Ấn Độ tranh cãi quanh chuyện đội mũ bảo hiểm

19/12/2012 22:05 GMT+7

(TNO) Chính quyền Lãnh thổ Thủ đô Quốc gia Delhi (Ấn Độ) vẫn giữ đạo luật cho phép phụ nữ ngồi sau xe máy không phải đội mũ bảo hiểm, bất chấp các nhà hoạt động vì quyền phụ nữ phản đối gay gắt.

Các nhà hoạt động đã đệ đơn kiện chính quyền Delhi lên tòa án tối cao Delhi, theo tin tức từ tờ Telegraph (Anh) ngày 18.12.

Theo luật Ấn Độ thì cả người lái và người ngồi sau xe máy đều phải đội mũ bảo hiểm. Tuy nhiên, riêng chính quyền Delhi cho phép những phụ nữ ngồi sau xe máy được để đầu trần.

Một vị luật sư đại diện cho chính quyền Delhi cho biết: “Đây là vấn đề nhạy cảm. Chính quyền đã cân nhắc để đưa ra quyết định cuối cùng là không bắt buộc phụ nữ ngồi sau xe máy phải đội mũ bảo hiểm”.

Trước đây, chính quyền Delhi chỉ cho phép những phụ nữ theo đạo Sikh không phải đội mũ bảo hiểm. Song mới đây, chính quyền đã cho phép tất cả các phụ nữ, sau khi các bà các cô phàn nàn rằng đội mũ bảo hiểm làm hỏng tóc, gây ngứa, khó chịu cho da đầu, theo Telegraph.

“Nhiều phụ nữ Ấn Độ cảm thấy không thoải mái khi đội mũ bảo hiểm vì sợ nó sẽ làm hỏng kiểu tóc của họ. Họ không quan tâm đến vấn đề an toàn giao thông”, ông P.R Ullhas, đứng đầu nhóm các nhà hoạt động kiện chính quyền Delhi nói.

Ông P.R Ullhas cho biết thêm, nhiều chiến dịch kêu gọi chính quyền bang Goa (Ấn Độ) buộc phụ nữ ngồi sau xe phải đội mũ bảo hiểm cũng đã gặp phải sự phản đối kịch liệt từ các quý bà.

Liên đoàn an toàn đường bộ quốc tế, một tổ chức phi chính phủ có trụ sở ở Mỹ và văn phòng ở Ấn Độ, tuyên bố sẽ cung cấp lược chải đầu miễn phí để động viên phụ nữ ngồi sau xe máy ở Ấn Độ đội mũ bảo hiểm.

Tại thủ phủ Bangalore của bang Karnataka (Ấn Độ), các nhà hoạt động cho biết tất cả phụ nữ ngồi sau xe máy đều đội mũ bảo hiểm nhờ vào các chiến dịch tuyên truyền an toàn giao thông, nhưng phụ nữ ở thành phố Mumbai thì phản đối gay gắt vì sợ... hư tóc.

AFP dẫn các số liệu từ chính phủ Ấn Độ cho thấy, trên 110.000 người thiệt mạng do tai nạn giao thông ở nước này vào năm 2011, tức khoảng trên 300 người chết/ngày.

Phúc Duy

>> Nhà giàu Ấn Độ trang bị súng để tự vệ
>> Bộ trưởng Ấn Độ xin lỗi vì... chê phụ nữ
>> Một ngôi làng Ấn Độ bị nhện độc tấn công
>> An toàn không nằm ở giá chiếc mũ bảo hiểm
>> Tặng mũ bảo hiểm cho học sinh
>> Mũ bảo hiểm trẻ em trước giờ “G”

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.