Trộm bò trở lại

20/12/2012 10:06 GMT+7

Sau một thời gian tạm lắng do sự truy quét gắt gao của lực lượng chức năng, nạn trộm trâu, bò đã bắt đầu tái diễn tại Quảng Trị. Người nông dân thêm một phen lao đao, còn người chưa mất cũng hoang mang ăn ngủ không yên…

Trộm bò trở lại
Lương Anh Tuấn, Lê Phú, Nguyễn Thanh Hiếu, Phạm Minh Tuấn trước vành móng ngựa (tính từ trái qua) - Ảnh: Nguyễn Phúc

Trước đây, nạn trộm gia súc thường xảy ra ở các địa phương phía nam tỉnh Quảng Trị như Hải Lăng, Triệu Phong thì nay các nhóm trộm lại chuyển hướng về hai huyện phía bắc là Vĩnh Linh, Gio Linh và huyện Cam Lộ. “Nạn nhân” mà bọn trộm gia súc cũng thay đổi khi trước đây trâu, bò bị mất thường đã ở tuổi trưởng thành, sau khi trộm được vận chuyển bằng xe tải; thì nay, bò con (bê), trâu con (nghé) lại được “lọt vào tầm ngắm” và được vận chuyển bằng xe máy đi tiêu thụ. Chưa hết, những vụ trộm xảy ra vào dạo trước thường xảy ra vào ban đêm, thì nay giữa ban ngày ban mặt vẫn diễn ra như thường. Theo thống kê chưa đầy đủ, trong 2 tháng trở lại đây, chỉ riêng H.Gio Linh xảy ra không dưới 5 vụ trộm bê, nghé. Bọn trộm đã thực hiện trót lọt dễ dàng, phần vì tâm lý còn chủ quan của người dân, phần vì đối với “mặt hàng” này, chúng rất dễ vận chuyển đi tiêu thụ, dù giá cả thấp hơn so với gia súc trưởng thành…

Gần đây nhất, ngày 19.11, 2 gia đình ông Nguyễn Văn Thông và Cao Văn Ủy (trú thôn Linh Hải, xã Vĩnh Thủy, huyện Vĩnh Linh) tá hỏa khi 2 con trâu trị giá khoảng 60 triệu đồng không cánh mà bay. Rất may, sau khi 2 ông trình báo, Công an H.Vĩnh Linh đã lập tức triển khai quân, mật phục và bắt giữ bọn trộm khi chúng đang trên đường đưa trâu đi tiêu thụ. Nghi phạm cũng chẳng phải ai xa lạ với khổ chủ mà là Nguyễn Thế Viên (49 tuổi) và Trần Văn Thanh (55 tuổi), Nguyễn Văn Thắng (26 tuổi, cùng trú xã Vĩnh Thủy).

Trước đó, trưa 12.10, phát hiện nghi vấn, người dân xã Cam Thanh (H.Cam Lộ) đã lập tức rượt đuổi và bắt được Hoàng Văn Tường (42 tuổi, trú Thừa Thiên Huế) khi Tường đang lái xe máy BKS 75H4-0769 trên đường xuyên Á, chở theo một con bê nặng 50 kg (đã chết). Qua quá trình đấu tranh, Tường khai nhận đã thực hiện 20 vụ trộm cắp trâu bò tại địa bàn Quảng Trị, riêng Cam Lộ là 13 vụ. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Cam Lộ đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Hoàng Văn Tường về tội “Trộm cắp tài sản” và tiếp tục điều tra mở rộng vụ án. Tuy nhiên, việc này vẫn chưa làm giảm mối lo của người dân xã Cam Thanh bởi theo phản ánh của họ tại địa phương 3 tháng nay đã có trên dưới chục vụ trộm gia súc nhưng vẫn chưa tìm ra thủ phạm.

Nâng cao cảnh giác

Để răn đe những đối tượng trộm bò, TAND tỉnh Quảng Trị vừa mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án trộm trâu bò với tang vật lớn nhất tỉnh Quảng Trị từ trước đến nay. Theo cáo trạng, từ tháng 1.2011 đến tháng 10.2011, Lê Phú (30 tuổi, trú phường An Đôn, thị xã Quảng Trị), Phạm Minh Tuấn (30 tuổi, P.Thủy Lương, TX.Hương Thủy, TT-Huế), ; Lương Anh Tuấn (30 tuổi, phường 1, TP.Đông Hà), Nguyễn Thanh Hiếu (24 tuổi, trú phường 5, TP.Đông Hà) đã thực hiện 15 vụ trộm với 35 con trâu, bò trên địa bàn các huyện của Quảng Trị với tổng trị giá gần 600 triệu đồng. Hội đồng xét xử tuyên Phú 13 năm tù, Minh Tuấn 12 năm tù, Anh Tuấn 6 năm tù, Hiếu 24 tháng tù treo với cùng tội danh “Trộm cắp tài sản”. Đây cũng chính là lời răn đanh thép đối với những kẻ đang manh nha, mưu đồ chiếm đoạt “đầu cơ nghiệp” của người nông dân.

Trộm gia súc ngày càng táo tợn, thực hiện hành vi phạm tội giữa ban ngày và sẵn sàng chống trả nếu bị truy đuổi. Bên cạnh việc xử lý, răn đe nặng những đối tượng trộm bò, ngành chức năng tỉnh Quảng Trị lại phải khuyến cáo người dân cần nâng cao cảnh giác, chủ động đưa trâu bò về nuôi nhốt ở nơi an toàn, không thả rông và báo ngay cho lực lượng công an nếu phát hiện có đối tượng khả nghi.

Nguyễn Phúc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.