Kỹ sư trẻ vận hành thủy điện lớn nhất Việt Nam

17/12/2012 15:00 GMT+7

Những chàng trai tuổi đời còn rất trẻ nhưng họ đã làm chủ công nghệ, tự tin vận hành nhà máy thủy điện lớn nhất Việt Nam, vừa hoàn thành.

Bước qua cổng chào của nhà máy thủy điện Sơn La, ở xã Ít Ong, H.Mường La, Sơn La, chúng tôi được Nguyễn Văn Tiệp, 27 tuổi, dẫn đi thăm quan nhà máy. Tiệp là người Sơn La, năm 2007, sau khi tốt nghiệp khoa Điện công nghiệp, trường ĐH dân lập Hải Phòng, anh được tuyển vào làm cán bộ kỹ thuật ở thủy điện Sơn La. Ngay sau đó, Tiệp được cử đi học tập kinh nghiệm thực tế ở các nhà máy thủy điện như Hòa Bình, Ialy, Hàm Thuận thêm 2 năm rồi anh về quê hương cùng hơn 400 đồng nghiệp làm chủ công nghệ nhà máy thủy điện công suất 2400 MW, lớn nhất và hiện đại nhất Việt Nam.

 Kỹ sư trẻ vận hành thủy điện lớn nhất Việt Nam 1
Những kỹ sư 8X tự tin thao tác đóng điện hòa lưới tổ máy số 6, tổ máy cuối cùng của nhà máy thủy điện Sơn La hôm 26.9.2012 - Ảnh: Káp Long

Vào phòng điều khiển trung tâm, tôi không khỏi ngỡ ngàng trước không gian yên tĩnh, máy chạy êm ru, giữa phòng là 1 màn hình hơn 100 inch hiện lên hàng loạt sơ đồ mạch và 6 nút nhỏ, chiếc xanh chiếc đỏ, chiếc vàng. Trưởng ca trực ngồi trước 3 màn hình máy tính chi chít sơ đồ, biểu bảng.  “6 nút đó biểu thị cho 6 tổ máy, hiện nay nhà máy đang phát 4 tổ, 2 tổ dự phòng. Chúng em điều khiển đóng, ngắt các tổ máy hoàn toàn bằng máy tính, việc đưa tổ nào vào làm việc, tổ máy nào tạm ngưng là theo kế hoạch của Trung tâm điều độ hệ thống điện”, Tiệp cho biết.

Cùng với đội kỹ sư làm việc tại nhà máy, anh Nguyễn Trọng Văn, quê Hà Tĩnh, tốt nghiệp ĐH Bách khoa cũng là một gương mặt trẻ được nhiều cán bộ đánh giá cao. Ở tuổi 29, anh Văn đảm nhiệm chức vụ tổ trưởng tổ vận hành nhà máy, tham gia hướng dẫn cho hàng trăm cán bộ, nhân viên.

“Mới ra trường, lại được lãnh đạo nhà máy tin tưởng đưa đi tập huấn, đào tạo ở nhiều thủy điện trong nước nên chúng tôi có môi trường lý tưởng để phát huy năng lực. Thêm vào đó, khâu chuẩn bị sản xuất được quan tâm từ sớm nên nên anh em kỹ sư vận hành được tham gia giám sát từ quá trình lắp máy. Chính vì vậy, chúng tôi hiểu rất rõ từng thiết bị trong các tổ máy nên việc vận hành rất thuận lợi”, Văn cho hay.

Chúng tôi đã được chứng kiến không khí làm việc khẩn trương nhưng hết sức chuyên nghiệp của các cán bộ kỹ sư trẻ vào ngày hòa lưới tổ máy số 6, tổ máy cuối cùng của nhà máy thủy điện Sơn La hôm 26.9.2012. Phó giám đốc nhà máy Khương Thế Anh mới gần 40 tuổi nhưng đã là một thủ lĩnh dạn dày kinh nghiệm. Anh chỉ huy các bộ phận kỹ thuật qua bộ đàm bằng giọng dứt khoát, rõ ràng. Các kỹ sư trẻ tự tin thao tác trên máy tính, một tiếng “uỳnh”, đóng điện thành công, mọi người vỗ tay hân hoan, tổ máy đã phát điện lên lưới, máy chạy êm ro, không hề có cảm giác rung lắc.  

Nói về đội ngũ kỹ sư trẻ, ông Hoàng Trọng Nam, Giám đốc nhà máy thủy điện Sơn La hào hứng: “Từ những năm 2007, 2008, tôi đã phải đến tận nhiều trường đại học để tuyển những sinh viên suất sắc, đưa đi đào tạo thực tế để hình thành một đội ngũ cán bộ trẻ làm chủ toàn bộ nhà máy”.

Rồi ông Nam vỗ vai một kỹ sư trẻ đứng bên: “Bây giờ tôi đang phải nghĩ kế giữ chân mấy cậu này đấy nhà báo ạ. Có những cậu đang được doanh nghiệp bên ngoài chào mức lương cả ngàn đô la, bổ nhiệm chức phó giám đốc nhà máy thủy điện nhỏ. Nhưng tôi tin là ở đây những chàng trai này sẽ thấy hạnh phúc, vì thu nhập khá và cái quan trọng là môi trường làm việc thực sự chuyên nghiệp”.

Kỹ sư trẻ vận hành thủy điện lớn nhất Việt Nam 2
Nhà máy thủy điện Sơn La công suất 2.400MW được vận hành bởi hơn 400 công nhân

Kỹ sư trẻ vận hành thủy điện lớn nhất Việt Nam 3
Anh Nguyễn Trọng Văn theo dõi hoạt động của 6 tổ máy qua 3 màn hình máy tính

Kỹ sư trẻ vận hành thủy điện lớn nhất Việt Nam 4
Màn hình hơn 100 inch hiện toàn bộ hệ thống phát điện của nhà máy

Kỹ sư trẻ vận hành thủy điện lớn nhất Việt Nam 5
Các kỹ sư trẻ điều khiển thiết bị hòa lưới thành công tổ máy số 6, tổ máy cuối cùng của nhà máy vào ngày 26.9.2012

Kỹ sư trẻ vận hành thủy điện lớn nhất Việt Nam 6
Bên trong tổ máy số 6, bánh xe công tác và trục quay nặng hàng trăm tấn vận hành cực êm

Káp Long - Nguyễn Đức

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.