Nhiều đường dây lừa đảo ngư dân

15/12/2012 03:15 GMT+7

Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu (BR-VT) vừa phát hiện nhiều đường dây lừa đảo, đưa ngư dân ra nước ngoài đánh bắt hải sản trái phép và môi giới chuộc lại tàu bè.

Theo báo cáo của Công an BR-VT, trong năm 2011 có khoảng 50 ghe, tàu với 500 thuyền viên trên địa bàn tỉnh bị các nước bạn (Indonesia, Malaysia, Philippines...) bắt giữ. Từ đầu năm 2012 đến nay, có khoảng 20 ghe, tàu cùng 170 thuyền viên bị bắt giữ.        

Qua công tác tiếp nhận các ngư dân bị bắt trở về, lực lượng chức năng đã phát hiện nhiều "cò" (ở BR-VT, Bình Thuận, Ninh Thuận, Kiên Giang…) tổ chức đưa ngư dân xuất cảnh sang nước ngoài đánh bắt hải sản trái phép. Những người này có sự liên kết với một số doanh nghiệp ở nước ngoài (mục đích để ngư dân tin tưởng là có sự hợp tác được nhà nước cho phép), tổ chức đưa ngư dân sang đánh bắt. Cơ quan chức năng ghi nhận, có trường hợp ngư dân phải đưa cho "cò" 13.000 USD/tháng để đảm bảo "có giấy phép" đánh bắt ở vùng biển nước bạn. Tuy nhiên, trên thực tế, nhiều trường hợp ngư dân mất tiền nhưng vẫn bị lực lượng chức năng nước bạn bắt giữ. Để chuộc ghe, ngư dân lại phải đưa tiền cho "cò" mua lại phương tiện của mình khi chính quyền nước bạn đưa ra bán đấu giá.

Xã Phước Tỉnh (H.Long Điền, BR-VT) là địa phương có nhiều ghe tàu bị bắt giữ. Mỗi khi ghe bị bắt, họ thông qua các “cò” P., Th. (ở TP.HCM); “cò” Ph. (ở Vũng Tàu)… để chuộc ghe. “Cách đây khoảng 10 ngày, một chủ ghe có đến 5 phương tiện bị bạn bắt giữ. Người này phải bỏ hàng trăm ngàn USD để nhờ cò Ph. liên hệ chuộc ghe về giùm”, anh B. - một ngư dân nói.   

 Theo Công an BR-VT, những đối tượng "cò" đang được công an củng cố hồ sơ, tài liệu để đề xuất xử lý.                 

   Nguyễn Long

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.