Tổng thống đắc cử Hàn Quốc cam kết ưu tiên an ninh quốc gia

20/12/2012 12:15 GMT+7

(TNO) Sắp trở thành nữ Tổng thống đầu tiên của Hàn Quốc, bà Park Geun-hye hôm nay 20.12 tuyên bố đặt vấn đề an ninh quốc gia lên ưu tiên hàng đầu, theo hãng tin Yonhap.

Bà Park, vốn là con gái của cố Tổng thống Park Chung-hee, đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử ngày 19.12, với 51,6% số phiếu ủng hộ, so với 47,9% phiếu dành cho đối thủ Moon Jae-in.

Dự kiến, bà Park, 60 tuổi, sẽ chính thức tuyên thệ nhậm chức tổng thống vào tháng 2.2013, khi Tổng thống Lee Myung-bak mãn nhiệm kỳ 5 năm.

 Tổng thống đắc cử Hàn Quốc cam kết ưu tiên an ninh quốc gia
Bà Park Geun-hye sẽ nhậm chức tổng thống Hàn Quốc vào tháng 2 - Ảnh: Reuters

“Cuộc bầu cử diễn ra giữa lúc có nhiều biến đổi nhanh chóng ở bán đảo Triều Tiên. Vụ CHDCND Triều Tiên phóng thành công tên lửa tầm xa cho thấy mức độ nghiêm trọng của thực tế an ninh mà chúng ta đang đối mặt”, bà Park cảnh báo.

Tuy nhiên, bà Park tuyên bố: “Tôi sẽ giữ lời hứa với người dân rằng tôi sẽ mở ra một thời đại mới trên bán đảo Triều Tiên thông qua việc tăng cường an ninh quốc gia và xúc tiến ngoại giao dựa trên lòng tin”.

Bà Park còn tuyên bố sẽ nỗ lực xúc tiến hòa giải, hợp tác và hòa bình tại khu vực Đông Bắc Á dựa trên “quan niệm đúng về lịch sử”. Tuyên bố này được cho là nhắm đến vụ Nhật Bản chiếm đóng bán đảo Triều Tiên trong giai đoạn 1910-1945, theo Yonhap.

Trước đó, ngày 18.12, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hàn Quốc Cho Tai-young tuyên bố nước này xem Nhật Bản là “đối tác quý” nhưng cảnh báo sẽ không nhượng bộ về một số vấn đề chính, trong đó có những vấn đề lịch sử”, theo AFP.

Văn Khoa

>> Hàn Quốc có nữ tổng thống đầu tiên
>> Bầu cử Hàn Quốc: Con gái Park Chung-hee chiếm ưu thế
>> Hàn Quốc tuyên bố không nhượng bộ Nhật Bản
>> Hàn Quốc hoãn nhập khẩu máy bay chiến đấu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.