Nghi vấn về vệ tinh Triều Tiên

19/12/2012 03:20 GMT+7

Theo thông tấn xã KCNA, vệ tinh Kwangmyongsong-3 do CHDCND Triều Tiên phóng lên quỹ đạo hồi tuần rồi đang hoạt động bình thường và phát những bài hát ca ngợi các lãnh đạo của nước này.

Tuy nhiên, các chuyên gia Mỹ hôm qua thông báo không phát hiện bất kỳ tín hiệu nào từ vệ tinh này và cho rằng nó không hoạt động. AFP dẫn lời nhà nghiên cứu Jonathan McDowell thuộc Trung tâm vật lý học thiên thể Harvard-Smithsonian khẳng định Kwangmyongsong-3 đã nằm trong quỹ đạo nhưng không có bài hát nào được phát ra. Ông cho rằng dù không hoạt động, vệ tinh Triều Tiên vẫn sẽ nằm trên quỹ đạo thêm vài năm. Bình Nhưỡng chưa có phản ứng về thông tin này.

 Nghi vấn về vệ tinh Triều Tiên
Tên lửa mang vệ tinh được Triều Tiên phóng ngày 12.12 - Ảnh: Reuters

Mỹ, Nhật và Hàn Quốc đang kêu gọi HĐBA LHQ tăng thêm cấm vận CHDCND Triều Tiên với cáo buộc nước này thử tên lửa đạn đạo trá hình. Trung Quốc cũng lên tiếng quan ngại nhưng phản đối tăng cường cấm vận. Ngày 18.12, AFP dẫn lời Đại sứ Mỹ tại Trung Quốc Gary Locke cho hay Washington và Bắc Kinh đang chia rẽ sâu sắc về vấn đề này. Do đó, giới ngoại giao ước đoán HĐBA LHQ có thể mất vài tuần để đưa ra động thái chính thức đối với Triều Tiên.

Văn Khoa

>> Không thấy tín hiệu từ vệ tinh của Triều Tiên?
>> Triều Tiên tưởng niệm ông Kim Jong-il
>> Triều Tiên tưởng niệm ngày mất của cố lãnh đạo Kim Jong-il
>> Dân Triều Tiên đổ về thủ đô mừng chiến thắng 

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.