “xí” 1/300 chỗ trong boong ke nằm sâu 65 m trong lòng thủ đô Moscow của Nga. Boong ke bề thế này được xây dựng từ năm 1956, có thể chống chọi được sức công phá lớn của bom đạn hiện đại, thậm chí cả bom nguyên tử. Giới nhà giàu cả tin tại Mỹ cũng yên tâm với “siêu boong ke” của Công ty Vivos. Công ty này đã xây dựng khoảng 20 boong ke bí mật, mỗi boong ke có sức chứa từ 200 -1.000 người với cấu trúc như một thành phố thu nhỏ: có trạm xá, rạp chiếu bóng, phòng ở cho 4-8 người có đầy đủ bếp, nhà vệ sinh... Giá thuê thuộc hàng “khủng”: 35.000 - 50.000 USD (729 triệu - 1 tỉ đồng) cho “giai đoạn xảy ra thảm họa”.

Những dịch vụ kinh doanh này đã lợi dụng tâm lý yếu bóng vía của những người tin vào lời đồn tận thế. Thăm dò gần đây nhất tại Nga của Viện VTSIOM cho thấy có đến 9% người được hỏi tin sẽ xảy ra biến cố hủy diệt vào ngày 21.12. Theo báo The Guardian, những tháng qua có rất nhiều người dân nước này tích trữ diêm, đèn cầy, đuốc, lương khô... tại nhà. Để trấn an dân chúng, mới đây, Bộ trưởng Tình trạng khẩn cấp Nga Vladimir Puchkov phải lên tiếng bác bỏ mọi lời đồn.

 “Siêu boong ke” được xây dựng với đầy đủ tiện nghi phục vụ cho tận thế của hãng Vivos
“Siêu boong ke” được xây dựng với đầy đủ tiện nghi phục vụ cho tận thế của hãng Vivos
- Ảnh: Vivos

Hồi đầu tháng 12, website chính thức của chính phủ Mỹ (usa.gov) cũng đăng thông tin, khẳng định “tận thế không xảy ra vào ngày 21.12 hay bất kỳ ngày nào khác trong năm nay”. Còn theo truyền thông Trung Quốc, tính đến ngày 20.12, chính quyền nước này đã bắt giữ gần 1.000 người tung tin đồn về “ngày sau cuối”.

Cổ thư Maya không bàn tận thế

Ngày 21.12.2012 là kết thúc chu kỳ hơn 5.000 năm của lịch dài Maya. Nhưng việc những người mê tín dựa vào đây để suy diễn thành ngày nhân loại bị diệt vong là hoàn toàn vô căn cứ. Trước tiên, người Maya quan niệm cuộc sống là những vòng tuần hoàn liên tục nên không có tận thế. Việc kết thúc lịch dài với họ đơn giản là kết thúc thế giới cũ và mở ra thế giới mới. Bên cạnh đó, trả lời báo Le Nouvel Observateur, Giáo sư Khảo cổ học Eric Taladoire cho biết những cổ thư, bia khắc chữ thu thập được từ các di chỉ của dân tộc huyền thoại này hoàn toàn không hề dự đoán thảm họa sẽ xảy ra vào ngày 21.12.2012. Ngược lại, những tài liệu nói trên bàn về những sự kiện xảy ra trong nhiều ngàn năm tới, vượt xa thời hạn của “ngày sau cuối”.

Chính vì vậy, trong lúc nhiều người cả tin đang “mất ăn mất ngủ” thì con cháu của người Maya tại nam Mexico và các nước Trung Mỹ khác như Guatemala, Salvador... đã tưng bừng mở hội mừng thế giới mới. Riêng tại Mexico, hơn 500 hoạt động văn hóa đã được tổ chức trong năm 2012 như lễ hội Mundo Maya (vinh danh các truyền thống của dân tộc này), Bảo tàng Maya cho trưng bày các hiện vật đặc biệt... cùng nhiều buổi lễ khác trong tháng 12. Báo Metro dẫn thông cáo từ Bộ Du lịch Mexico dự đoán trong năm nay, nước này sẽ tiếp đón 52 triệu lượt khách du lịch, phần lớn đều đến tham quan các di tích lịch sử của người Maya.

Trả lời tờ Libération, chuyên gia về lịch sử khoa học Luc Mary cho biết: “Các lời đồn về tận thế đặc biệt được ghi nhận nhiều ở thế kỷ 16 và 20. Ở thế kỷ 16 là do những biến đổi về xã hội, tư tưởng và tôn giáo ở các nước phương Tây. Còn thế kỷ 20, con người trải qua 2 kỳ thế chiến khốc liệt, đồng thời chứng kiến sự ra đời của bom nguyên tử với sức tàn phá khủng khiếp... Đây chính là nguồn gốc khơi dậy nỗi ám ảnh về đại họa diệt vong”.

Nguyễn Ngọc Lan Chi

>> Chuẩn bị gì cho “ngày tận thế”?
>> Đi đâu vào “ngày tận thế”?
>> Ngày tận thế: Có thật không?
>> Trước “ngày tận thế”
>> Truyền hình trực tiếp “ngày tận thế” trên internet
>> Viện nghiên cứu không gian Brazil bác "ngày tận thế
>> Nhà văn Lê Minh Khuê và "ngày tận thế
>> Trò hài về việc các trường ĐH thông báo “ngày tận thế”
>> Ngày tàn của Yahoo! Blog Việt Nam
>> Chế ảnh ngày tận thế
>> Thủ tướng Úc “cảnh báo”ngày tận thế
>> Tổng thống Putin bác bỏ “ngày tận thế”
>> Bộ đồ nghề cho ngày tận thế
>> Người Maya phản đối tin đồn về ngày tận thế
>> Lên núi trốn “ngày tận thế”

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.