Mẹo chữa nấc, trào ngược

16/12/2012 03:20 GMT+7

Một số người mỗi khi ăn uống vội vàng thường bị nấc, kèm theo tình trạng trào ngược thức ăn lên họng gây khó chịu.

Dưới đây là một số mẹo hướng dẫn của lương y Quốc Trung dùng cho trường hợp nói trên:

- Dùng 5 cái cuống của quả bí xanh. Khi cắt cuống quả bí xanh cần lưu ý là, cắt đầu trên sát với thân dây, đầu dưới thì cắt sát với quả. Cách làm: rửa sạch, cắt mỏng và sấy khô cuống bí rồi cho vào ấm trà cùng nửa lít nước thật sôi, đậy kín bình lại để đó chừng 20-30 phút thì chắt lấy nước, chia dùng trong 2 ngày, mỗi ngày uống 3 lần. 

 Quả hồng
Quả hồng - Ảnh: H.Mai

- Dùng 7 cái tai của quả hồng, đem rửa sạch, giã hơi dập rồi cho vào bình trà cùng 200-250 ml nước thật sôi, đậy kín nắp lại để đó chừng 20-30 phút thì dùng. Chia làm 3 lần dùng trong ngày, cần uống 2-3 ngày liền như vậy.

- Lấy 30 gr mè đen đem sấy khô, tán nhỏ rồi đem trộn với 20 gr đường trắng. Chia làm 2-3 lần dùng trong ngày. Khi dùng cho vào nước chín còn âm ấm.

- Lấy 7 cái tai của quả hồng, rửa sạch, giã hơi dập, cùng với 3 gr đinh hương cho vào bình trà cùng 200-300 ml nước thật sôi, đậy kín nắp bình lại chừng 20-30 phút là dùng được. Chia làm 3 lần uống trong ngày, nên uống liền 2-3 ngày như thế nếu hay bị tình trạng nấc cụt kèm trào ngược.

Ngoài ra, theo lương y Quốc Trung, cũng cần lưu ý, một số trường hợp bị tình trạng trào ngược thức ăn nghiêm trọng, và xảy ra thường xuyên thì cần đến bệnh viện để kiểm tra bệnh lý khác ở đường tiêu hóa.

Hạ Mai

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.