Giữ sức khỏe tụy tạng

20/12/2012 03:00 GMT+7

Tụy tạng là bộ phận sản xuất và tiết vào trong máu các nội tiết tố hay hóoc môn, ổn định đường huyết. Suy tụy tạng có thể gây rối loạn và dẫn đến nguy cơ tiểu đường.

Để ngăn ngừa tiểu đường, thứ nhất chúng ta cần phải giữ tụy tạng được khỏe mạnh. Đây là bộ phận bụng, một tuyến ghép vào ống tiêu hóa, nằm phía sau dạ dày, trước và trên thận, là bộ phận lớn nhất sau gan. Ngoài việc cung cấp đủ nước, trực tiếp cho cơ thể và gián tiếp cho tụy tạng, nhằm giúp thải bỏ độc tố và làm sạch tụy, thì những thực phẩm ăn sống, chưa qua chế biến là nguồn chính giúp tụy hoạt động khỏe mạnh.


Ăn rau quả sạch góp phần tăng sức khỏe - Ảnh: Shutterstock 

Một số thực phẩm chế biến thường bị mất đi các enzym tự nhiên, có thể làm tụy hoạt động trì trệ và khiến chức năng ổn định đường huyết của tụy bị suy yếu. Trong trường hợp có nguy cơ suy yếu nên hạn chế chất béo, rượu cồn, thực phẩm ngọt hay thức uống có ga, có thể ảnh hưởng đến lượng điều tiết insulin; ăn uống điều độ, không nhảy bữa và vận động đều đặn.

Vận động rất cần thiết cho cơ chế thanh lọc tụy: khi vận động cơ thể hưởng lợi từ quá trình cải thiện tuần hoàn và tăng ô xy trong máu. Việc tăng lượng máu giàu ô xy này sẽ chạm đến tụy, giúp kích thích cũng như cải thiện hoạt động của tụy.

Lưu ý: Hạn chế làm nóng các chất béo như bơ, margarin, kem. Tránh các món ăn có quá nhiều nước sốt, mayonnaise, chocolate, hạt có dầu, đồ hộp ngâm dầu, phô mai, thịt nguội. Chế độ ăn uống tốt nhất cho tụy được khuyên là chế độ ăn chuẩn của bệnh nhân tiểu đường.

Minh Quân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.