Nuôi cá tầm trên hồ thủy điện

18/12/2012 11:20 GMT+7

Hồ thủy điện Sơn La không chỉ tích nước phát hàng tỉ kWh điện mà còn mở ra một triển vọng trở thành trung tâm cá tầm lớn nhất Việt Nam.

Giữa núi rừng Tây Bắc ngút ngàn, chúng tôi vượt qua thân đập thủy điện Sơn La để lên vùng lòng hồ phía thượng lưu.

Bên bờ hồ xanh ngắt là một khu lồng nuôi cá tầm của Công ty cổ phần cá tầm Việt Nam, được thiết kế rất vững chãi bằng thép và nổi bằng phao xốp, diện tích 36 m2/ô, quây lưới, bên trong có hàng trăm chú cá tầm Siberi và cá tầm Nga từ 2-4 kg. Chúng tôi cũng thấy những chú cá tầm Nga trong thời kỳ chuẩn bị sinh sản, mỗi con nặng 15-20 kg đang bơi tung tăng dưới làn nước.

Ông Nguyễn Đình Hiển, Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần cá tầm Việt Nam cho biết, nước hồ thủy điện Sơn La rất sạch, độ cao và nhiệt độ phù hợp, là môi trường tốt để nuôi cá tầm. Từ ngày 1.12.2012 công ty tiến hành nuôi thử nghiệm 20 lồng cá tầm, dự kiến sẽ thả khoảng 1.500 con cá, tổng trọng lượng trên 3 tấn.

 
Đập thủy điện tạo ra hồ nước trong xanh rộng hơn 200 km2 trên vùng cao Tây Bắc

 
Khu nuôi cá tầm được đầu tư hàng chục tỷ đồng của công ty CP cá tầm Việt Nam ở Mường La, Sơn La

 
Nhiều cán bộ kỹ thuật thuộc công ty cá tầm Việt Nam đến từ Khánh Hòa, Bình Thuận đang gây dựng vùng nuôi mới

 
Những chú cá tầm được đưa dưới xuôi lên đang thích nghi tốt với môi trường ở Sơn La.

 
Mỗi kg thịt cá tầm hiện có giá trên 200.000 đ/kg trong khi trứng cá tầm có giá tới hơn 200 triệu đồng/kg

Cũng theo ông Hiển, sản phẩm mà công ty hướng đến không phải chỉ cá tầm thịt: “Mỗi cân cá tầm thịt đông lạnh trên thị trường châu u có giá 7-12 EUR. Ở Việt Nam, giá cá tầm sống bán buôn khoảng 200.000 đồng/kg. Tuy nhiên sản phẩm mục tiêu của chúng tôi là trứng cá đen. Giá trung bình các loại trứng cá đen phổ biến (trứng cá tầm Nga) thường trong khoảng 1.500-2.500 USD/kg. Loại quý hiếm như trứng cá Beluga có thời điểm lên đến 10.000-12.000 USD/kg. Công ty chúng tôi đang nuôi chủ yếu hai loại cá này."

Ngay bên cạnh khu nuôi của Công ty cổ phần cá tầm Việt Nam là khu nuôi của Công ty cá tầm Tây Bắc. Anh Cầm Văn Hùng, cán bộ kỹ thuật của công ty này cho biết: “Công ty em thả hơn 1 tấn cá tầm trọng lượng khoảng 1kg/con, sau 4 tháng, giờ đã trên 1,5kg/con. Nhìn chung cá phát triển tốt, hầu như không có bệnh, chúng em còn thả cá điêu hồng, cá chép”.

Không chỉ ở khu vực gần đập thủy điện, ngược sông Đà lên thượng lưu, ngay cầu Pá Uôn, H.Quỳnh Nhai cũng đang có 2 bè nuôi cá tầm ngay chân cầu. Ông Cầm Chính Nghĩa, Phó trưởng Ban di dân tái định cư tỉnh Sơn La phân tích: “Riêng Sơn La có hơn 12.000 hộ dân phải di dời khỏi lòng hồ. Người dân mất ruộng nước nhưng nay đang có mặt nước hồ. Chúng tôi đang tìm sinh kế cho bà con chính nhờ lòng hồ này. Việc nuôi cá tầm thành công sẽ biến Sơn La thành một trung tâm nuôi cá tầm, đảm bảo nguồn thu bền vững nhờ chính hồ thủy điện”.

Ông Hoàng Trọng Nam, Giám đốc công ty thủy điện Sơn La còn hướng tới mục tiêu xa hơn: “Chúng tôi đang bàn với Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam để xây dựng một mô hình khép kín từ nuôi trồng, sản xuất giống, nuôi cá thương phẩm, chế biến xuất khẩu cá, nuôi trứng cá đen… trên hồ thủy điện này. Chúng ta đang có hơn 200 km2 mặt hồ, nếu không khai thác được nguồn lợi thủy sản sẽ rất lãng phí. Sau thời gian nuôi thử nghiệm thành công, tôi sẽ biến khu vực lòng hồ thành trung tâm nuôi cá tầm lớn nhất Việt Nam”.

Cá tầm là loài cá có giá trị dinh dưỡng cao, có thể ăn được cả xương vì mô xương hoàn toàn là sụn, ăn rất giòn. Cá tầm là món ăn cao cấp của người châu u, đặc biệt trứng cá có loại trị giá tới hơn 10.000 USD/kg. Cá tầm là loài cá có giá trị dinh dưỡng cao, có thể ăn được cả xương vì mô xương hoàn toàn là sụn, ăn rất giòn. Cá tầm là món ăn cao cấp của người châu u, đặc biệt trứng cá có loại trị giá tới hơn 10.000 USD/kg.

Nguồn: EVN

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.