Đảng LDP chiếm thế áp đảo tại Hạ viện Nhật

16/12/2012 18:53 GMT+7

(TNO) Các cuộc thăm dò ý kiến cử tri sau bầu cử Hạ viện tại Nhật Bản ngày 16.12 cho thấy đảng Dân chủ Tự do (LDP) chiếm ưu thế áp đảo.

Cuộc thăm dò ý kiến cử tri sau bầu cử của Đài truyền hình NHK (Nhật Bản) cho thấy đảng LDP có thể đã giành được từ 275 đến 310 ghế trên tổng số 480 ghế tại Hạ viện, trong khi đảng Dân chủ (DPJ) cầm quyền của Thủ tướng Yoshihiko Noda chỉ giành được từ 55 đến 77 ghế.

Đảng Tân Komeito, một đồng minh của LDP, đã giành được từ 27 - 35 ghế, theo NHK.

Kết quả bầu cử sơ bộ: Đảng LDP thắng áp đảo tại Hạ viện Nhật
Thủ tướng Nhật Yoshihiko Noda bỏ phiếu tại thành phố Funabashi, ngoại ô Tokyo. Các cuộc thăm dò ý kiến cử tri sau bầu cử cho thấy đảng Dân chủ (DPJ) cầm quyền đã thất bại - Ảnh: AFP

Điều này đồng nghĩa với việc cả hai đảng nói trên đã giành được hơn 2/3 số ghế Hạ viện, đủ để liên minh này có thể bác bỏ các quyết định của Thượng viện, vốn không có đảng phái chính trị nào chiếm ưu thế.

Được biết, kết quả thăm dò ý kiến cử tri sau bầu cử sẽ được công bố ngay sau khi phòng phiếu đóng cửa vào lúc 18 giờ ngày 16.12 (giờ Việt Nam).

Ông Shinzo Abe, lãnh đạo đảng LDP, được biết đến là người bảo thủ khi kêu gọi có quan điểm cứng rắn đối với Trung Quốc.

Ông còn cam kết sẽ sửa đổi hiến pháp hòa bình của Nhật và tăng cường quân sự, theo tờ Financial Times (Anh).

Điều 9 trong hiến pháp Nhật được soạn thảo sau Thế chiến 2 từ bỏ quyền tiến hành chiến tranh để giải quyết tranh chấp quốc tế và cấm duy trì quân đội thật sự.

Theo nhận định của Financial Times, một khi hiến pháp được sửa đổi sẽ cho phép Lực lượng phòng vệ Nhật (SDF) tự do hoạt động hơn và có thể thay đổi cán cân quân sự tại châu Á.

Ông Shinzo Abe từng làm thủ tướng hồi tháng 9.2006 nhưng đã phải từ nhiệm chưa đầy một năm sau khi đảng LDP gánh chịu thất bại nặng nề trong cuộc bầu cử thượng viện.

Ông Abe cũng từng tuyên bố sẽ chấn chỉnh nền kinh tế Nhật, vốn bị giảm phát kéo dài trong nhiều năm qua do đồng Yên tăng giá mạnh làm suy yếu lĩnh vực xuất khẩu.

Ông cũng hứa sẽ tăng ngân sách cho các dự án phát triển cơ sở hạ tầng tại thời điểm mà phần lớn khu vực bị tàn phá bởi thiên tai ở khu vực đông bắc Nhật Bản vẫn chưa cho thấy dấu hiệu phục hồi.

Cựu thị trưởng Tokyo Shintaro Ishihara, người từng tuyên bố muốn mua lại quần đảo Senkaku/Điếu Ngư, đã giành được một ghế trong Hạ Viện, theo NHK.

Hoàng Uy

>> Nhật Bản hứng động đất 7,3 độ Richter
>> Sập đường hầm ở Nhật Bản, 5 người thiệt mạng
>> Trải nghiệm khó quên ở Nhật Bản
>> Nhật Bản bổ nhiệm tân đại sứ tại Trung Quốc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.