Apple sẽ thống lĩnh thị trường TV?

16/12/2012 13:06 GMT+7

Wall Street Journal đưa tin Apple đang nghiên cứu vài mẫu sản phẩm TV. Đây là loại TV tích hợp với máy tính và có thể sẽ làm đảo lộn thị trường giải trí truyền hình trong tương lai

Thông tin này một lần nữa khẳng định tham vọng của “trái táo” ngắm đến ngành giải trí tại gia. Apple cũng đã và đang bán ra Apple TV, một hộp máy tính nhỏ dùng để đưa nội dung từ dịch vụ iTunes đến màn hình TV. Tuy nhiên, Apple TV không phải là sản phẩm chiến lược của hãng này. Đã có nhiều tin đồn Apple sẽ tìm cách tung ra một sản phẩm thực sự làm đảo lộn ngành giải trí truyền hình. Sản phẩm này có thể sẽ là một thành tựu mới mang tính cách mạng của Apple thời hậu Steve Jobs.

Chân trời mới

Ngành giải trí thông qua TV hiện đang bị thống trị bởi các công ty, tập đoàn được xem là lỗi thời. Tại các thị trường như Mỹ và châu u, người dân hầu hết đều sử dụng các dịch vụ truyền hình cáp rất rẻ tiền. Điều này, theo lời Steve Jobs - cựu CEO của Apple - đã tạo ra rào cản cho các ý tưởng sáng tạo công nghệ tìm cách thâm nhập thị trường ngành truyền hình. Khi đó, Steve Jobs cho rằng vẫn chưa đến lúc để Apple nhảy vào thị trường này, Apple TV chỉ là một thú vui. Những ý kiến này được Steve đưa ra trong hội nghị AllThingsD 2010. Tuy vậy, 2 năm sau, với tốc độ phát triển chóng mặt của ngành công nghệ, có lẽ đã đến lúc Apple nhảy vào cuộc chiến mới này.

 
Hình vẽ ý tưởng concept iTV - rất có thể sản phẩm TV của Apple trong tương lai - Ảnh: APPLE

Hiện tại, với xu thế ngày càng phổ biến của các dịch vụ thông qua mạng internet, từ nghe nhạc giải trí, game đến phim ảnh, khách hàng đã dần quen với việc sử dụng một thiết bị khác cắm vào TV thay cho truyền hình cáp. Ngay cả các thiết bị chơi game như máy Xbox, Wii và Playstation 3 cũng bao gồm ít nhất 1-2 dịch vụ phim, nhạc theo hình thức bán lẻ, mướn hay đăng ký dài hạn. Sự tiện lợi và nhanh chóng của các dịch vụ này vượt trội so với mô hình truyền hình cáp cũ kỹ.

Áp lực từ việc bị mất thị phần vào tay các “gã khổng lồ” công nghệ như Microsoft, Google, Amazon... đã buộc nhiều tập đoàn giải trí phải đưa ra những giải pháp mới cho người dùng thưởng thức các nội dung giải trí qua mạng internet, thường gồm chung với dịch vụ truyền hình cáp. Tuy nhiên, các giải pháp hiện tại của những công ty công nghệ là vẫn phải  thông qua một thiết bị khác (set-top box), cắm vào TV, với mỗi dịch vụ cung cấp một bộ nội dung giải trí khác nhau. Trong khi đó, một cản trở khác là sự bảo thủ từ các hãng truyền hình cáp muốn giữ thế độc quyền, không thích chia sẻ nội dung các kênh của họ với nhau. Các thiết bị set-top box không phải là một giải pháp tối ưu mà Steve Jobs đã từng mong muốn bởi nó không đem lại tiện ích cho người tiêu dùng.

Lợi thế của Apple

Apple hiện đang nắm trong tay rất nhiều lợi thế để có thể tạo ra một sản phẩm TV giải trí hoàn hảo. Công ty này nắm giữ trong tay không những khả năng về công nghệ mà còn là kinh nghiệm trong việc phân phối nội dung, hoàn toàn đủ sức để tạo nên một hệ thống phân phối nội dung tương đương với iTunes nhưng thông qua TV. Tiếp theo là lợi thế trong việc thương lượng với các công ty nắm giữ nội dung giải trí của Apple.

Có lẽ vẫn chưa ai quên rằng Steve Jobs đã từng thành công trong việc kéo hàng loạt các hãng nắm giữ nội dung nhạc lên iTunes, bán nhạc với cùng mức giá và chịu trả 30% phí cho Apple. Sau đó, cũng cùng ý tưởng này, Steve Jobs đưa lên iTunes một lượng sách giáo dục khổng lồ từ các nhà xuất bản danh tiếng. iTunes đóng vai trò như hệ thống phân phối nội dung lớn nhất và thành công nhất hiện nay. Đó là chưa kể đến thành công của hệ thống phân phối phần mềm tiện ích Appstore, có khả năng hỗ trợ cho sản phẩm TV mà Apple sẽ tung ra. Nếu có ai thành công trong việc đưa các nội dung vào một hệ thống phân phối nhất quán và thành công, thì đó chỉ có thể là Apple.

Thử thách lớn

Ngược lại, cũng nên nhớ rằng chính Steve Jobs là động lực đẩy cả ngành âm nhạc lên iTunes. Nay không còn Steve Jobs, việc thương lượng để có thể đưa các công ty truyền hình lên cùng một “bàn ăn chia” hoàn toàn phụ thuộc vào khả năng của CEO Apple đương nhiệm, ông Tim Cook. Điều này có lẽ là một thử thách còn lớn hơn những gì Steve Jobs đã phải đối mặt. Các đối thủ của Apple bao gồm Google, Microsoft, Amazon, Samsung cũng đã và đang nghiên cứu, thử nghiệm các giải pháp của riêng họ.

Đây sẽ là một canh bạc vô cùng quan trọng của cả Tim Cook lẫn Apple. Khi mà doanh số iPad  không như mong đợi, còn doanh số iPhone đã đạt ngưỡng bão hòa và dần đi xuống, rất có thể sản phẩm TV mới này của Apple sẽ là giải pháp để đổi mới một ngành giải trí và lấy lại lòng tin từ các nhà đầu tư vào Apple. Tuy nhiên, để đạt được điều đó, Apple phải thực sự đưa ra một sản phẩm xuất chúng, ngang tầm với iPhone hay iPod.

TV tích hợp với máy tính

Sản phẩm TV mà Apple đang thử nghiệm rất có thể sẽ mang hình hài của một TV và máy tính tích hợp. Sở hữu công nghệ và dây chuyền sản xuất máy tính chất lượng thuộc vào hàng cao nhất trong ngành, cùng với công nghệ màn hình cũng được xem là cao cấp nhất, Apple đủ sức tự mình sản xuất một sản phẩm TV hết sức hấp dẫn để cạnh tranh với các đối thủ.

Theo Dã Long / Người Lao Động

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.