“Đãi ngộ” phái nữ để cân bằng giới tính

15/12/2012 03:25 GMT+7

Trước tốc độ mất cân bằng giới tính khi sinh tăng nhanh, cơ quan chức năng vừa đưa ra đề xuất các chính sách nhằm hạn chế lựa chọn sinh con trai.

“Bùng nổ” bé trai

Theo Tổng cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ), tỷ số trẻ trai/trẻ gái ở mức bình thường là 105-107/100. Tại VN tỷ số này bắt đầu dao động từ năm 1999 - 2000 theo hướng mất cân bằng (tăng trẻ nam) và ngày càng gia tăng nhanh chóng. Hiện nay, tỷ số giới tính khi sinh đã lên đến 112,67.

 
Sẽ quy định “nạo phá thai có điều kiện” thay vì dễ dàng như hiện nay - Ảnh: Ngọc Thắng

Ông Dương Quốc Trọng, Tổng cục trưởng Tổng cục DS-KHHGĐ cho biết, theo điều tra trong năm qua, 80-90% phụ nữ biết giới tính của con mình trước khi sinh. Tại thành phố lớn, tỷ lệ này gần như 100%. Ông Trọng cho rằng, tiến bộ về kỹ thuật và việc nạo phá thai không bị cản trở đã trở thành công cụ cho việc lựa chọn giới tính thai nhi. Phó tổng cục trưởng Trần Văn Chiến phân tích thêm, cố gắng sinh con trai tương quan chặt chẽ với số lần sinh. Số trẻ trai tăng cao ở những lần sinh sau. Ở lần sinh thứ ba đã lên đến 115 trẻ trai/100 trẻ gái. Đặc biệt, những gia đình mới có hai con gái thì ở lần sinh thứ 3, tỷ lệ này lên đến 133 trẻ trai/100 trẻ gái. Thậm chí tâm lý "ăn chắc" khiến số trẻ trai/trẻ gái cũng cao hơn bình thường ngay trong lần sinh đầu tiên (110,2/100).

 

“Điều hành” giảm sinh con trai

Tổng cục trưởng Tổng cục DS-KHHGĐ cho rằng, cần có chính sách “điều hành” giảm sinh con trai như chúng ta đã làm với một số vấn đề khác. Ngoài biện pháp tích cực tuyên truyền vận động để thay đổi tâm lý trọng nam khinh nữ, sẽ đề xuất áp dụng chính sách ưu tiên cho trẻ gái. “Có thể khi đi học, con trai nộp học phí, con gái thì không. Kỳ thi đại học con gái được cộng điểm ưu tiên. Các giải pháp này đã tham khảo ý kiến chuyên gia nước ngoài và đang xem xét”, Tổng cục trưởng Tổng cục DS-KHHGĐ thông tin.

Tâm lý thích con trai tồn tại nặng nề ở phía bắc, trong đó các tỉnh đồng bằng sông Hồng có tỷ số giới tính cao nhất trong cả nước (113,6/100), tập trung tại một số tỉnh: Bắc Giang, Bắc Ninh, Quảng Ninh, Hải Phòng, Hưng Yên, Hải Dương, Nam Định, Hòa Bình, Vĩnh Phúc. Tại Hải Dương, mất cân bằng giới tính khi sinh đã ở mức nghiêm trọng, hiện đã lên đến 122 trẻ trai/100 trẻ gái.

“Đãi ngộ” phái yếu

Để giảm sinh con trai, Tổng cục DS-KHHGĐ đang nghiên cứu và đề xuất các chính sách ưu tiên cho bé gái. Nếu đề xuất được thực hiện thì sẽ là giải pháp tình thế trong giai đoạn nhất định để hỗ trợ giảm lựa chọn sinh bé trai.

“Chúng ta mất 50 năm để thay đổi được mong muốn từ sinh nhiều con (5-6 con/phụ nữ tuổi sinh đẻ) xuống mức sinh thấp như hiện nay với trung bình 2 con/phụ nữ tuổi sinh đẻ. Vì vậy, thay đổi tâm lý thích con trai chắc chắn phải qua một quá trình bền bỉ, nhiều năm”, ông Trọng nhận định.

Trước mắt, để giảm sinh bé trai, sẽ tập trung thay đổi ngay những quy định nhằm khắc phục tình trạng lạm dụng kỹ thuật y học để chẩn đoán và lựa chọn giới tính thai nhi, trong đó: sửa đổi quy định theo hướng “phá thai có điều kiện” nhằm hạn chế phá thai. “Cần kiểm soát chặt chẽ các dịch vụ y tế liên quan đến lựa chọn giới tính thai nhi: lọc tinh trùng, thụ tinh trong ống nghiệm, sàng lọc phôi thai trước cấy ghép, siêu âm, xét nghiệm chẩn đoán, sàng lọc giới tính; chẩn đoán tế bào theo dõi sự phát triển của trứng; ban hành các danh mục thuốc, sinh phẩm hóa chất bị hạn chế hoặc cấm lưu hành, sử dụng vì mục đích lựa chọn giới tính...”, ông Trần Văn Chiến nhấn mạnh.

Liên Châu

>> Áp lực sinh con trai
>> Mất cân bằng giới tính liên tục tăng
>> Mất cân bằng giới tính ở ngoại thành còn cao

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.