Lần đầu ghép thận không cùng huyết thống cho bệnh nhi

17/12/2012 18:21 GMT+7

(TNO) Chiều 17.12, các bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng 2 (TP.HCM) đã lần đầu tiên thực hiện thành công ca phẫu thuật ghép thận cho trẻ em từ người cho sống và không cùng huyết thống.

(TNO) Đây là bệnh nhi thứ 10 được ghép thận tại Bệnh viện (BV) Nhi đồng 2, TP.HCM, và là ca đầu tiên ghép thận từ người cho còn sống không cùng huyết thống.

Hơn 15 giờ chiều 17.12, ca phẫu thuật ghép thận cho bệnh nhi N.X.K (9 tuổi, nhà ở tỉnh Lâm Đồng) tại BV Nhi đồng 2, TP.HCM đã hoàn tất.

Theo tiến sĩ - bác sĩ Trương Quang Định, Phó giám đốc BV Nhi đồng 2 TP.HCM, đây là trường hợp ghép thận không cùng huyết thống từ người cho còn sống đầu tiên cho bệnh nhi tại BV này.

  
Các bác sĩ đang ghép thận cho bệnh nhi K. - Ảnh BV cung cấp

Bé K. bị thiểu sản thận bẩm sinh hai bên. Đến năm 2011 thì bệnh tình của bé chuyển biến đến suy thận mãn tính giai đoạn cuối. Sau đó, bé được điều trị bằng cách thẩm phân phúc mạc (kỹ thuật mới điều trị suy thận bằng cách lọc nước qua màng bụng) tại BV Nhi đồng 2 cho đến ngày thực hiện ghép thận.

Được biết, ba mẹ của bé K. rất muốn tặng thận cho con nhưng không thể thực hiện được vì bất đồng nhóm máu. Cuối cùng, quả thận được ghép cho bé K. là do một nữ tu hiến tặng.

Ca phẫu thuật kéo dài hơn 3 giờ, các bác sĩ đã lấy thận từ người cho ghép trên bệnh nhi thành công. Hiện cháu K. được tiếp tục theo dõi tình trạng sức khỏe sau ghép, và hoạt động của thận mới ghép vào.

Trường hợp của bé N.X.K (tức Nguyễn Xuân Khánh) đã được Báo Thanh Niên thông tin vào ngày 13.8 (http://www.thanhnien.com.vn/pages/20120812/cau-be-co-1-qua-than-bi-suy-than.aspx). Sau đó, nhiều bạn đọc đã đóng góp giúp đỡ chi phí điều trị cho bé Khánh, với tổng số tiền 104,2 triệu đồng. Số tiền này đã được Báo Thanh Niên trao trực tiếp cho gia đình bé.

Nguyên Mi - Khánh Vy

>> Hai trường hợp được ghép thận lấy từ một người
>> Ca ghép thận cho người bị "cắt" 2 quả thận: Sức khỏe bệnh nhân diễn biến tốt
>> Căng thẳng ca ghép thận cho người bị "cắt nhầm" 2 quả thận
>> Hiếm bệnh nhi được ghép thận

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.