TP.HCM đứng đầu cả nước về tỷ lệ thất nghiệp

18/12/2012 18:29 GMT+7

(TNO) Đây là thông tin vừa được Tổng cục Thống kê và Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) công bố chiều nay 18.12.

Theo đó, điều tra lao động việc làm năm 2012 cho thấy, gần 1 triệu người thất nghiệp bởi nền kinh tế không tạo đủ việc làm cho cả lao động mới gia nhập thị trường và bộ phận lao động thất nghiệp cũ.

Theo khảo sát, tính đến 1.10, cả nước có 53,1 triệu người từ 15 tuổi trở lên thuộc lực lượng lao động, trong đó có 52,1 triệu người có việc làm.

Trong vòng 3 quý vừa qua, số người có việc làm tăng thêm 1,1 triệu. Tỷ lệ thất nghiệp ở thành thị cao hơn khu vực nông thôn (3,3% so với 1,4%) trong 3 quý đầu năm 2012.

TP.HCM đứng đầu cả nước về tỷ lệ thất nghiệp năm 2012 với mức 3,9%, ĐBSCL và Hà Nội đứng ở vị trí thứ 2 và 3. Khu vực miền núi và Trung du phía Bắc có tỷ lệ thất nghiệp ở mức thấp nhất, gần 0,8%.

 
Nền kinh tế không tạo đủ việc làm dẫn đến thất nghiệp gia tăng - Ảnh: N.Thắng

Mặc dù tỷ lệ thất nghiệp không cao trong tình hình kinh tế khó khăn, nhiều người lao động hầu như không có sự lựa chọn nào khác ngoài việc chấp nhận những công việc trong nền kinh tế phi chính thức với mức thu nhập thấp và bất ổn định vì cuộc sống của bản thân, gia đình.

Trong khi đó, lao động của khu vực có vốn đầu tư nước ngoài và khu vực nhà nước có xu hướng giảm dần qua các quý năm 2012 (giảm 3% từ quý 1 đến quý 3). Ngược lại, khu vực ngoài nhà nước (những người tự tạo việc làm, hộ kinh doanh các thể, doanh nghiệp tư nhân và hợp tác xã) lại tăng lên.

Bất bình đẳng giới vẫn tồn tại trong vấn đề lao động việc làm, 2,5% phụ nữ không có việc làm so với 1,7% nam giới.

Tìm việc là một vấn đề lớn đối với thanh niên độ tuổi từ 15 tuổi đến 24 tuổi bởi nhóm này chiếm tới 47% tổng số người thất nghiệp.

Thu Hằng

>> Thế giới có 200 triệu người đang thất nghiệp
>> Thất nghiệp đang tăng
>> Để khỏi thất nghiệp: Tự tạo việc làm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.