Phát hiện dơi mặt quỷ ở Việt Nam

19/12/2012 17:55 GMT+7

(TNO) Quỹ quốc tế về bảo vệ thiên nhiên (WWF) hôm nay 19.12 cho biết, trong năm 2011, các nhà khoa học đã phát hiện 36 loài sinh vật mới tại Việt Nam trong tổng số 126 loài ở khu vực tiểu vùng sông Mê Kông mở rộng. Trong đó có dơi Beelzebub mũi hình ống, một sinh vật nhỏ, “mặt quỷ” và chỉ được tìm thấy ở Việt Nam.

(TNO) Quỹ quốc tế về bảo vệ thiên nhiên (WWF) hôm nay 19.12 cho biết, trong năm 2011, các nhà khoa học đã phát hiện 36 loài sinh vật mới tại Việt Nam trong tổng số 126 loài ở khu vực tiểu vùng sông Mê Kông mở rộng.

Thông tin này được đề cập trong báo cáo có tên “Hành tinh mới được khám phá” của WWF.

Trong số 36 loài, cần phải nhắc tới loài dơi mũi hình ống, cá da trơn “biết đi”, ếch cây “biết hót”, dơi Beelzebub mũi hình ống...


Dơi "mặt quỷ" được phát hiện tại Việt Nam - Nguồn: WWF

Dơi Beelzebub mũi hình ống, một sinh vật nhỏ, “mặt quỷ” và chỉ được tìm thấy ở Việt Nam. Giống như hai loài dơi mũi hình ống khác cùng được phát hiện, dơi Beelzebub phụ thuộc vào những cánh rừng nhiệt đới để sinh tồn và hiện đang bị rủi ro cao trước nạn chặt phá rừng. Chỉ trong 4 thập niên qua, 30% diện tích rừng của khu vực tiểu vùng sông Mê Kông mở rộng đã biến mất.

Theo WWF, Clarias gracilentus là loài cá da trơn “biết đi” được phát hiện tại vùng suối nước ngọt ở đảo Phú Quốc, Kiên Giang. Chúng có thể dùng vây ngực để đứng thẳng và di chuyển giống như rắn.

Một loài ếch cây, được phát hiện tại các cánh rừng ở vùng cao phía bắc Việt Nam có tiếng kêu giống tiếng chim hơn là tiếng ếch đặc trưng. Trong khi các loài ếch khác, con đực thu hút con cái bằng tiếng kêu lặp đi lặp lại của chúng, ếch cây lại phát đi những hợp âm khác nhau, không lần nào giống lần nào. Đó là sự hòa trộn của các âm huýt, tiếng lách cách, líu lo theo một thứ tự độc đáo.

Trong số 21 loài bò sát được phát hiện năm 2011, có một loài rắn độc xanh mắt màu hồng ngọc sống tại các khu rừng gần TP.HCM. “Viên ngọc quý” mới của rừng nhiệt đới cũng được tìm thấy dọc theo các khu đồi thấp của miền Nam Việt Nam và dọc cao nguyên Lang Bian về phía đông Campuchia.

“Những phát hiện của năm 2011 đã chứng tỏ tính đa dạng sinh học đáng kinh ngạc của vùng Mê Kông, nhưng nhiều loài hiện đang phải đối mặt với cuộc chiến sinh tồn tại những vùng sinh cảnh ngày càng bị thu hẹp”, ông Nick Cox, Quản lý Chương trình Loài của WWF-Greater Mekong cho biết.

Ông Nick Cox nhấn mạnh, chỉ bằng cách đầu tư vào bảo tồn thiên nhiên, đặc biệt vào các khu bảo tồn và phát triển nền kinh tế xanh hơn, thì chúng ta mới có thể bảo vệ những loài mới được phát hiện và hy vọng còn tìm thấy nhiều loài khác trong tương lai.

Quang Duẩn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.