Người tiền sử ăn cỏ để sống

17/12/2012 10:15 GMT+7

(TNO) Một cuộc nghiên cứu có tầm quốc tế đã phát hiện những con người đầu tiên trên Trái đất sống nhờ cỏ và những loại cây cối khác.

Để rút ra kết luận trên, đội ngũ chuyên gia quốc tế do Đại học Oxford (Anh) dẫn đầu đã nghiên cứu răng của ba hóa thạch người hominin, được tìm thấy tại hai địa điểm ở Chad.

Những hóa thạch này có niên đại từ 3 đến 3,5 triệu năm, và chi người lúc đó được liệt vào dạng Australopithecus bahrelghazali, theo báo cáo trên chuyên san Proceedings of the National Academy of Sciences.

Người tiền sử ăn cỏ để sống 
Chi người Australopithecus bahrelghazali có chế độ ăn đáng ngạc nhiên - Ảnh: Academic Press

Trưởng nhóm Julia Lee-Thorp của Đại học Oxford cho hay họ đã tìm được chứng cứ cho thấy những người tiền sử đầu tiên theo một chế ăn chủ yếu từ cỏ nhiệt đới và cây lách.

Giáo sư Lee-Thorp là chuyên gia trong việc phân tích đồng vị trên men răng hóa thạch. Đội của bà, gồm các nhà nghiên cứu Chad, Pháp, Mỹ, đã kiểm tra tỷ lệ đồng vị carbon trên răng và phát hiện dấu vết của một chế độ ăn hầu như toàn cây cỏ.

Không có loài linh trưởng nào, bao gồm cả tinh tinh, ăn dạng thực phẩm này, dù chúng mọc vô số ở vùng nhiệt và cận nhiệt đới.

Do vậy, các chuyên gia bày tỏ sự ngạc nhiên khi tổ tiên loài người đã buộc phải ăn cỏ còn nhiều hơn cả khỉ đầu chó có thể ăn.

Phi Yến

>> Đấu giá trái đất trên mạng
>> Nhan sắc CH Czech đăng quang Hoa hậu Trái đất 2012
>> Thí sinh Hoa hậu Trái đất bị "ném đá" vì phát ngôn ẩu
>> Hoàng Anh chuẩn bị thi Hoa hậu Trái đất

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.