20 năm, 341 nhà báo chết và mất tích ở Nga

16/12/2012 15:55 GMT+7

(TNO) Tổng cộng đã có 341 nhà báo đã bị giết hoặc mất tích ở Nga trong vòng 20 năm qua.

(TNO) Tổng cộng đã có 341 nhà báo đã bị giết hoặc mất tích ở Nga trong vòng 20 năm qua. Con số trên bao gồm các nhà báo thiệt mạng khi đưa tin về những cuộc chiến, chiến dịch chống khủng bố hoặc “đột nhiên” mất tích hay bị ám sát do có những bài viết nhạy cảm, theo đài truyền hình Mir (Nga) ngày 15.12.

Còn Ủy ban Bảo vệ Nhà báo, một tổ chức phi chính phủ có trụ sở ở thành phố New York (Mỹ) cho biết có 53 phóng viên bị giết ở Nga trong hai thập niên qua, theo RIA Novosti.

Nga xếp hàng thứ ba trong số những quốc gia nguy hiểm nhất trên thế giới để nhà báo tác nghiệp, đứng đầu là Algeria, Iraq đứng hai, theo Ủy ban Bảo vệ Nhà báo.

Ủy ban Bảo vệ Nhà báo cho biết trong năm 2012 có 67 nhà báo trên thế giới bị giết vì những bài báo của họ hoặc ngay trong lúc tác nghiệp.

Hôm 6.12, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố những kẻ đứng sau vụ ám sát một phóng viên truyền hình tại Cộng hòa Kabardino-Balkaria (Nga) sẽ sớm bị bắt và trừng phạt.

Nga chọn 15.12 là ngày Tưởng nhớ nhà báo vì vào ngày này năm 1991 một nhóm phóng viên truyền hình của Nga đã bị phiến quân giết chết.

Ngày 14.12, một tòa án ở thủ đô Moscow (Nga) tuyên án 11 năm tù giam đối với cựu trung tá cảnh sát Dmitry Pavlyuchenkov vì tham gia sát hại nữ nhà báo nổi tiếng Anna Politkovskaya hồi năm 2006.

Tòa cũng buộc Pavlyuchenkov bồi thường 3 triệu rúp (chưa đến 100.000 USD) cho gia đình nạn nhân. Pavlyuchenkov thừa nhận theo dõi hành tung của bà Politkovskaya và đưa súng cho hung thủ.

Trước đó, công tố viên đề nghị mức án 12 năm tù giam và khoản tiền phạt 10 triệu rúp. Sắp tới sẽ tiếp tục diễn ra phiên tòa xét xử 3 anh em nhà Makhmudov, bị cho là đã trực tiếp bắn chết nhà báo Politkovskaya tại khu chung cư của bà ở Moscow.

Politkovskaya là phóng viên điều tra của tờ Novaya Gazeta với những bài viết sắc bén chống tham nhũng cũng như chỉ trích chính sách của Điện Kremlin đối với khu vực Chechnya. Cái chết của bà làm chấn động dư luận và còn gây tranh cãi cho đến nay.

Phúc Duy

>> Nga xử kẻ tham gia ám sát nhà báo
>> Tổng thống Nga tuyên bố mạnh tay với kẻ ám sát nhà báo
>> 119 nhà báo thiệt mạng khi tác nghiệp
>> Nicaragua xử 18 nhà báo dỏm chuyển tiền lậu
>> Chính quyền cấm cửa nhà báo

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.