Carole King nhận giải thưởng Gershwin

15/12/2012 17:15 GMT+7

(TNO) Ca sĩ, nhạc sĩ người Mỹ Carole King sẽ được trao giải Gershwin, giải thưởng âm nhạc danh giá của Thư viện Quốc hội Mỹ.

(TNO) Ca sĩ, nhạc sĩ người Mỹ Carole King sẽ được trao giải Gershwin, giải thưởng âm nhạc danh giá của Thư viện Quốc hội Mỹ, theo Reuters ngày 14.12

Trong sự nghiệp âm nhạc của mình, Carole King từng giành nhiều giải Grammy. King cũng là nghệ sĩ solo nữ đầu tiên bán được hơn 10 triệu bản với album Tapestry, phát hành năm 1971. Album này đã đưa tên tuổi của King vào hàng ngũ các nghệ sĩ lớn.

Carole King, năm nay 70 tuổi, từng đứng đầu các bảng xếp hạng âm nhạc với bài hát Too late vào năm 1971. Tuy nhiên, những tác phẩm của bà chỉ thực sự nổi tiếng khi được các ca sĩ khác trình diễn, như James Taylor với ca khúc You’ve got a friend, hay Aretha Franklin với A natural woman.

King nói: “Tôi rất vui khi Thư viện Quốc hội bắt đầu tôn vinh các nhạc sĩ bằng giải thưởng Gershwin. Tôi tự hào là người thứ năm cũng là người phụ nữ đầu tiên được giải thưởng này vinh danh”.

King cùng chồng là Gerry Goffin đã viết một số bài hit nổi tiếng của những năm 1960 trước khi cuộc hôn nhân (kéo dài chín năm) của họ kết thúc vào năm 1968. Hai vợ chồng bắt đầu nổi tiếng vào năm 1960 khi viết ca khúc Will you love me tomorrow cho ban nhạc Shirelles.

Bộ đôi này cũng thành công với bài Take good care of my baby, do Bobby Vee trình bày năm 1961, The Loco-Motion, do Little Eva thể hiện trong năm 1962 và Pleasant valley subday, do nhóm nhạc pop The Monkees trình bày năm 1967.

Gershwin là giải Thành tựu trọn đời danh dự cho những nhà soạn nhạc và nghệ sĩ vì những đóng góp của họ cho nền âm nhạc Mỹ.

Một số tên tuổi lớn như Paul Simon, Stevie Wonder, Paul McCartney, và bộ đôi nhạc sĩ Burt Bacharach - Hal David từng được trao giải thưởng này.

Giải thưởng được đặt theo tên của hai anh em nhạc sĩ George và Ira Gershwin.

Thùy Dung

>> Nổi đóa vì nghệ sĩ trẻ trắng tay tại "Grammy 2013
>> Cánh mày râu thâu tóm đề cử giải Grammy 2013
>> Ca sĩ từng đoạt giải Grammy tàng trữ cần sa
>> Ca sĩ đoạt giải Grammy Monica đến VN biểu diễn
>> Giải Grammy tôn vinh Bruce Springsteen
>> Công bố kế hoạch trao giải Grammy 2013

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.