Cận cảnh tiểu hành tinh Toutatis

16/12/2012 13:55 GMT+7

(TNO) Vệ tinh Hằng Nga 2 của Trung Quốc đã triển khai sứ mệnh tiếp cận tiểu hành tinh Toutatis, và quét được bề mặt của nó khi bay gần ở khoảng cách 3,6 km.

Theo Tân Hoa xã, Cơ quan Khoa học - Công nghệ và Công nghiệp Quốc phòng (SASTIND) ngày 15.12 cho hay phi thuyền Hằng Nga 2 đã lướt qua tiểu hành tinh trên với tốc độ 10,73 km/giờ vào ngày 13.12.

Với kích thước khá lớn, 5x2,4 km, Toutatis được liệt vào dạng có thể là “sát thủ trái đất” vì nó có quỹ đạo đến gần địa cầu sau mỗi 4 năm. Vào lần tiếp cận mới nhất, nó ở khoảng cách 7 triệu km so với trái đất.

Để so sánh, tiểu hành tinh từng giáng xuống bề mặt địa cầu cách đây 65 triệu năm có bề rộng khoảng 10 km. Đây cũng là lần đầu tiên một phi thuyền không người lái tiếp cận một tiểu hành tinh ở khoảng cách gần như thế.

Hiện chỉ có 4 nỗ lực của thế giới nhằm đến gần các tiểu hành tinh: NASA (với NEAR Shoemaker và Dawn), Cơ quan Không gian châu u (với Rosetta), Nhật Bản (với Hayabusa), và nay là Trung Quốc với Toutatis.

Trị giá 132 triệu USD, Hằng Nga 2 đã được phóng lên không gian vào ngày 1.10.2010, theo sau sứ mệnh của Hằng Nga 1 nhằm nghiên cứu mặt trăng.

Sau đó, Hằng Nga 2 đã rời quỹ đạo quanh mặt trăng và trực chỉ điểm L2 Lagrangian Trái đất - Mặt trời vào ngày 9.6.2011. Hiện nó tiếp tục thực hiện sứ mệnh mở rộng là gia tăng khoảng cách với trái đất.

Hạo Nhiên

>> Săn hành tinh giống Trái đất
>> Vẻ đẹp lung linh của Trái đất trong đêm
>> Hành tinh như Trái đất phổ biến hơn ta vẫn nghĩ
>> Bay nửa vòng Trái đất chỉ trong 4 giờ
>> Những khoảnh khắc đáng nhớ của Tân Hoa hậu Trái đất 2012
>> Tereza Fajksova (CH Czech) đăng quang Hoa hậu Trái đất 2012
>> Người đẹp CH Czech đăng quang Hoa hậu Trái đất 2012
>> Nước trên sao Hỏa và Trái đất có thể chung nguồn gốc
>> Vệ tinh Goce lướt gần Trái đất

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.