Tổng thống Obama: Những thảm kịch đó phải chấm dứt

17/12/2012 10:40 GMT+7

(TNO) Tổng thống Mỹ Barack Obama cam kết sẽ sử dụng mọi quyền lực để bảo đảm các thảm kịch như vụ xả súng khiến 20 trẻ em và 6 người lớn thiệt mạng ở thị trấn Newtown không tái diễn.

“Chúng ta không thể dung thứ cho chuyện này nữa. Những thảm kịch đó phải chấm dứt. Và để chấm dứt chúng, chúng ta phải thay đổi”, ông Obama phát biểu tại buổi lễ cầu nguyện dành cho các nạn nhân của vụ xả súng ở thị trấn Newtown vào hôm 14.12.

Obama: Những thảm kịch đó phải chấm dứt
 Tổng thống Mỹ Barack Obama phát biểu tại lễ cầu nguyện - Ảnh: AFP

Mặc dù không đề cập chi tiết song ông Obama thể hiện rõ ông sẽ tìm kiếm sự thay đổi bất chấp sự chống đối chính trị vốn ngăn cản thông qua luật về kiểm soát súng trong nhiều năm.

Ông Obama nói nước Mỹ đã thất bại ngay từ “phận sự đầu tiên của chúng ta” là chăm sóc các trẻ em của đất nước.

“Đó là nhiệm vụ đầu tiên của chúng ta. Nếu chúng ta không làm đúng chuyện này, chúng ta sẽ chẳng làm đúng chuyện gì cả. Liệu chúng ta có thể thành thật nói rằng với tư cách một quốc gia, chúng ta đã thực thi được nghĩa vụ của mình? Liệu chúng ta có thể trung thực nói rằng chúng ta đã làm đủ để giữ cho các đứa trẻ của chúng ta, tất cả chúng, được an toàn?”, ông Obama tự chất vấn.

Và ông cũng tự trả lời: “Nếu chúng ta trung thực với chính mình, câu trả lời là không. Chúng ta không làm đủ, và chúng ta phải thay đổi”.

Buổi lễ cầu nguyện hôm 16.12 diễn ra giữa lúc có thêm nhiều chi tiết về thảm kịch tại Trường tiểu học Sandy Hook xuất hiện, theo AFP.

Cảnh sát đã nhận diện kẻ thực hiện vụ xả súng là Adam Lanza, 20 tuổi. Hắn đã bắn chết mẹ mình trước khi lái xe đến trường học bằng xe của bà, nổ súng giết các nạn nhân và sau đó tự sát.

Các tường thuật cho hay số vũ khí tìm thấy tại hiện trường, gồm một khẩu súng trường bán tự động, hai khẩu súng ngắn và một khẩu súng săn, đều được đăng ký theo tên của người mẹ kẻ xả súng.

Các quan chức giáo dục nói họ không tìm thấy mối liên hệ giữa người mẹ và ngôi trường, trái với các tường thuật trước đó nói rằng bà là một giáo viên tại đó. Các nhà điều tra nói họ tin Adam Lanza từng học ở trường Sandy Hook cách đây nhiều năm.

Nhà chức trách nói tay súng mang theo hàng trăm băng đạn và sử dụng khẩu súng trường bán tự động như là vũ khí chính. Toàn bộ các nạn nhân đều bị bắn vài lần, một số người bị bắn ở cự li gần.

Trong 20 trẻ em từ 6 đến 7 tuổi bị bắn chết, có 8 bé trai và 12 bé gái. Hiệu trưởng của ngôi trường, bà Dawn Hochsprung nằm trong số những người bị giết hại.

Sơn Duân

>> Nan giải kiểm soát súng tại Mỹ
>> Hé lộ chi tiết mới về vụ xả súng ở Connecticut
>> Ba vụ xả súng ở Mỹ trong ngày 15.12
>> Mỹ phá được âm mưu xả súng vào một trường học
>> Nước Mỹ treo cờ rủ tiếc thương các nạn nhân vụ xả súng
>> Nghi phạm đã giết mẹ ruột trước khi xả súng kinh hoàng
>> Xả súng kinh hoàng tại Mỹ, 28 người chết

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.