Trung Quốc lại hành động sai trái

16/12/2012 03:30 GMT+7

Tân Hoa xã hôm qua đưa tin Công ty dầu khí quốc gia Trung Quốc và giới chức “thành phố Tam Sa” vừa ký hợp đồng biến đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam thành một trạm trung chuyển và cung cấp dầu.

Giới chức Trung Quốc ngang nhiên cho đây là bước đi quan trọng trong việc “phát triển Tam Sa”. Đây là động thái mới nhất nhằm khai thác phi pháp và hợp lý hóa “TP.Tam Sa” mà Bắc Kinh đơn phương lập ra hồi tháng 7, vi phạm chủ quyền Việt Nam đối với Hoàng Sa và Trường Sa.

Trong một diễn biến khác, Bộ Ngoại giao Mỹ hôm qua lên tiếng quan ngại về vụ Trung Quốc điều máy bay đến gần quần đảo Senkaku/Điếu Ngư đang tranh chấp với Nhật Bản hôm 13.12. Kyodo News dẫn lời một đại diện Bộ Ngoại giao Mỹ nói rõ: “Chúng tôi bày tỏ quan ngại trực tiếp với chính phủ Trung Quốc và khẳng định rằng chính sách cũng như cam kết của Mỹ liên quan đến quần đảo sẽ không thay đổi”. Trước đó, Bộ Ngoại giao Nhật triệu tập quyền Đại sứ Trung Quốc ở Tokyo Hàn Chí Cường để phản đối trong khi phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi khẳng định việc triển khai máy bay nói trên là hoạt động bình thường.

Văn Khoa

>> Mỹ quan ngại vụ Trung Quốc điều máy bay đến gần Senkaku/Điếu Ngư
>> Những động thái mới của Trung Quốc về biển đảo
>> Trung Quốc mở đường trái phép ở Hoàng Sa
>> Nhật điều chiến đấu cơ chặn máy bay Trung Quốc
>> Chiến đấu cơ Nhật cất cánh đuổi máy bay Trung Quốc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.